Công nghệ - Sản phẩm

Tencent sắp thâu tóm hãng phát triển game Clash of Clans?

(PCWorldVN) Tencent và các đối tác sẽ phải chi 8,6 tỷ USD để sở hữu 84,3% cổ phần của hãng phát triển game Supercell của Phần Lan.

Theo The Wall Street Journal, số cổ phần của Supercell mà Tencent và các đối tác sắp mua có nguồn gốc từ tập đoàn viễn thông Softbank Group Corp (Nhật Bản) và từ các nhân viên đã/đang làm việc tại hãng phát triển game mobile Supercell.

Tuy vậy, Tencent cho hay quá trình mua cổ phần vẫn trong giai đoạn đàm phán với các đối tác do quỹ đầu tư Hillhouse Capital Group nắm quyền chủ đạo. Do có nguy cơ thiếu vốn mua ban đầu, Tencent đang có kế hoạch tăng số nợ đảm bảo bằng chính tài sản của Supercell nhằm trang trải chi phí. Các bên hy vọng sẽ đàm phán xong ngay trong quý 3/2016.

Game mobile lừng danh Clash of Clans.

Nếu thâu tóm xong Supercell, Tencent sẽ củng cố vị trí hàng đầu thế giới trong lĩnh vực cung cấp game cho PC và mobile. Năm 2011, Tencent đã mua cổ phần kiểm soát công ty Riot Games (sở hữu trò chơi nổi tiếng League of Legends) với giá 230 triệu USD.

Theo số liệu thống kê của SuperData Research, năm ngoái, League of Legends đạt doanh số 1,63 tỷ USD, dẫn đầu mảng game PC thế giới, còn Clash of Clans đạt doanh số 1,35 tỷ USD dẫn đầu mảng game mobile thế giới.

Supercell được thành lập vào năm 2010 bởi 6 thành viên. Cho đến nay, dù Supercell chỉ mới tung ra 4 sản phẩm là Hay Day, Clash of Clans, Boom BeachClash Royale nhưng đó đều là những tựa game mobile luôn nằm trong top 20 trò chơi di động có doanh thu cao nhất trên iOS.

Khởi điểm năm 2013, SoftBank mua 51% cổ phần của Supercell với số tiền 1,53 tỷ USD. Hồi năm ngoái, họ tăng số cổ phiếu sở hữu lên 73% nhưng không tiết lộ giá các giao dịch, trong khi đó hãng phát triển game mobile Supercell được định giá khoảng 5,25 tỷ USD. The Wall Street Journal nhận định SoftBank phải bán cổ phần Supercell để bù cho khoản thua lỗ khoảng 80 tỷ USD mà tập đoàn truyền thông này đang gánh chịu. 

PCWorld

Clash of Clans, game mobile, Hồng Linh, phát hành game, Tencent


      © 2021 FAP
        2,629,084       948