Công nghệ - Sản phẩm

Đánh giá smartphone Obi MV1 chạy Cyanogen

(PCWorldVN) Nếu Obi mạnh tay nâng cấp khả năng chụp ảnh thì MV1 với những ưu điểm của nền tảng Cyanogen sẽ là lựa chọn không tồi trong phân khúc smartphone phổ thông.

Obi MV1 chạy Cyanogen về cơ bản có thể xem là bản nâng cấp từ mẫu Obi MV1 chạy Android 5.1 mà Test Lab - PC World Vietnam từng có bài đánh giá chi tiết hồi tháng 2/2016. 

Tuy nhiên, không chỉ cải tiến về phần cứng, Obi MV1 còn được nhà sản xuất trang bị nền tảng Cyanogen vốn nổi bật bởi hỗ trợ nhiều tính năng đáng giá, nhiều tính năng bảo mật tăng cường trong khi vẫn bảo đảm khả năng vận hành mượt mà của hệ thống.

Mẫu Obi MV1 phiên bản chạy Cyanogen 12.1.1 có mặt tại Test Lab.
Xét về phương diện phần cứng, Obi MV1 gần như chỉ được nhà sản xuất nâng cấp RAM lên mức 2GB.

Ngoài ra, những chi tiết phần cứng quan trọng khác như bộ xử lý, camera, cùng các tính năng khác cũng như ngoại hình đều được trưng dụng từ mẫu Obi MV1 mà Test Lab từng thử nghiệm. Nói một cách cụ thể hơn là chiếc Obi MV1 chạy Cyanogen 12.1.1 mà Test Lab thử nghiệm cũng trang bị màn hình 5 inch HD gia cố bởi kính cường lực Gorilla Glass 3, bộ nhớ trong 16GB, khe cắm thẻ microSD (mở rộng 64GB), camera chính 8MP kèm đèn flash LED, camera phụ 2MP, 2 khay SIM, kết nối 4G LTE và pin 2.500mAh. Tuy nhiên, phiên bản mới đã được nâng cấp lên RAM 2GB, hứa hẹn mang đến những cải tiến rõ rệt hơn về hiệu suất tổng thể dù vẫn sử dụng bộ xử lý Qualcomm Snapdragon 212.

So với bản Obi MV1 từng thử nghiệm, phiên bản chạy Cyanogen được tăng cường thêm 2GB dung lượng RAM.

Như PC World Vietnam từng thông tin, Obi MV1 chạy Cyanogen hiện đã chính thức có mặt trên thị trường với mức giá 3,49 triệu đồng. Riêng bản Obi MV1 với RAM 1GB, Android 5.1 có giá tầm 2,69 triệu đồng.

Như Test Lab trước đây từng nhận định, Obi MV1 gần như là sự pha trộn giữa mẫu Obi SF1 với thiết kế màn hình nổi đặc trưng và mẫu smartphone phổ thông Obi SJ 1.5.

Những tiếp xúc thực tế cho thấy ngoại hình của mẫu smartphone Obi MV1 phiên bản chạy Cyanogen cũng được đánh giá cao - vì không chỉ đẹp, liền lạc, thiết kế hài hòa hơn - mà còn vì có tiện dụng hơn, dễ thao tác bằng một tay hơn chiếc Obi SF1 từng thử nghiệm.

Tuy dùng vật liệu nhựa, nhưng Obi MV1 cũng rất cứng cáp và không hề nhạy dấu vân tay như một số sản phẩm khác từng thử nghiệm.

Giao diện chào mừng của mẫu Obi MV1 nền tảng Cyanogen cũng mang nhiều nét giống với mẫu chạy nền tảng Android 5.1.

Với cấu hình phần cứng chỉ được nâng cấp nhẹ về RAM, người dùng hẳn đã có thể phỏng đoán phần nào hiệu năng của chiếc Obi MV1 chạy Cyanogen. Tuy nhiên, để có một cái nhìn khách quan hơn, Test Lab vẫn tiến hành đánh giá hiệu năng của phiên bản Obi MV1 mới này bằng những công cụ vẫn thường dùng.

Từ những kết quả thử nghiệm có được, Test Lab có thể khẳng định việc trang bị thêm 1GB dung lượng RAM cho Obi MV1 không giúp mang lại những cải thiện rõ rệt về điểm số.

Cụ thể hơn, trong phép thử hiệu năng tổng thể PCMark for Android, Obi MV1 RAM 1GB đạt 3.028 điểm, trong khi bản Obi MV1 RAM 2GB cũng chỉ dừng lại ở mức 3.176 điểm. Trong phép thử hiệu năng xử lý đơn nhân Geekbench, mẫu Obi MV1 chạy Cyanogen cũng chỉ nhỉnh hơn 53 điểm so với mức 279 điểm mà bản Obi MV1 RAM 1GB từng đạt.

So sánh hiệu năng giữa 2 phiên bản Obi MV1 (bản RAM 2GB chạy Cyanogen 12.1.1).
Dẫu những kết quả thử nghiệm không cho thấy những bước nhảy đáng kể về hiệu năng, nhưng xuyên suốt quá trình hiện thực hóa số liệu, Test Lab thực sự hài lòng với việc mà nhà sản xuất đã khéo léo chọn nền tảng Cyanogen 12.1.1 để “sánh duyên” cùng với cấu hình phần cứng chỉ được nâng cấp nhẹ từ phiên bản Obi MV1 RAM 1GB trước đây.

Đơn giản là vì qua sử dụng thực tế, mẫu Obi MV1 chạy Cyanogen đều mang đến cảm giác rất mượt mà khi điều hướng giữa các trang màn hình cũng như khi chuyển đổi sử dụng các ứng dụng nền, mở cùng lúc nhiều thẻ trình duyệt.

Thậm chí là mẫu Obi MV1 bản RAM 2GB này cũng có thể chơi tốt một số tựa game nặng về đồ họa như Dead Trigger 2 (lẽ đương nhiên là tốc độ tải game sẽ chậm hơn nhiều so với những máy tầm trung, RAM dung lượng cao và thiết lập đồ họa game phải cài đặt ở mức thấp nhất). 

Chất lượng ảnh chụp của Obi MV1 chạy Cyanogen cần nhiều cải tiến hơn (ảnh crop từ ảnh gốc).

Chất lượng hiển thị trên chiếc Obi MV1 chạy Cyanogen cũng đã có những cải tiến đáng kể so với mẫu từng thử nghiệm. Những hạn chế về độ tương phản, độ bão hòa màu từng khiến sắc màu trông có phần thiếu sức sống trên chiếc Obi MV1 RAM 1GB trước đây dường như đã được xử lý hoàn toàn.

Dẫu vậy, Test Lab vẫn không đánh giá cao khả năng chụp ảnh cùng chất ảnh mà chiếc Obi MV1 chạy Cyanogen mang lại. Test Lab chỉ thực sự hài lòng với “bộ cánh” mà Obi MV1 khoác lên mình vì thiết kế đơn giản, dễ làm quen cả với người dùng mới. Không chỉ vậy, với nền tảng Cyanogen này, người dùng Obi MV1 còn có hàng loạt những tính năng đáng chú ý như bảo vệ ứng dụng bất kỳ, tắt màn hình bằng cách chạm đúp vào thanh thông báo, tăng cường bảo mật hơn nữa bằng cách tăng độ phức tạp cho kiểu mật khẩu dạng pattern, di chuyển ứng dụng qua thẻ nhớ dễ dàng hơn, kích hoạt tính năng khóa thông minh (Smart Lock) giúp bỏ qua bước xác thực người dùng máy trong một số ngữ cảnh đặc biệt. Ngoài ra, người dùng cũng có thể tùy nghi chọn lựa cho mình một “bộ cánh” ưng ý từ bộ sưu tập theme phong phú của nền tảng này, nâng cao trải nghiệm âm thanh nhờ tính năng AudioFX đi kèm.

Nhìn chung, so với mẫu Obi MV1 chạy Android 5.1 từng thử nghiệm, phiên bản Obi MV1 với nền tảng Cyanogen hấp dẫn hơn bởi khả năng vận hành mượt mà dù chỉ được nâng cấp nhẹ về phần cứng. Máy cũng cung cấp nhiều tùy chọn bảo mật tăng cường, giúp tăng thêm độ an toàn khi khóa màn hình, khóa ứng dụng và khả năng tùy biến khá mạnh mẽ. Trình xử lý âm thanh tích hợp cũng tỏ ra khá hiệu quả khi dùng tai nghe. Tuy nhiên, nếu so với những sản phẩm cùng phân khúc, những giới hạn về phần cứng, khả năng chụp ảnh sẽ là điểm khiến Obi MV1 phải nhún nhường đối thủ.

Một số tính năng đáng chú ý của nền tảng Cyanogen 12.1.1 cài đặt sẵn trên Obi MV1: 

Thêm chi tiết kết quả thử nghiệm hiệu năng Obi MV1 phiên bản RAM 2GB chạy Cyanogen: 

PCWorld

CyanogenMod, Lâm Vũ, Obi MV1, Obi Worldphone, smartphone Android, smartphone phổ thông


      © 2021 FAP
        2,638,118       417