Công nghệ - Sản phẩm

Đánh giá Wi-Fi Router Linksys EA7500

(PCWorldVN) Dù giá khá cao nhưng Linksys EA7500 cũng đáng giá khi mang đến hàng loạt tính năng hữu ích và hiệu suất vận hành tốt, đáp ứng nhu cầu chia sẻ dữ liệu 4K.

Về cơ bản, Linksys EA7500 (Max-stream AC1900 MU-MIMO GIGABIT) là bộ định tuyến không dây (router Wi-Fi) chuẩn 802.11ac hỗ trợ công nghệ đa kênh đa người dùng (MU-MIMO), cung cấp 4 cổng LAN dành cho kết nối có dây, được thiết kế hướng đến nhu cầu truyền tải dữ liệu tốc độ cao qua mạng như xem trực tuyến phim HD, stream nội dung 4K,...

Nằm trong phân khúc cao cấp, EA7500 có thiết kế khá ấn tượng với vẻ bề ngoài cứng cáp kết hợp cùng dải đèn LED luôn sáng sau khi đã kết nối Internet, mang lại cảm giác đầy phần khích khi đặt router này trong không gian ánh sáng.

Bên cạnh đó, theo thông tin từ nhà sản xuất, EA7500 được trang bị bộ xử lý Qualcomm Dual Core 1,4GHz, có 3 anten dễ dàng tháo rời cũng như điều chỉnh hướng giúp phủ sóng tối đa, hỗ trợ hai băng tần với tốc độ kết hợp lên đến 1,9Gbps (trong đó băng tần 5GHz có tốc độ lên đến 1.300Mbps còn băng tần 2,4GHz đạt mức tốc độ 600 Mbps).

Đặc biệt hơn, với công nghệ MU-MIMO cho phép EA7500 có thể truyền nhiều luồng dữ liệu bằng công nghệ đa anten MIMO đến 3 thiết bị cùng lúc.

Ngoài ra, thiết bị còn được trang bị 4 cổng Gigabit LAN, cổng Gigabit WAN, cổng USB 3.0 và cổng USB 2.0 để kết nối máy in, ổ cứng gắn ngoài hay những thiết bị USB khác.

Cấu hình đơn giản

Qua sử dụng thực tế, sau khi đọc qua hướng dẫn trên đĩa CD hoặc tài liệu đi kèm, Test Lab có thể cấu hình router này chỉ với vài thao tác đơn giản. Cụ thể hơn, người dùng chỉ cần đánh dấu chọn vào cả 2 tùy chọn ở trang giao diện cấu hình đầu tiên và nhấn Next thì router sẽ tự động cấu hình mặc định.

Không giống như những router Wi-Fi thông thường, Linksys ngoài việc hỗ trợ địa chỉ IP mặc định là 192.168.1.1, thì người dùng còn có thể truy cập vào trang cấu hình của router thông qua bằng đường dẫn trực tiếp linksyssmartwifi.com.

Về cơ bản, đây là tính năng quản lý router từ xa thông qua một tài khoản được tạo trên trang chủ linksyssmartwifi.com. Điều này sẽ giúp bạn có thể quản lý router bất kể đang ở đâu, dĩ nhiên là cần phải kết nối Internet.

Bên cạnh đó, việc quản lý router không chỉ dành riêng cho trình duyệt trên máy tính, người dùng cũng có thể tải về ứng dụng LlinksysSmartWifi trên Android và iOS.

Đối với máy tính, để có thể truy cập vào quản lý cục bộ của router, bạn cần phải nhấn vào liên kết trong khung "Truy cập cục bộ” và nhập tiếp mật khẩu mặc định là "admin".

Giao diện nhập mật khẩu cục bộ (admin).

Về màn hình quản lý, EA7500 hiển thị rất trực quan, sơ đồ dạng hộp được bố trí khá rõ ràng, hiển thị các tính năng như mạng Không dây (Wi-Fi), Sơ đồ mạng, Truy cập khách,... , giúp người dùng có thể thao tác một cách thuận tiện nhất.

Giao diện cấu hình và quản lý router của EA7500.

Một khi đã “lên sóng”, bạn có thể kết nối các thiết bị khác thông qua vùng Sơ đồ mạng. Tại đây, router hướng dẫn chi tiết về cách kết nối thiết bị thông qua Wi-Fi hoặc WPS.

Riêng phần WPS, EA7500 cho phép kết nối theo 3 cách: nhấn nút WPS trên cả 2 thiết bị, nhập mã WPS của router trên thiết bị nhận Wi-Fi hoặc nhập mã WPS của thiết bị nhận vào router.

Có thể nói, cho phép kết nối WPS thông qua việc nhập mã được xem là một giải pháp hữu ích cho những người dùng muốn kết nối router mà không thể nhấn nút WPS vì router được đặt ở vị trí không thể với tay đến.

Đủ tính năng cần thiết để quản lý Wi-Fi cho gia đình hoặc văn phòng cỡ nhỏ.

Có thể nói, một trong những điều mà khiến nhiều người dùng băn khoan khi chọn mua một chiếc router dành cho hộ gia đình hoặc văn phòng cỡ nhỏ, đó là khả năng cấp phát vùng Guest Zone (Guest Access) dành cho thiết bị vãng lai, thường được nhà sản xuất in trên bao bì.

EA7500 cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, để tạo ra sự khác biệt với các sản phẩm khác, Linksys đã trang bị cho EA7500 một sơ đồ mạng Guest Access rất trực quan về các thiết bị vãng lai đang kết nối với router.

Bên cạnh đó, khả năng giới hạn số lượng cụ thể (từ 5 đến 70) thiết bị vãng lai kết nối với router cũng là một điểm nhấn đáng chú ý trên tính năng Guest Access của EA7500-AH.

Không những vậy, Guest Access bắt buộc người dùng phải đặt mật khẩu cho cả 2 SSID. Song, điều lý thú nhất ở tính năng là thay vì phải nhập mật khẩu vào chế độ bảo mật WPA/WPA2, người dùng sẽ nhập mật khẩu trong trang trình duyệt xuất hiện sau khi thiết bị kết nối router. Vì vậy, cho dù ai đó có ý định "xài chùa" Wi-Fi đi chăng nữa thì khi gặp trang đăng nhập này thì chắc chắn họ nhanh chóng nản lòng.

Việc quản lý Guest Zone không chỉ dừng lại ở khả năng cấp phát, nếu nhấn phải chuột vào biểu tượng thiết bị bất kỳ trên sơ đồ mạng Guest Zone và chọn Device information, bạn có thể sao chép địa chỉ MAC của thiết bị này, sau đó dán vào tính năng MAC filtering để có thể chặn thiết bị đó kết nối router.

Nói về tính năng lọc địa chỉ MAC (MAC filtering), Test Lab nhận thấy EA7500 hầu như không có sự khác biệt nào so với các mẫu router Wi-Fi khác. Cụ thể hơn, nằm trong vùng thiết lập Wireless (biểu tượng hình cột sóng), MAC Filtering cũng chỉ được thiết kế ở dạng hộp tuỳ chọn với 2 tùy chọn chính là chỉ cho phép (Allow access) chặn thiết bị (Deny access).

Theo đó, để chặn thiết bị vãng lai truy cập vào router, bạn chỉ cần đánh dấu chọn vào hộp Deny Access for the listed MAC Addresses, sau đó dán địa chỉ vừa sao chép vào khung MAC Filter List rồi nhấn Save.

Giao diện tính năng MAC Filtering.

Tuy nhiên, nếu là người am tường về MAC Filtering thì bạn cũng đừng lo lắng, EA7500 cho phép người dùng có thể chủ động chặn Internet của bất kỳ thiết bị nào ngay trên màn hình chủ thông qua tính năng quản lý "quản lý trẻ nhỏ" Parent control.

Theo đó, một khi được trượt thanh kích hoạt và nhấn chọn thiết bị muốn chặn, bạn chỉ cần chọn tiếp Always và OK là đã có thể chặn kết nối Internet của thiết bị đó.

Không chỉ dừng lại ở khả năng chặn truy cập Wi-Fi, EA7500 còn hỗ trợ tính năng thời gian biểu (schedule time), cho phép lập khoảng thời gian truy cập Internet nhất định trên từng thiết bị kết nối với router.

Bằng cách này, người quản trị có thể dễ dàng hơn trong việc kiểm soát thời gian truy cập Internet của từng thành viên trong văn phòng hoặc gia đình.

Ngoài ra, Test Lab đánh giá cao về khả năng lọc địa chỉ web (Web filtering) có trên tính năng Parent control của EA7500 là khả năng chặn hầu hết website, kể cả mạng xã hội Facebook.com, một trong những website thường khiến nhân viên văn phòng xao lãng công việc.

Lưu ý, bạn nên khởi động router sau khi cấu hình lọc địa chỉ web để đặt hiệu quả cao nhất.

Tương tự như router DIR-842 vừa được đánh giá Test Lab gần đây, EA7500 cũng hướng người dùng đến giao diện Media Prioritization khá trực quan và dễ dùng. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của tính năng này là có thể cấu hình ưu tiên băng thông ở mức cao nhất cho 3 thiết bị hoặc 3 ứng dụng, trò chơi (được cung cấp sẵn router), thay vì chỉ hỗ trợ tối đa cho 1 thiết bị như DIR-842 .

Bên cạnh đó, một khi kích hoạt Media Prioritization, EA7500 cũng cho phép người dùng áp mức giới hạn băng thông tải về. Tuy nhiên, việc áp mức tải về băng thông sẽ ảnh hưởng đến tất cả thiết bị kết nối router.

Cụ thể hơn, thử nghiệm đo bằng công cụ Speed Test (đã tùy chỉnh cùng Host) trên một smartphone, sau đó đặt cấu hình EA7500 lần lượt ở 2 mức: ưu tiên băng thông và ưu tiên thông thường, cả 2 mức ưu tiên đều giới hạn băng thông tải về chỉ ở mức 2Mbps. Test Lab nhận thấy, mặc dù chỉ hạn chế ở dưới 2Mbps nhưng mức ưu tiên băng thông có chỉ số cao khác biệt so với mức thông thường.

Ngoài ra, theo thông tin trên vỏ hộp thì với 2 cổng USB, người dùng có thể chia sẻ hình ảnh, video...

Tuy nhiên, khi Test Lab thử nghiệm kết nối bút nhớ USB (đã định dạng ở chuẩn FAT32) thì router lại thông báo rằng không hỗ trợ định dạng của bút nhớ USB và việc kết nối đã thất bại.

Mặc dù đã định dạng bút nhớ USB theo yêu cầu, nhưng vẫn không thể kết nối vởi router.

Hiệu suất cao

Theo thông tin từ nhà sản xuất, EA7500 ứng dụng chuẩn Wi-Fi 802.11ac thế hệ thứ hai MU-MIMO, cho phép nhiều người dùng có thể đồng thời thưởng thức video chuẩn HD và 4K trực tuyến cũng như chơi game, nghe nhạc, lướt web, kiểm tra email, mua sắm và nhiều hoạt động khác trên các thiết bị khác nhau cùng một lúc.

Về mặt kỹ thuật, công nghệ Wi-Fi MU-MIMO mới hỗ trợ đa người dùng (Multi-User), giao tiếp đa kênh (Multiple Input Multiple Output) với tiềm năng tăng cao thông lượng mạng không dây, tạo ra sự khác biệt lớn so với các mạng Wi-Fi chuẩn 802.11ac thế hệ thứ nhất SU-MIMO (Single-User MIMO).

Qua sử dụng thực tế, Test Lab nhận thấy phạm vi phát sóng của EA7500 khá xa. Cụ thể hơn, sau khi kết nối smartphone với router ở khoảng cách 10 mét và vật cản là một bức tường thì việc truy cập Internet vẫn diễn ra suôn sẻ, phát video chuẩn HD trên YouTube không có hiện tượng giật, đứng hình (lag).

Bên cạnh đó, Test Lab cũng thử nghiệm đặt EA7500 trong khu vực "lai tạp" nhiều SSID của các router khác, sau đó sử dụng công cụ đo sóng chuyên dụng Wifi Analyzer trên thiết bị Android. Kết quả ghi nhận cho thấy sóng của EA7500 vẫn khá ổn định, thậm chí, có thời điểm vượt những mạng khác.

Tuy nhiên, Test Lab sau nhiều ngày "mò mẫm" vẫn không thể nào cấu hình cho EA7500-AH chạy ở chế độ Wi-Fi Repeater (mục Internet, Connection Type). Do đó, Test Lab sẽ sớm có phần đánh giá chi tiết tính năng này cũng như hướngg dẫn cách xử lý sự cố (nếu có) trong thời gian tới.

Nhìn chung, mặc dù thuộc phân khúc cao cấp và có giá thành khá cao (khoảng 5 triệu đồng), nhưng chắc chắn EA7500 sẽ làm hài lòng những người dùng đang chọn mua một router dành cho văn phòng hoặc cho gia đình của mình.

PCWorld

Công nghệ MU-MIMO, Đức Tiến, Linksys, Linksys EA7500, Router Wi-Fi, thiết bị mạng


      © 2021 FAP
        2,601,698       1,245