Công nghệ - Sản phẩm

Những hé lộ lớn nhất từ Google I/O 2016

(PCWorld VN) Từ phiên bản mới nhất của hệ điều hành Android cho đến những phát triển mới về trí tuệ nhân tạo, hội nghị các nhà phát triển Google I/O năm nay cho chúng ta nhiều điều bất ngờ.

Tại Hội nghị các nhà phát triển Google I/O 2016 ngày 18/4 vừa qua, Google đã cho giới công nghệ thấy những gì họ đang ấp ủ lâu nay, từ phát triển phần cứng cho đến phần mềm, mà mới nhất là những tiến bộ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo - AI.

Sau đây là những công bố quan trọng nhất của Google tại Hội nghị.

1. Google Assistant

Google Assistant mang lại cho Google khả năng hiểu và xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nhưng ở mức độ cao hơn. Trong khi một số công cụ trợ lý ảo dựa trên AI hiện thời chưa thể cùng lúc xử lý được nhiều yêu cầu, đa lớp từ người dùng thì Google Assistant có thể dễ dàng thực hiện điều này. Vài ví dụ như:

• Bạn có thể ra lệnh bằng giọng nói để hỏi có phim nào đang chiếu ở gần họ. Nếu bạn nói "Tôi muốn dẫn con cái theo" thì Google Assistant đủ thông minh để lọc lại kết quả tìm kiếm và chỉ đưa ra những phim phù hợp với trẻ nhỏ.

• Nếu bạn hỏi "Taj Mahal bao nhiêu tuổi?" và hỏi tiếp "nếu muốn đến đó thì như thế nào?" thì Google Assistant sẽ đưa ra một tour du lịch hoàn chỉnh đến địa danh này cho bạn.

Google Assistant cũng có khả năng nhận diện ngữ cảnh. Ví dụ nếu bạn ở gần một bức điêu khắc nổi tiếng nào đó, như trong hình bên dưới là tác phẩm "Cloud Gate" nổi tiếng ở Chicago, Mỹ thì bạn có thể hỏi "Ai thiết kế ra nó?" và Google Assistant sẽ hiểu ngay bạn muốn nói đến cái gì và nó sẽ tự dựa trên địa chỉ thực để xác định vật thể bạn muốn hỏi và tìm câu trả lời. Google Assistant sẽ cạnh tranh trực tiếp với Siri và Alexa, dự kiến sẽ xuất hiện trên thiết bị Android và iOS vào cuối năm nay.

2. Google Home

Lẽ tự nhiên, xung quanh ta luôn có sóng Wi-Fi, còn Google Home là lời đáp trả của Google với Amazon Echo, nhưng với thiết kế và tính năng đậm chất Google. Ngoài việc có thể xử lý một số yêu cầu tìm kiếm cơ bản và có thêm chức năng giải trí như chơi nhạc, thiết bị này có thể dùng để kiểm tra tình trạng chuyến bay, chỉ đường lái xe cho người dùng, bật nhạc và đèn trong phòng. Google Home có thiết kế nhỏ gọn và người dùng có thể trang trí lại cho nó để hợp với nội thất trong nhà hay theo sở thích riêng. Hơn nữa, Google nói rằng: "Google Home có khả năng nhận diện giọng nói từ xa tốt nhất". Google Home sẽ xuất hiện vào cuối năm nay nhưng Google vẫn chưa công bố chính xác ngày bán ra cũng như giá bán.

3. Duo

Duo là ứng dụng chat video mới mà Google hỗ trợ truyền tín hiệu có mã hoá. Một trong những tính năng hấp dẫn hơn của Duo là khi một ai đó gọi đến cho bạn, thay vì bạn chỉ thấy thông báo trên màn hình có cuộc gọi tới, bạn có thể nhận được video của họ trước khi bạn chấp nhận hay từ chối cuộc gọi.

4. Ứng dụng nhắn tin Allo

Liệu thế giới có cần một ứng dụng nhắn tin nào nữa? Google nghĩ rằng người dùng vẫn cần. Vì thế Allo ra đời, một ứng dụng nhắn tin thông minh, có vài tính năng rất đáng chú ý. Ví dụ Allo có chức năng tự động trả lời, không chỉ với văn bản mà còn với hình ảnh. Nên ví dụ bạn gửi một tấm ảnh chụp chú chó bằng Allo thì ứng dụng này sẽ nhận diện chú chó và đầu bên kia sẽ tự động trả lời như "Ồ, dễ thương quá!". Allo cũng có thể hiểu được ngữ cảnh khi người dùng chat (nhờ vào Google Assistant) và đưa ra nhiều đề xuất khác (như nhà hàng, quán xá) nếu hai người đang nói về thức ăn Ý vào buổi chiều nào đó. Một tính năng đáng chú ý khác là chế độ ẩn danh cho chat sẽ không lưu lại bất kỳ tin nhắn nào trên thiết bị.

5. Google Daydream

Google không tung ra thiết bị đeo thực tế ảo mới như nhiều người mong chờ, thay vào đó là nền tảng thực tế ảo Daydream. Tương tự chiến lược cho Android, Google sẽ tung ra đặc tả kỹ thuật giúp các nhà sản xuất phát triển smartphone tương thích với Daydream. Google cho biết sẽ đưa ra đặc tả kỹ thuật để các nhà phát triển ứng dụng và nhà sản xuất tai nghe có thể tham gia vào hệ sinh thái Google VR. Đáng chú ý, hãng cho biết người dùng có thể có được app Daydream rất phong phú về thể loại, không chỉ có game. Vài ứng dụng Daydream đã có, trong đó có HBO, Hulu và MLB.

6. Android N

Không ngoài dự đoán của nhiều chuyên gia, cuối cùng Google cũng hé lộ phiên bản Android tiếp theo của họ là Android N. Phiên bản hệ điều hành di động này có thêm một số tính năng hấp dẫn, trong đó có khả năng trả lời nhanh các thông báo, emoji mới, quản lý pin tốt hơn và hỗ trợ nhiều cửa sổ cho đa nhiệm. Đáng chú ý là tính năng chạm tương tự như 3D Touch của iPhone 6 không được Google giới thiệu trong Android N.

Những bổ sung khác của Android N gồm cải thiện khả năng đồ hoạ, mã hoá file bảo mật tốt hơn và khra năng tải bản cập nhật mà không phải chờ hàng tuần, hàng tháng cho các nhà mạng đồng ý cho người dùng cập nhật.

Có thể Android N sẽ xuất hiện chỉ trong vài tháng tới.

7. Cập nhật Android Auto

Phiên bản mới nhất của Android Auto cải thiện điều khiển bằng giọng nói, có tích hợp Waze và thậm chí có thể dùng được khi ô tô không hỗ trợ Android Auto. Bởi vì theo Google, Android Auto không nhất thiết phải tích hợp trong ô tô của bạn mà có thể dùng ngay trên điện thoại, đóng vai trò như một ứng dụng thông thường.

8. Android Wear 2.0

Android Wear 2.0 đã xuất hiện. Đây là bản cập nhật quan trọng, có giao diện bóng bẩy hơn với một app mới để khởi chạy ứng dụng, có chức năng tự động trả lời tin nhắn và ứng dụng theo dõi sức khoẻ tốt hơn, hỗ trợ cho các ứng dụng bên thứ ba. Ngoài ra, Android Wear 3.0 được thiết kế giúp đồng hồ thông minh có thêm nhiều chức năng hơn mà không phải dựa vào điện thoại thông minh. Và mặc dù nhiều đồng hồ thông minh có màn hình rất nhỏ nhưng Android Wear 2.0 hỗ trợ bàn phím quét ngón. Các nhà phát triển hiện thời có thể tận dụng phiên bản cập nhật này nhưng phiên bản hoàn chỉnh sẽ xuất hiện vào cuối năm nay.

9. Instant Apps

Google cũng trình diễn một tính năng mới của Android có tên là Instant Apps. Tính năng này cho phép người dùng Android tận dụng các ứng dụng mà không phải tải chúng từ Google Play Store. Như bạn có thể tìm một chỗ đậu xe bằng Instant Appslink, tận dụng một ứng dụng tìm chỗ đậu xe trên di động, chạy ứng dụng mà không cần cài đặt hoàn chỉnh.

PC World VN 06/2016

PCWorld

Google, Google I/O, Google I/O 2016, xu hướng công nghệ


      © 2021 FAP
        2,636,797       1,318