Công nghệ - Sản phẩm

Internet Archive bổ sung 143 tạp chí Nintendo Power

(PCWorldVN) Viện bảo tàng số Internet Archive vừa đưa vào kho tàng của họ 143 cuốn tạp chí game Nintendo vang bóng một thời Nintendo Power.

Bạn muốn biết đâu là tin game nóng nhất năm 1988? Hay cần tìm một bảng hướng dẫn chơi trò Bionic Commando? Mới đây, Nintendo vừa đưa tạp chí Nintendo Power "cổ" lên danh mục lưu trữ "đồ cổ" trực tuyến tại archive.org.

Hiện tại, Internet Archive có 143 ấn phẩm Nintendo Power, phiên bản Mỹ, xuất bản từ năm 1988 đến 2012. Nguyên gốc là Nintendo of America, nhưng sau này, tờ Nintendo Power không chỉ xuất hiện ở Mỹ mà còn ở nhiều nơi trên thế giới, được nhiều thế hệ game thủ ưa thích và là nơi để game thủ tìm kiếm thông tin, bài viết đánh giá game và hướng dẫn chơi những tựa game khó trên các hệ máy game của Nintendo.

Bộ sưu tập Nintendo Power được đưa lên Internet Archive có từ năm 1988 đến 2001, là cuộc hành trình đưa người đọc từ thời ban đầu của máy game NES gốc cho đến chiếc Game Boy Advance gốc. Sau đó, Nintendo Power tiếp tục tung ra 142 số tiếp theo (kết thúc vào ngày 11/12/2012, số cuối cùng là 285). Hiện những số báo này người dùng có thể tải về để đọc offline, trong đó có các định dạng EPUB, Kindle và PDF.

Internet Archive vừa bổ sung 143 cuốn tạp chí Nintendo Power lên hệ thống.

Có thể Nintendo Power chỉ hợp với những game thủ "lớn tuổi", giúp họ hồi tưởng lại một thời quá khứ chơi Nintendo của mình. Còn với game thủ trẻ hơn, Nintentdo Power có thể giúp họ hình dung ra được "đàn anh" của mình từng chơi game và gắn bó với dòng game Nintendo xưa như thế nào. Bộ sưu tập này cũng là kho chứa, cung cấp tài liệu về một phần của lịch sử game, như cuốn số 4 cho chúng ta biết game Metal Gear gốc được phát triển như thế nào.

Một điểm nhấn khác trong giai đoạn 24 năm của Nintendo Power là số 32, khi số báo này đăng tải truyện tranh toàn chương 12 của dòng game The Legend of Zelda: A link to the Past. Đây không chỉ là sự gắn kết giữa game và truyện tranh, mà còn là sự tiếp nhận dòng truyện tranh manga đặc trưng của Nhật Bản vào văn hóa Mỹ, là sự chào đón nồng nhiệt đối với nhà sáng tạo truyện tranh manga huyền thoại người Nhật, Shotaro Ishinomori, nhà sáng tạo ra các nhân vật biểu tượng của Nhật như Cyborg 009, Kamen RiderSuper Sentai, sau này trở thành Power Rangers ở Âu Mỹ. Còn câu truyện Zelda của Ishinomori luôn đạt thành công, được tái bản nhiều lần hồi năm 1993 và năm ngoái, 2015, được đóng gói thành một bộ sưu tập hoàn chỉnh.

Nintendo Power là nỗ lực gần đây nhất của Internet Archive trong việc bảo tồn lịch sử game. Tổ chức này cũng vừa đưa vào 2.300 tựa game MS-DOS hồi tháng 1/2015 và hàng trăm tựa game Apple II hồi tháng 3/2016.

PCWorld

console, Internet Archive, máy chơi game, Nintendo, Nintendo Power


      © 2021 FAP
        2,605,037       1,281