Công nghệ - Sản phẩm

Đánh giá smartphone selfie Lenovo VIBE S1

(PCWorldVN) Test Lab đánh giá cao thiết kế camera kép hỗ trợ selfie, hiệu năng khỏe, ngoại hình đẹp và giao diện thông minh của VIBE S1. Chỉ tiếc, pin và camera chính của máy vẫn còn hạn chế.

Lenovo VIBE S1 là mẫu smartphone từng gây chú ý ở thời điểm ra mắt với thiết kế 2 camera trước, hứa hẹn mang lại những bức ảnh selfie đẹp và độc không chỉ nhờ khả năng cho phép người dùng tùy chỉnh các mức độ xóa phông, mà còn vì khả năng tách ghép ảnh dễ dàng.

Không chỉ tập trung phát triển cụm camera kép phục vụ selfie, VIBE S1 còn được Lenovo trang bị cấu hình khá hấp dẫn, thiết kế mảnh mai, tính thẩm mỹ cao nhờ kết hợp vật liệu kim loại với kính cường lực trên cả 2 mặt.

Cụ thể hơn, VIBE S1 được Lenovo trang bị màn hình IPS 5 inch hỗ trợ độ phân giải Full HD, bộ xử lý 8 nhân MediaTek MT6752 xung nhịp 1,7GHz, RAM 3GB, bộ nhớ trong 32GB, khe cắm thẻ microSD cho phép mở rộng tối đa 128GB khi cần, camera chính 13MP sử dụng cảm biến BSI, kết nối 4G LTE và chạy hệ điều hành Android 5.0.

Lenovo VIBE S1 có giá bán tham khảo 7,29 triệu đồng.

Như đã đề cập VIBE S1 sở hữu đến 2 camera ở mặt trước thay vì chỉ 1 như hầu hết smartphone hiện có mặt trên thị trường tính đến thời điểm đầu tháng 3/2016.

Lenovo cho biết 1 trong 2 camera selfie bố trí ở mặt trước VIBE S1 cũng dùng cảm biến BSI hỗ trợ độ phân giải 8MP, camera còn lại có độ phân giải 2MP.

Thực tế tiếp xúc ban đầu cho thấy VIBE S1 có ngoại hình rất mảnh mai, phiên bản màu xanh sẫm có mặt tại Test Lab trông khá nam tính và sang với thiết kế nguyên khối liền lạc. Ngay cả khi không dùng ốp lưng bán kèm, VIBE S1 vẫn cho cảm giác đằm tay dù ngoại hình mảnh mai.

Tuy nhiên, do có thiết kế bóng bẩy nên VIBE S1 lẽ đương nhiên là cũng nhạy với dấu vân tay chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng. May mắn là những dấu vết này có thể xóa sạch dễ dàng chỉ với một bề mặt sạch như vải quần áo và người dùng vẫn có một cách đơn giản khác để hạn chế dấu tay là dùng ốp lưng trong suốt bán kèm máy.

Lenovo VIBE S1 sở hữu 2 camera trước với nhiều tùy chọn selfie độc đáo.

Qua những đánh giá sơ bộ, có thể nói VIBE S1 có chất lượng hiển thị mặc định ưa nhìn, góc quan sát tốt, độ sáng tối đa cũng vừa vặn cho việc bảo đảm chất lượng hiển thị khi dùng máy ngoài trời. Những công cụ đánh giá chất lượng vẫn thường dùng tại Test Lab cũng nói lên điều này. Cụ thể, màn hình VIBE S1 không chỉ có khả năng tái hiện hình ảnh có độ chi tiết tốt như mong đợi – mà còn khá thành công trong việc tái hiện các màu đơn sắc, cũng như các bước chuyển màu dù nhỏ của dải sắc xám. Tuy nhiên, kết quả thử nghiệm cũng cho thấy thiết lập mặc định vẫn khiến màn hình 5 inch trên VIBE S1 gặp chút hạn chế về độ bão hòa màu và sắc màu tổng thể vẫn có phần thiên lạnh.

Vì là một chiếc smartphone được trang bị camera kép phục vụ selfie, nên Test Lab sẽ đi sâu vào phần đánh giá chất lượng ảnh chụp và camera của VIBE S1 trước hay vì “đào” sâu về hiệu năng hay giao diện người dùng.

Màn hình 5 inch của Lenovo VIBE S1 hỗ trợ điều khiển đa chạm đến 10 điểm cảm ứng. Thử nghiệm thực tế cho thấy độ nhạy điều khiển cảm ứng vẫn khiến người dùng cần ít nhiều lực khi tương tác.

Như đã nói từ đầu, với thiết kế 2 camera ở mặt trước, VIBE S1 có thể cho phép người dùng chụp xóa phông hay thậm chí cắt – ghép ảnh một cách dễ dàng. Thực tế sử dụng cho thấy ứng dụng chụp ảnh cài đặt sẵn trên VIBE S1 cung cấp đầy đủ các tính năng này và người dùng cũng có một thước đo để tùy chỉnh mức độ làm đẹp khuôn mặt khá trực quan. Một khi kích hoạt chế độ chụp ảnh dùng camera kép, người dùng sau đó có thể tinh chỉnh hình ảnh ngay khi xem lại ảnh vừa chụp.

Từ quá trình trải nghiệm thực tế, Test Lab nhận thấy trong môi trường ánh sáng thuận lợi, hình ảnh chụp từ camera trước VIBE S1 dù là chỉ dùng một camera hoặc cả khi kích hoạt camera kép đều cho màu sắc khá tốt, độ chi tiết tốt như mong đợi.

Cũng trong môi trường thử nghiệm thuận lợi này, Test Lab đánh giá cao khả năng làm đẹp khuôn mặt của VIBE S1 vì tính năng này giúp khuôn mặt trông mịn màng hơn nhưng lại không hề khiến hình ảnh thiếu vẻ tự nhiên.

Khả năng nhận diện gương mặt trong hầu hết bối cảnh chụp sử dụng camera trước của VIBE S1 nhìn chung ổn và đáng tin cậy. Tuy vậy, nếu chụp ảnh trong môi trường thiếu sáng, khả năng đo sáng của camera trước đôi khi vẫn không tránh khỏi tình trạng đo sáng sai khiến ảnh chụp sáng hơn thực tế.

Nếu để ý, người dùng có thể nhận thấy Lenovo đã không trang bị đèn flash LED cho camera trước của VIBE S1 như một số mẫu smartphone selfie khác. May mắn là với tính năng dùng đèn nền màn hình như một nguồn sáng bổ trợ, với khoảng cách hợp lý, Test Lab vẫn có thể thu được những shot hình với gương mặt sáng theo tông màu của đèn nền màn hình, giúp hạn chế tình trạng nhiễu hạt gây giảm chất lượng ảnh.

Với camera trước, người dùng có thể dùng nguồn sáng màn hình (tông màu hồng hoặc vàng) thay cho đèn flash LED. Ứng dụng chụp ảnh đi kèm cũng cung cấp nhiều tùy chọn cắt - ghép hình ảnh độc đáo.

Cũng trong môi trường thử nghiệm với nguồn sáng thuận lợi, tính năng chụp ảnh xóa phông khi dùng camera kép xứng đáng được nhận một điểm cộng từ Test Lab. Hầu hết bối cảnh chụp thử nghiệm đều được ứng dụng chụp ảnh đi kèm xử lý khá thông minh và người dùng chỉ cần một cú chạm tay đã có thể làm nổi bật đối tượng cần chụp tựa như khi chụp ảnh với khẩu độ lớn. Không chỉ vậy, hiệu ứng bokeh xoáy và hiệu ứng zoom làm mờ phông nền cũng có thể giúp tạo những bức ảnh đẹp và độc mà không cần đến một phần mềm chỉnh sửa hình ảnh nào khác.

Tuy nhiên, trong khâu tách đối tượng khỏi nền, ứng dụng đi kèm tuy cung cấp tùy chọn cắt thông minh nhưng xuyên suốt quá trình thử nghiệm cho thấy những ảnh chụp với hậu cảnh và chủ thể có thể gây rối sẽ khiến việc cắt - cúp cần nhiều kiên nhẫn từ phía người dùng.

Độ chi tiết ảnh chụp khi không dùng camera kép cũng khá ổn dù thiết lập mức độ làm mịn da khá cao.

Dù sao thì đây cũng chỉ là một tính năng chụp ảnh được Lenovo cài đặt sẵn trong ứng dụng camera stock kèm máy, người dùng nếu khéo tay và sáng tạo thực tế vẫn có được những bức ảnh ghép hợp tình – hợp lý vì ngoài những hình ảnh có sẵn trong thư viện, người dùng cũng có thể chọn ghép ảnh từ những ảnh chụp từ camera. Chính vì vậy mà Test Lab không lấy đi những điểm cộng về camera trước của Lenovo VIBE S1.

Riêng với camera sau, có lẽ do tập trung phát triển camera trước và tính năng hỗ trợ selfie nên Lenovo đã không mấy quan tâm đến những tính năng chụp ảnh như những model khác. Thực tế cho thấy ngoài chế độ chụp tự động đặc trưng, camera sau của VIBE S1 chỉ cung cấp thêm tính năng chụp ảnh HDR. Chất lượng màu sắc và độ chi tiết ảnh chụp từ camera chính 13MP có thể nói là tốt như mong đợi khi môi trường thuận lợi cũng như khi môi trường thiếu sáng nhẹ.

 

Tiếc là khả năng lấy nét tự động của camera 13MP vẫn chưa thật ổn định như mong đợi. (Trong ảnh này, Test Lab đã cố lấy nét vào bông hoa).

Khả năng đo sáng tự động trên camera chính mà Lenovo trang bị cho VIBE S1 cũng đáng tin cậy và có độ ổn định tốt. Dẫu vậy, khả năng lấy nét của camera chính này vẫn chưa thật tốt như mong đợi. Xuyên suốt quá trình thử nghiệm, Test Lab đôi khi vẫn thu được những kết quả không mấy ưng ý về điểm cần lấy nét.

Xét tổng thể, Test Lab đánh giá cao thiết kế camera kép, những tính năng selfie cũng như chất ảnh mà Lenovo VIBE S1 mang lại. Với phần cứng khá tốt, VIBE S1 cũng có thể “cân” hầu hết game 3D hạng nặng trên kho ứng dụng Google. Máy cũng có giao diện dễ làm quen, nhiều tính năng bổ sung hấp dẫn như các cử chỉ trên màn hình tắt, tính năng tùy chỉnh chế độ hiển thị.

Tiếc là máy vẫn còn khá nóng khi phải gánh vác các tác vụ nặng, thời lượng pin chỉ vừa đủ xài và khả năng bắt nét của camera chính vẫn còn ít nhiều hạn chế.

Hình ảnh chi tiết smartphone chuyên trị selfie Lenovo VIBE S1:

VIBE S1 sở hữu ngoại hình bóng bẩy và khá mảnh mai.
Tiếc là dãy phím cảm ứng đặc trưng của nền tảng Android không tích hợp đèn nền LED trợ sáng.
Hầu hết nút chức năng tập trung ở cạnh phải máy.
Cạnh dưới là micro và loa tích hợp.
Trên cùng là ngõ cắm tai nghe và micro thứ 2.
VIBE S1 cũng có thiết kế mặt lưng vát cong và các cạnh máy cũng được bo tròn ôm gọn lòng bàn tay người dùng.
VIBE S1 có thiết kế 2 khay SIM (1 khay có thể dùng cho thẻ microSD) nhưng dùng chung một khoang chứa nên cũng khá bất tiện khi cần thao tác với thẻ nhớ.
 Kết quả thử nghiệm hiệu năng VIBE S1: 

Ảnh chụp thử từ camera VIBE S1: 

PCWorld

đánh giá smartphone, điện thoại Lenovo, Lâm Vũ, Lenovo, Lenovo Vibe S1, selfie, smartphone Android, smartphone selfie


      © 2021 FAP
        2,662,780       314