Công nghệ - Sản phẩm

Bộ nhớ PCM thế hệ mới sẽ giúp smartphone chạy nhanh hơn

(PCWorldVN) IBM cải tiến công nghệ bộ nhớ PCM có tốc độ truy xuất nhanh hơn đến 70 lần so với bộ nhớ dạng flash thông thường, và sẵn sàng đưa vào sản xuất đại trà từ năm 2017.

Theo Cnet, tại buổi hội thảo khoa học về bộ nhớ diễn ra tại Paris (Pháp) vào hôm ngày thứ Ba 17/5, nhà nghiên cứu Haris Pozidis đã công bố các cải tiến mới nhất liên quan đến thế hệ bộ nhớ thay đổi theo pha (phase-change memory) do IBM phát triển. 

Đại diện IBM, hiện tượng thắt cổ chai khi máy tính cá nhân hay smartphone khởi chạy các ứng dụng "hạng nặng" hay tài liệu dung lượng lớn sẽ được hóa giải với PCM thế hệ mới. 

Về cơ bản, smartphone thường "trung gian" chuyển tiếp dữ liệu vào bộ nhớ (memory) trước khi xử lý - thường bằng phần mềm. 

Ở thời điểm hiện tại, cũng theo Cnet, công nghệ bộ nhớ PCM sẽ giúp cải thiện hiệu năng của các ứng dụng hay dịch vụ - như Facebook - vốn cần truy cập nhanh và tức thời một lượng lớn thông tin để ngay lập tức có thể truyền tải đến độc giả. 

Kỹ sư Haris Pozidis nói rằng PCM có thể sẽ sớm được IBM thương mại hóa từ năm 2017.  

IBM cho biết hiện đã thành công trong việc bố trí 3 bit dữ liệu vào 1 cell nhớ PCM.

Bộ nhớ PCM sử dụng loại vật liệu giống thủy tinh, có thể thay đổi từ nhiều trạng thái sang các dạng tinh thể khi nhiều nguyên tử được sắp xếp lại, tương ứng với các trạng thái 0 và 1 trong điện toán nên có thể dùng để lưu dữ liệu.

Giới công nghệ tin rằng, trong tương lai, bộ nhớ PCM sẽ thay thế bộ nhớ flash trong những thiết bị như smartphone vì hỗ trợ tốc độ truy xuất dữ liệu nhanh hơn, mà lại sử dụng ít năng lượng hơn.

Ban đầu, IBM phát triển công nghệ bộ nhớ PCM nhằm giải quyết bài toán lưu trữ được nhiều bit dữ liệu hơn. Đến năm 2011, IBM chính thức công bố cách thức mà hãng này có thể lưu 2 bit dữ liệu vào 1 cell bộ nhớ PCM. 

IBM cho biết, PCM được xếp ở giữa DRAM và bộ nhớ flash về tốc độ truy xuất. Cụ thể, DRAM nhanh hơn từ 5-10 lần so với PCM, nhưng PCM lại nhanh hơn đến 70 lần so với bộ nhớ flash. 

Lẽ đó, các thiết bị di động như smartphone và tablet trong tương lai khi trang bị bộ nhớ PCM sẽ có khả năng tải các ứng dụng nhanh hơn, hay một chiếc PC - trang bị bộ nhớ PCM - có thể khởi động lại một cách "mượt mà" hơn so với phiên bản trang bị bộ nhớ flash. 

Cnet dẫn lời đại diện IBM nói rằng bộ nhớ PCM được kỳ vọng sẽ có giá thành rẻ hơn DRAM, và dĩ nhiên cũng sẽ rẻ hơn bộ nhớ flash.

PCWorld

bộ nhớ flash, bộ nhớ PCM, IBM, Smartphone, Tố Như


      © 2021 FAP
        2,653,174       1,727