Công nghệ - Sản phẩm

Xbox Scorpio - PlayStation 4 Neo: Cuộc chiến sắp bắt đầu

(PCWorldVN) Trong lúc Sony thiết lập tiêu chuẩn và hỗ trợ các nhà phát triển game tăng cường độ phân giải đến mức 4K, thì Microsoft dường như kín tiếng trong cuộc chiến console thế hệ tiếp nối.

Dù tài liệu về PlayStation 4 Neo đã lan truyền rộng rãi từ tháng trước, nhưng tính đến thời điểm hiện tại thì các fan Microsoft vẫn chưa hình dung được chiếc Xbox Scorpio sẽ như thế nào.

PlayStation 4 Neo gắn kết 4K

Trong khi đó, hồi tháng 7/2016, một số slide về PlayStation 4 Neo đã được "phát tán" trên các diễn đàn công nghệ. Trang GamesBlog cũng khẳng định Sony sẽ giới thiệu PlayStation 4 Neo tại sự kiện PlayStation Meeting sẽ diễn ra vào ngày 7/9 sắp tới ở New York (Mỹ).

Hơn nữa, theo tuyên bố của đại diện Sony, các trò chơi dành cho PlayStation 4 được phát hành kể từ tháng 10/2016 sẽ phải hỗ trợ cho cả PlayStation 4 và PlayStation 4 Neo.

Theo đó, các trò chơi tối ưu cho PlayStation 4 Neo được kỳ vọng hỗ trợ tốc độ dựng hình cao và ổn định hơn. Tuy nhiên, nhiệm vụ đồ họa thực chất do phần cứng quyết định, chứ không phải phần mềm - tức game.

Cấu hình của PlayStation 4 Neo cũng rõ ràng hơn với bộ xử lý Jaguar 8 nhân chạy ở tốc độ 2,1GHz, chip đồ họa GPU có 36 Compute Unit (đơn vị tính toán), và bộ nhớ là 8GB GDDR5 với băng thông bộ nhớ có thể đạt mức 128GB/s. Cấu hình này có thể chưa phải là ấn định cuối cùng, bởi vì các nhà phát triển game đang đề xuất Sony tăng dung lượng bộ nhớ lên mức cao hơn.

Thông tin rò rỉ của PlayStation 4 Neo.

Một trong các tính năng tân tiến của PlayStation 4 Neo là tự nhận diện độ phân giải của TV, qua đó, máy sẽ chuẩn bị bộ đệm hiển thị (display buffer) 1.920x1.080 cho HDTV hoặc 3.840x2.160 cho TV 4K.

Tuy vậy, báo cáo của một số nhà phát triển game cho biết nếu muốn giữ ổn định tốc độ khung hình cho PlayStation 4 Neo thì họ bắt buộc phải giảm độ phân giải. Giải pháp hiện thời là sử dụng bộ đệm hiển thị thấp hơn như 3.520x1.980 khi kết nối TV 4K, sau đó PlayStation 4 Neo sẽ phóng hình lên 4K trước khi xuất ra TV.

Đại diện Sony cho biết các gói SDK sắp tới sẽ chính thức hỗ trợ nhiều bộ đệm hiển thị khác nhau.

Dẫu thế, theo các tường thuật, Sony không muốn các nhà phát triển chạy game ở độ phân giải 1440p cho TV 4K, bởi vì sẽ không đủ khác biệt so với chuẩn 1080p trên HDTV thông thường. Theo Sony, độ phân giải thấp nhất có thể chấp nhận được là mức 2.160p.

Đại diện Sony cũng cho biết đang nghiên cứu các kỹ thuật chi phí thấp nhằm hỗ trợ các nhà phát triển game tăng cường độ phân giải cho các trò chơi.

Xbox Scorpio im tiếng

Trong phần trả lời trên mạng xã hội Twitter về câu hỏi liệu khi nào thì các nhà phát triển sẽ bắt đầu sản xuất game cho Xbox Scorpio, trưởng bộ phận Xbox Phil Spencer chỉ nói rằng dự án Project Scorpio đang ở thời kỳ giải quyết “phần cứng, nền tảng và game” với kế hoạch ra mắt trong năm 2017.

Tại sự kiện E3 2016, Microsoft đã công bố thế hệ máy console tiếp theo có tên mã Project Scorpio sẽ trang bị bộ xử lý 8 nhân và chip đồ họa có tốc độ xử lý 6 teraflop.

Theo đó, Xbox Scorpio có sự nâng cấp mạnh mẽ về phần cứng so với Xbox One và Xbox One S, và nhiều khả năng băng thông bộ nhớ của máy console mới sẽ vượt mức 320GB/s. Tuy nhiên, nếu so về phần cứng hiện tại thì có vẻ Xbox Scorpio không hấp dẫn lắm bởi chỉ riêng về đồ họa thì PC đã vượt mốc tốc độ xử lý 11 teraflop với dòng card GeForce GTX 1080.

Xbox Scorpio vẫn còn là ẩn số.

Song, phía Microsoft cũng nhấn mạnh rằng Xbox Scorpio sẽ không thay thế các mẫu Xbox One hiện có, mà sẽ tồn tại song song.

Xbox Scorpio cũng sẽ hỗ trợ đầy đủ các trò chơi cũng như các loại tay cầm điều khiển và phụ kiện đã phát hành cho Xbox One.

Mặt khác, các trò chơi được thiết kế tương thích với Xbox Scorpio sẽ tăng cường chất lượng đồ họa và hỗ trợ độ phân giải 4K.

Hiện tại, khó mà đoán biết được trò chơi nào đang được phát triển cho Xbox Scorpio, ngoại trừ đặc điểm hỗ trợ độ phân giải 4K như tựa game đua xe Forza Horizon 3

PCWorld

độ phân giải 4K, Hồng Linh, PlayStation 4, PlayStation 4 Neo, thực tế ảo, virtual reality, Xbox One, Xbox Scorpio


      © 2021 FAP
        2,600,575       777