Công nghệ - Sản phẩm

Đánh giá máy tính mini Asus VivoPC VM40B

(PCWorldVN) Dù không mạnh nhưng chiếc PC cỡ nhỏ này lại hấp dẫn bởi ngoại hình gọn đẹp, khả năng nâng cấp phần cứng linh hoạt, đa dạng giao tiếp và hơn hết là sự êm ái, mát mẻ khi vận hành.

Như PC World Vietnam từng thông tin, VivoPC VM40B là mẫu máy tính mini được Asus thiết kế hướng đến những không gian giải trí đa phương tiện hiện đại, sang trọng nhờ kết hợp vẻ ngoài nhã nhặn, thanh lịch với các chi tiết nhôm cắt khắc vân nổi tạo nên những hiệu ứng ánh sáng độc đáo.

Hiện tại, các mẫu máy tính mini Asus VivoPC có mặt trên thị trường với nhiều tùy chọn phần cứng và giá bán khác nhau phân biệt qua tên gọi của từng sản phẩm.

Có mặt tại Test Lab - PC World Vietnam là mẫu Asus VivoPC VM40B trang bị cấu hình gần như ở mức cơ bản nhất trong số các phiên bản mà hãng này giới thiệu. Cụ thể, VivoPC VM40B được Asus "đóng gói" kèm bộ xử lý lõi kép Intel Celeron 1007U xung nhịp 1,5GHz, đồ họa tích hợp Intel HD Graphics (Ivy Bridge), RAM 2GB (1 thanh SO-DIMM), ổ cứng 500GB, đầu đọc thẻ nhớ, kết nối Wi-Fi 802.11ac, Bluetooth và chạy Windows 8.1 Pro bản quyền.

VivoPC VM40B có thiết kế vừa gọn đẹp lại vừa dễ dàng tháo lắp để nâng cấp phần cứng khi cần thiết.

Từ những tiếp xúc thực tế, Test Lab đánh giá cao ngoại hình của VivoPC VM40B không chỉ bởi thiết kế có tính thẩm mỹ, thích hợp với nhiều không gian giải trí khác nhau trong gia đình – mà còn bởi khả năng tương tác cao với các linh kiện phần cứng bên trong.

Ngoài ra, Asus VivoPC VM40B còn hấp dẫn hơn hẳn những mẫu máy tính NUC của Intel nhờ khả năng nâng cấp RAM, khả năng mở rộng không gian lưu trữ bằng cách chọn lựa phụ kiện hỗ trợ dùng 2 ổ cứng 2,5inch (mua riêng) và sự đa dạng về chủng loại cổng giao tiếp của thiết bị.

VivoPC VM40B chỉ được Asus trang bị 2GB dung lượng RAM.

Có thể nói, với VivoPC VM40B người dùng chỉ cần có chút kinh nghiệm về phần cứng cộng thêm một chút khéo léo là ngay lập tức đã có thể tháo rời gần như toàn bộ các linh kiện bên trong máy để thay thế, nâng cấp, hoặc bảo trì khi cần thiết trong khi không cần đến sự hỗ trợ từ những công cụ đặc biệt. Cũng từ những trải nghiệm thực tế, Test Lab nhận thấy Asus dường như muốn tập trung vào vẻ đẹp ngoại hình của sản phẩm nên đã có ý bố trí hầu hết cổng giao tiếp (USB, VGA, HDMI, audio) và cả nút nguồn ở mặt sau máy. Điều này thoạt trông có vẻ bất tiện, nhưng sở dĩ vẫn không khiến máy bị mất điểm là vì nhà sản xuất đã bù lại cho VivoPC VM40B công nghệ Wi-Fi băng tần kép hỗ trợ khả năng điều khiển từ xa qua smartphone, tablet được cài đặt sẵn ứng dụng tương thích.

VivoPC VM40B hỗ trợ cả giao tiếp USB 3.0, âm thanh digital, HDMI, Ethernet song song với kết nối Wi-Fi tốc độ cao.

Test Lab cũng đánh giá cao việc Asus tích hợp cho VivoPC VM40B 2 loa công suất 2W mỗi loa kèm theo đó là sự có mặt của cả ngõ âm thanh tín hiệu số song song với giao tiếp 3,5mm truyền thống. Dẫu vậy, để có được những trải nghiệm âm thanh "sướng tai" hơn thì tốt hơn hết là người dùng nên chọn giải pháp kết nối VivoPC VM40B với loa rời hoặc dàn âm thanh trong nhà thay cho 2 loa tích hợp của máy.

Riêng về hiệu năng, như đã đề cập từ đầu, VivoPC VM40B là phiên bản khiêm tốn nhất trong những phiên bản VivoPC mà Asus công bố. Chính vì vậy, Test Lab cũng không kỳ vọng nhiều vào việc VivoPC VM40B sẽ đạt được những điểm số benchmark cao cũng như những trải nghiệm mượt mà trong quá trình hiện thực hóa số liệu.

Dẫu vậy, Test Lab vẫn tiến hành đánh giá hiệu năng VivoPC VM40B như thường lệ để giúp người dùng có được một cái nhìn rõ ràng hơn về sản phẩm này.

Điểm giúp VivoPC VM40B vượt mặt các mẫu máy tính NUC chính là khả năng nâng cấp RAM và tùy chọn ổ cứng linh hoạt.

Từ những kết quả đánh giá cho thấy hiệu năng bộ xử lý mà Asus trang bị cho chiếc VivoPC VM40B về cơ bản cũng chỉ ngang ngửa với BXL Celeron B820 (Sandy Bridge) vốn được Intel ra mắt hồi năm 2011 dành cho những mẫu laptop phổ thông giá mềm.

Điều này có nghĩa là hiệu năng của VivoPC VM40B lẽ đương nhiên sẽ tỏ ra "nhún nhường" hơn so với những chiếc PC, laptop thế hệ mới dùng bộ xử lý Core i3 hoặc đơn giản là một mẫu máy tính mini VivoPC khác trang bị cấu hình cao hơn.

Dẫu vậy, thực tế sử dụng cho thấy VivoPC VM40B cũng có khả năng vận hành khá mượt mà trên nền tảng Windows 8.1 được nhà sản xuất cài đặt sẵn. Riêng với phim ảnh, thực tế cho thấy VivoPC VM40B chỉ đủ sức gánh vác những nội dung video HD trong quá trình thử nghiệm.

Nhìn chung, VivoPC VM40B chỉ thích hợp cho nhu cầu sử dụng cơ bản hằng ngày như duyệt web, nghe nhạc, giải trí với các nội dung video trực tuyến.

Thiết nghĩ, nếu có nhu cầu tậu một chiếc máy tính nhỏ gọn làm trung tâm giải trí gia đình, người dùng nên chọn cho mình mẫu Asus VivoPC có cấu hình cao hơn - vì phiên bản có mặt tại Test Lab không chỉ bị giới hạn về sức mạnh xử lý mà còn bị hạn chế cả về dung lượng bộ nhớ hệ thống. May mắn là nhờ sử dụng bộ xử lý công suất thấp, cộng thêm hệ thống tản nhiệt tốt, nên Asus VivoPC VM40B vận hành khá êm ái và cũng không hề nóng khi vận hành hết công suất.

Thiết kế quạt tản nhiệt cho hiệu quả làm mát khá tốt trong khi vẫn vận hành rất êm ái.

 Một số kết quả đánh giá hiệu năng máy tính mini Asus VivoPC VM40B: 

PCWorld

Asus, Asus VivoPC VM40B, đánh giá máy tính, Lâm Vũ, máy tính để bàn, máy tính mini, máy tính tí hon, máy tính Windows 10, Test Lab


      © 2021 FAP
        2,655,321       497