Công nghệ - Sản phẩm

Google có thể gặp rắc rối pháp lý với Oracle bởi một bức thư

(PCWorldVN) Một email được gửi hồi năm 2006 của người đồng sáng lập Android, Andy Rubin, có thể sẽ khiến Google mất hàng tỉ đồng trong cuộc chiến pháp lý với Oracle.

Cốt lõi của vụ việc này là liệu Google có vi phạm bản quyền của Oracle khi  đưa vài phần của công nghệ Java vào trong hệ điều hành Android của họ hay không.

Java do Sun Microsystems phát triển đầu tiên, sau đó Oracle mua lại công ty này hồi năm 2009. Ngay sau khi mua lại, Oracle đã nộp đơn tố cáo Google về một loạt vi phạm bằng sáng chế.

Để làm rõ ràng vụ việc này, đến nay đội ngũ pháp lý của Oracle đã lục lại một email từ năm 2006, khi đó Rubin thừa nhận rằng API dựa trên ngôn ngữ lập trình Java là bản quyền của Sun.

Andy Rubin, người đồng sáng lập Android.

Do đó, email này cho thấy Rubin (sau đó ông đã điều hành mảng Android) không chỉ thừa nhận giao diện lập trình ứng dụng Java là có bản quyền, mà còn chứng tỏ Google lúc đó nắm được điều này và sẵn lòng xử lý chuyện bản quyền. Nên nếu tòa án tính toán tổn hại về việc vi phạm cho Oracle, có thể điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến Google.

Google và thế giới công nghệ nói chung từ lâu đã cho rằng API không phải là đối tượng tiên quyết khi đề cập đến luật bản quyền, vì vậy, rất khó hoặc không thể tạo ra mối liên kết tương thông nào một cách chặt chẽ được. Như năm 2014, có một tòa án đứng về phía Oracle cho rằng API là có bản quyền.

Dù vậy, email của Rubin không thực sự khiến Google hoàn toàn bị thất thế. Đơn kiện vẫn còn, và phía Google vẫn "phòng vệ" dựa trên quan điểm rằng họ đang sử dụng API ấy một cách công bằng, cho rằng họ hợp pháp sử dụng API Java trong Android dù cho có được Oracle cấp phép hay không.

Cũng trên quan điểm như vậy, Rubin vẫn hơi e dè khi cho rằng ông chỉ hàm ý các thiết lập về API là có bản quyền mà thôi, không phải bản thân API. Nhưng theo các trang tin công nghệ, dù cho thế nào đi nữa thì email của Rubin cho thấy rõ Google "sẵn lòng" thanh toán các liên quan đến bản quyền. Còn Oracle yêu cầu bồi thường 9 tỉ USD thiệt hại bản quyền trong đơn tố cáo Google.

Do vậy, bạn hãy cẩn thận với mọi thư từ, email, thậm chí cả những tin nhắn liên quan đến bản quyền trong doanh nghiệp mình. Biết đâu đó trong tương lai sẽ có người lục lại để soi xét chuyện bản quyền.

PCWorld

android, API, Google, Java, kiện tụng, Oracle


      © 2021 FAP
        2,657,034       1,634