Công nghệ - Sản phẩm

Kiến trúc hệ thống cổng thông tin điện tử

(PCWorldVN) Hệ thống Cổng thông tin điện tử gồm các cổng TTĐT liên kết nhằm thực hiện các giao tiếp trực tuyến và là công cụ quản lý, điều hành hoạt động các đơn vị, ban ngành.

Mô hình tổng quát Cổng thông tin điện tử

Mô hình tương tác Cổng TTĐT.
Mô hình Hệ thống các dịch vụ công.
Mô tả hệ thống

Mô tả Hệ thống được tổ chức theo mô hình trung tâm dữ liệu, được chia thành các phân vùng. Các phân vùng kết nối với nhau thông qua tường lửa (Firewall) trung tâm. Từ hệ thống kết nối ra ngoài thông qua đường truy cập dịch vụ (người dùng bên ngoài truy cập vào hệ thống Portal – Internet công cộng) và kết nối với các đơn vị cấp dưới thông qua đường VPN.

Dựa trên cấu hình hệ thống mô tả ở trên, các thiết bị cần thiết bao gồm các máy chủ (Server) và các thiết bị mạng.

Bảng chức năng của các thiết bị trong hệ thống.

Các phân vùng kết nối với nhau thông qua tường lửa (Firewall) trung tâm.

Mô hình các thành phần kỹ thuật Portal.

Mô hình Hệ thống cổng thông tin điện tử

Mô tả Hệ thống cổng thông tin điện tử tương tác người dùng.

Giải thích mô hình:

- Lớp Người dùng: thể hiện các đối tượng tham gia sử dụng, khai thác và cung cấp thông tin trên Cổng TTĐT.

-Lớp Trình diễn: Tầng trình diễn chịu trách nhiệm về cung cấp giao diện cho nhiều loại người dùng khác nhau, có nhiệm vụ lấy các yêu cầu, dữ liệu từ người dùng, có thể định dạng nó theo những quy tắc đơn giản (dùng các ngôn ngữ Script) và gọi các component thích hợp từ tầng Business Logic để xử lý các yêu cầu. Kết quả sau xử lý được trả lại cho người dùng. Lớp này bao gồm các mo-đun chính sau:

  • Cá nhân hóa: mô-đun cho phép người sử dụng đã đăng nhập tùy biến nội dung và giao diện theo từng cá nhân.
  • Tổ hợp trang dựa trên kênh: mô-đun thực hiện hiển thị thông tin theo kênh đáp ứng yêu cầu của người sử dụng khai thác thông tin. Tạo trang hiển thị tổng hợp dựa trên cơ chế tổ hợp dữ liệu và kiểu hiển thị của các kênh thành phần.
  • RSS/XML: mô-đun cho phép Cổng TTĐT xuất thông tin dưới dạng RSS/XML sẵn sàng đồng bộ với các Cổng TTĐT hay website khác.
  • Trình bày các dịch vụ web: module kết xuất, hiển thị nội dung nhận nhận được thông qua các dịch vụ web – webservices.
  • Xuất bản nội dung: mô-đun thực hiện chức năng liên kết với hệ thống quản trị nội dung để xuất bản thông tin lên Cổng TTĐT.
  • Tìm kiếm: mô-đun cho phép tìm kiếm toàn văn các loại thông tin trên Cổng TTĐT, các thông tin có thể là tin tức, thông tin chuyên ngành, văn bản, câu hỏi,…
  • Quản trị hệ thống: quản lý các thông tin liên quan tới cấu hình chung của Cổng TTĐT như: tài khoản, kênh thông tin, yêu cầu truy xuất thông tin, khuôn mẫu, phiên làm việc, trạng thái, dữ liệu cá nhân, tùy biến cá nhân hóa của người sử dụng.
  • Quản lý Portlet (ứng dụng): Thực hiện quản lý các kênh ứng dụng, xuất bản kênh, module mở rộng. Ngoài ra, mô-đun này còn thực hiện việc xử lý dữ liệu và thông tin hiển thị trên từng kênh có xử lý tới đệm và tương tác dữ liệu.
  • An ninh/Bảo mật: xử lý thông tin mã hóa và bảo mật theo yêu cầu. Đặc biệt là các giao dịch có yếu tố bảo mật trên sử dụng các công nghệ HTTPS hay SSL.
  • Tích hợp thông tin: mô-đun thực hiện việc tích hợp thông tin như thông tin từ các phần mềm dùng chung, phần mềm tác nghiệp, trang web thành phần hoặc từ hệ quản trị nội dung CMS đặt ngay tại Trung tâm thông tin của tổ chức, doanh nghiệp.

- Lớp Dịch vụ Cổng: thực hiện các quy trình tác nghiệp, nghiệp vụ, xử lý, tích hợp thông tin, quản lý cấu hình, quản trị hệ thống.

- Lớp Dịch vụ dữ liệu: bao gồm các dịch vụ nền tảng hỗ trợ vận hành hệ thống Cổng TTĐT. Các dịch vụ nền tảng hỗ trợ bao gồm:

  • Enterprise Directory: cung cấp dịch vụ thư mục hỗ trợ khả năng thẩm định/xác thực tài khoản trong hệ thống, cho phép tích hợp với các hệ thống người dùng Active Directory (AD) trên Windows hoặc dịch vụ thư mục Lightweight Directory Access Protocol (LDAP) trên các hệ điều hành Unix/Linux.
  • Portal metadata: thực hiện việc lưu trữ hai loại thông tin cơ bản là thông tin cấu hình hệ thống Cổng TTĐT và thông tin dữ liệu sử dụng ngay trong Cổng TTĐT.
  • External Content: tích hợp và/hoặc liên kết các nguồn tài nguyên bên ngoài dưới dạng các trang web để kết xuất, hiển thị trên Cổng TTĐT.

- Lớp Cơ sở dữ liệu: gồm các hệ thống CSDL phục vụ lưu trữ các loại dữ liệu của toàn hệ thống.

  • Cơ sở dữ liệu người dùng trên AD/LDAP
  • Cơ sở dữ liệu Portal trên SQL Server, Oracle, My SQL, PostgreSQL,…
  • Dữ liệu bên ngoài: các tập tin văn bản, trang web (html).
PCWorld

chính phủ điện tử, truyền thông khoa học công nghệ


      © 2021 FAP
        2,650,847       357