Công nghệ - Sản phẩm

Thế giới MMORPG: nam nữ ngang tài

(PCWorldVN) Một nghiên cứu mới đã 'đánh gãy' quan niệm cho rằng nam giới chơi MMORPG tốt hơn nữ giới qua việc theo dõi cách thức hàng ngàn game thủ thăng cấp nhanh nhân vật.

Kết quả của một cuộc nghiên cứu vừa được tổ chức Journal of Computer-Mediated Communication công bố hồi trung tuần tháng 5/2015 cho thấy không có sự chênh lệch kỹ năng trong các trò chơi nhập vai trực tuyến (MMORPG) nếu xét theo giới tính của game thủ.

Nghiên cứu đã thu thập dữ liệu của khoảng 10.000 người chơi EverQuest II và 2.000 người chơi Chevaliers’ Romance III (một game online của Trung Quốc). Để xác định giới tính của họ, nhóm nghiên cứu dựa vào thông tin game thủ khi đăng ký trò chơi, không dùng giới tính nhân vật mà game thủ chọn chơi trong game.

Tạo hình nữ nhân vật trong MMORPG Phong Vân 3D Mobile

Sony Online Entertainment (nhà phát triển EverQuest II, nay là Daybreak Game Company) và KingSoft (nhà phát triển Chevaliers’ Romance III) đã cung cấp cho nhóm nghiên cứu thời gian chơi và cấp độ nhân vật của game thủ, đồng thời đo lường khả năng của game thủ bằng cách theo dõi họ thăng cấp nhân vật nhanh như thế nào.

Dữ liệu game thủ EverQuest II được thu thập từ tháng 1-6/2006, còn dữ liệu game thủ Chevaliers’ Romance III được thu thập qua khảo sát vào cuối năm 2011 và trong game là tháng 5-6/2012.

Bản nghiên cứu chỉ ra rằng số lượng game thủ nam đạt cấp độ cao nhiều hơn game thủ nữ, nhưng game thủ nữ đạt cấp độ cao cũng nhanh như game thủ nam. Phát hiện này đánh đổ nhiều nghiên cứu trước đó cho rằng game thủ nữ thường tụt hậu so với game thủ nam.

Bản nghiên cứu cho biết khi chiến đấu trong MMORPG, game thủ nữ thường có xu hướng được chuyển ngoài rìa các trận chiến, theo hiệu lệnh của thủ lĩnh nam giới.

Do hình tượng nhân vật nữ “ngực lớn, eo mỏng, giáp thiếu vải” trong MMORPG có thể chống lại họ trong trận chiến, nên đến 63% game thủ nữ thường chọn chơi nhân vật nam để chống lại sự quấy rối tiềm tàng.

Tạo hình nữ nhân vật trong MMORPG Kiếm Hiệp Tình Duyên 3

Giới nữ vẫn bị coi là thiểu số trong các trò chơi, mặc dù họ chiếm số lượng 48% người chơi game, và khoảng 40% trong số người chơi MMORPG.

MMORPG có thể là môi trường phù hợp để phân biệt giới tính, khi mà sự khác biệt về khả năng tưởng tượng giữa nam giới và nữ giới là rào chắn ngăn cản nữ giới tham gia vào vai trò thủ lĩnh trò chơi, một cơ hội có thể tạo động lực cho nữ giới hướng đến dẫn đầu trong đời sống thật.

Nghiên cứu về chiến lược chiến đấu và kiểu chinh phục dungeon có lẽ là cách phân biệt giới tính mới trong MMORPG.

PCWorld

game online, game thủ, Hồng Linh, MMORPG


      © 2021 FAP
        2,649,082       1,704