Công nghệ - Sản phẩm

Apple bắt tay IBM và trỗi dậy trong thị trường doanh nghiệp

(PCWorldVN) Apple đang tạo cảm hứng cho giới CNTT chuyên nghiệp ít nhiều nhờ vào quan hệ hợp tác với IBM. Tuy vậy vẫn còn nhiều hạn chế trong cuộc cạnh tranh.

Apple bắt tay IBM và trỗi dậy trong thị trường doanh nghiệp 

Ngày nay Apple đang tạo cảm hứng cho những người làm CNTT chuyên nghiệp, ở mức mà nhiều nhà cung cấp giải pháp cho doanh nghiệp từng thèm muốn, ít nhiều nhờ vào những tiến triển trong quan hệ hợp tác với IBM. Tuy nhiên, Apple vẫn còn nhiều hạn chế trong cuộc cạnh tranh trên thị trường doanh nghiệp.

100 ứng dụng di động cho môi trường điện toán doanh nghiệp

Độ tin cậy của Apple trong các doanh nghiệp chưa bao giờ cao như vậy. Trong suốt 22 tháng kể từ khi công ty đặt bút ký vào hợp đồng không thể tưởng tượng với IBM, Apple đã “bật lên” trong mắt các chuyên gia CNTT; chỉ đơn giản bởi vì Apple đã đưa vào thị trường doanh nghiệp các thế mạnh sẵn có như trải nghiệm tiêu dùng, giao diện thiết kế và phần cứng. Trong quá trình gần 2 năm quan hệ đối tác với Apple, IBM đã phát hành 100 ứng dụng di động iOS với các chức năng chuyên ngành, phục vụ cho 65 nghề thuộc 14 ngành, theo CIO.

"Có lẽ đó là một trong những quan hệ đối tác thành công - một điều bí mật được giữ kín", Van Baker, phó chủ tịch nghiên cứu tại Gartner, nói. Cả 2 công ty hiện đang triển khai một cách khiêm tốn, nhẹ nhàng sáng kiến di động cho hệ điều hành “MobileFirst for iOS”, và không “gióng trống khua chiêng”, ông nói.

Ứng dụng Passenger+ do Apple và IBM phát triển cho hãng hàng không SAS ở Bắc Âu

Mục tiêu chính của Apple trong thị trường tập đoàn - doanh nghiệp luôn luôn giống như mọi thị trường, theo Baker: Bán thêm nhiều thiết bị. "Tôi cho rằng việc này đang chuyển đổi các tài công nghệ iPhone và iPad mà Apple đang có trong lĩnh vực doanh nghiệp, từ các công cụ tăng năng suất nói chung trở thành các công cụ ứng dụng chính," Baker nói. "Không có nghĩa là rằng Apple đột nhiên sẽ trở thành công ty có hiểu biết sâu sắc về (thị trường công nghệ và giải pháp) doanh nghiệp... Apple nhận ra thị trường này quan trọng đối với họ, nhưng họ vẫn không có tài nguyên, vị thế, sự hiểu biết để thực sự hòa quyện vào thị trường doanh nghiệp này."

IBM truyền kinh nghiệm cho Apple

Baker cho biết rằng Apple đã mở một trung tâm thiết kế ở California vào hè năm ngoái và đã thu hút hơn 150 doanh nghiệp khách hàng trong vòng 6 tháng hoạt động đầu tiên. Công ty cũng có "4 cơ sở khác nhau trên khắp thế giới mà IBM phát triển và nhà phát triển Apple đang làm việc cùng nhau hàng ngày," ông nói.

IBM đã giúp công ty có định hướng người tiêu dùng này giải quyết những hạn chế trong lĩnh vực doanh nghiệp bằng cách cung cấp các dịch vụ và hỗ trợ mà các doanh nghiệp lớn mong đợi từ nhà cung cấp, theo Baker. Ông cũng nói rằng của Gartner nghiên cứu cho thấy rằng số lượng ứng dụng gốc cho các thiết bị của Apple được các doanh nghiệp lớn triển khai còn lớn hơn lượng ứng dụng mà Apple đã tự vận hành và ông cho biết ít nhất 4.000 doanh nghiệp đang chờ đợi để tham gia sáng kiến này. Nhiều tập đoàn bỏ tiền vào chương trình MobileFirst for iOS với mục tiêu tạo ra một ứng dụng chỉ để giải quyết một bài toán cụ thể trong doanh nghiệp, nhưng họ thường cuối cùng quyết định triển khai thêm các ứng dụng khác, theo Baker.

Trong báo cáo thu nhập tuần trước, CFO của Apple Luca Maestri nói công ty đã tiến bộ lớn với các sáng kiến trên thị trường doanh nghiệp. "IBM hiện đang trong quá trình triển khai cho hơn 200 khách hàng các ứng dụng gốc để tăng tốc độ chuyển đổi lên nền tảng di động", ông nói. "Chúng tôi thấy ngành vẫn liên tục thu nhận các ứng dụng gốc iOS để chuyển đổi cách các chuyên gia CNTT làm việc và phục vụ khách hàng."
Ai chiến thắng thực sự sau cái bắt tay Apple/IBM?

Shawn Wiora, CIO và CISO của công ty Creative Solutins in Healthcare, một công ty điều hành nhà điều dưỡng sử dụng thiết bị của Apple và ứng dụng iOS chuyên biệt, không tin rằng cuộc hợp tác của Apple với IBM có nhiều ý nghĩa trong dài hạn. "Chuyện này giống như đang dùng một chiếc xe hơi Lincoln 1920 kéo một cỗ xe ngựa," ông bình luận về quan hệ hợp tác này. "IBM đã mất hồn rồi. Đây giống như một nước cờ tuyệt vọng và Apple có mọi thứ để giành chiến thắng... Tôi không nhìn ra làm sao chuyện này lại tốt cho IBM."

CEO của IBM bà Ginny Rometty cùng CEO của Apple Tim Cook

Cách của Apple

Thỏa thuận liên minh giữa Apple chưa xác định ngày hết hạn, nhưng do có sự thay đổi đáng kể trong mức hỗ trợ doanh nghiệp của sản phẩm Apple, công ty này có khả năng đưa nhiều tính năng doanh nghiệp hơn vào sản phẩm của mình để giành thêm thị phần. "Khi bạn đang xem xét ra quyết định về cơ sở hạ tầng, và bạn là một CIO bạn không thể nhìn vào những ứng dụng di động (app) nhỏ, chiến thuật", Wiora nói. "Bạn cần xem bạn muốn hợp tác chiến lược với ai. Chúng tôi đã thực hiện các quyết định hợp tác chiến lược với Apple, và từ trước đến nay chúng tôi cố gắng làm việc với IBM... [nhưng IBM] đang thử những việc đã từng có kết quả tốt trong quá khứ".

IBM đơn giản không còn “hớp hồn” các CIO, như trước đây từng làm, theo Wiora. Nhưng hiện nay, Apple giành được sự khác biệt đó, ông nói. "Mọi mảng hoạt động của doanh nghiệp chúng tôi hoặc là đang sử dụng hoặc đang xem xét sử dụng Apple." Creative Solutions in Healthcare sử dụng iPod cho công tác trị liệu bằng âm nhạc và iPad lưu trữ hồ sơ thông tin, chụp ảnh bệnh nhân hoặc quản lý các chương trình dinh dưỡng cá nhân; và 90 % nhân viên văn phòng công ty sử dụng iPhone.

Mặc dù Wiora rõ ràng khen Apple và chê IBM, ông vẫn tin nhiều doanh nghiệp lớn vẫn muốn được trực tiếp gặp đại diện và kênh hỗ trợ ưu tiên của các nhà cung cấp giải pháp công nghệ. Và Apple vẫn còn đang vật lộn với các vấn đề tương tự vốn đang ngăn cản công ty này giành thị phần lớn hơn trong quá khứ, theo Baker. Cụ thể hơn, Apple sẽ không chia sẻ lộ trình sản phẩm hoặc giải quyết bản sửa lỗi phần mềm theo cách mà khách hàng doanh nghiệp lớn đã quen được hỗ trợ, ông nói.

"Nếu một bản vá (lỗi bảo mật) là cần thiết, nếu gấp và nhận được đủ thông tin đầu vào, và có nguy cơ bảo mật hoặc tương tự như thế, họ sẽ phát hành một bản vá khá nhanh chóng," Baker nói. "Nhưng nếu nó là một vấn đề ít khẩn cấp hơn, họ không làm các bản vá lỗi chỉ-dùng-một-lần-rồi-thôi cho doanh nghiệp. Vẫn còn đó mâu thuẫn giữa mô hình kinh doanh theo định hướng người tiêu dùng và mô hình kinh doanh theo định hướng doanh nghiệp lớn; mâu thuẫn này tác động vào Apple và cách họ làm việc với các doanh nghiệp/tổ chức".

PCWorld

Apple, IBM, ứng dụng CNTT, Ứng dụng doanh nghiệp


      © 2021 FAP
        2,656,612       107