Công nghệ - Sản phẩm

Đánh giá bộ định tuyến không dây D-Link AC1750 DIR-859

(PCWorldVN) Sự kết hợp giữa tính năng phát công suất cao và chuẩn AC thời thượng đã giúp chiếc Wi-Fi Router này khẳng định sức mạnh về vùng phủ sóng cũng như tốc độ kết nối.

Về cơ bản, D-Link AC1750 DIR-859 là bộ định tuyến (router) được tích hợp tính năng điểm truy cập không dây Wi-Fi.

D-Link cho biết DIR-859 hỗ trợ chuẩn AC1750 tương ứng với tốc độ "tẹt ga" 1.750Mbps (450Mbps + 1.300Mbps) và rõ ràng đây là con số "mơ ước" đối với nhóm người dùng yêu thích xem nội dung HD trực tuyến, chơi game hay thậm chí chia sẻ kho nội dung giải trí số chuẩn HD giữa các thiết bị trong văn phòng hay gia đình.

Thiết bị D-Link DIR-859.

Không chỉ hỗ trợ tốc độ cao, D-Link DIR-859 còn hỗ trợ khả năng tác nghiệp đồng thời trên băng tần kép 2,4GHz và 5GHz, hỗ trợ 16-25 kết nối từ máy tính để bàn, máy tính xách tay, điện thoại thông minh hay máy tính bảng cũng như các thiết bị mạng khác.

Trước tiên, có thể khẳng định, ngay khi vừa "khui hộp" sản phẩm này thì Test Lab đã thực sự bị thuyết phục bởi cách đóng gói cực kỳ thông minh và tiện dụng.

Lối đóng gói thông minh về cơ bản chỉ nhằm khỏa lấp việc 3 anten của DIR-859 không thể thảo rời.

Tất cả những gì mà người dùng cần là chỉnh lại 3 anten thu phát sóng, cắm nguồn cho thiết bị bằng adapter đi kèm, sau đó nối cáp mạng để "liên kết" DIR-859 với modem của nhà mạng hay router cấp phát đường truyền Internet hiện có. 

Tuy nhiên, giống mẫu Wi-Fi Router từng được thử nghiệm tại PC World Vietnam là D-Link DIR-619L, điểm trừ không đáng có của 3 chiếc anten trên DIR-859 là không thể được tháo rời dù rằng cho phép người dùng chỉnh xoay 180 độ nhằm định hướng sóng tốt hơn cũng như tập trung hơn cho các khu vực cần kết nối Internet.

Mặt sau thiết bị là 4 cổng mạng, cổng WAN, nút WPS và 3 anten.

Dẫu thế, Test Lab nhận thấy rằng, khi treo DIR-859 lên tường hay áp trần thì sự linh hoạt trong xoay trở của 3 anten lại phát huy tối đa hiệu quả, đặc biệt ở các góc tường chật hẹp.

Ngoài ra, mặt lưng của thiết bị được D-Link chủ động bố trí rất nhiều khe tản nhiệt có kích thước lớn, qua đó giúp DIR-859 luôn trong tình trạng "mát mẻ" bởi lẽ một chiếc Wi-Fi Router hiếm khi nào dừng hoạt động, hay nói cách khác là phải vận hành 24/7.

D-Link bố trí nhiều khe thoát nhiệt cho DIR-859.

Ở mặt sau của DIR-859 là 4 cổng LAN chuẩn gigabit, cổng WAN (kết nối với modem hay nguồn cấp kết nối ra Internet), nút tắt/mở nguồn và nút WPS.

Dễ cấu hình

Test Lab đánh giá cao khả năng cài đặt phải gọi là cực kỳ dễ dàng của DIR-859. Mặc định, D-Link đặt cho thiết bị hai tên mạng (SSID) cùng mật khẩu ban đầu tương ứng với 2 tần số hoạt động, và các thông số đăng nhập này được dán trực tiếp trên thân máy.

Thông số đăng nhập lần đầu tiên được dán hẳn lên thiết bị.

Hướng đến nhóm người dùng đầu cuối, D-Link DIR-859 giảm thiểu những chỉ dẫn cài đặt không cần thiết, thay vào đó chỉ là 1 trang hướng dẫn sử dụng và tại đây người dùng được cung cấp địa chỉ IP mặc định cũng như đường link để mở trình quản lý, điều khiển router. Cụ thể, đó là http://192.168.0.1http://dlinkrouter.local./.  

Ở trình hướng dẫn D-Link Setup Wizard, ở lần đầu tiên sử dụng, người dùng sẽ được "chỉ tận tay" cách cấu hình thiết bị thông qua các giao diện trực quan cùng các diễn giải rõ ràng ở từng mục thông số.

Giao diện cài đặt lần đầu tiên cực kỳ trực quan.

Ví dụ, D-Link cho phép người dùng đặt lại tên SSID, mật khẩu cũng như cấu hình phương thức nhận địa chỉ IP từ modem hay router cấp nguồn Internet.

Nhìn chung, DIR-859 thực sự dễ dàng và cài đặt ngay cả khi Test Lab đề nghị một người dùng hiện là học sinh cấp 3 tự tay lắp đặt. Theo ghi nhận của Test Lab, chỉ sau 15 phút thực hiện các bước cần thiết thì người dùng "amateur" này đã triển khai xong mạng Wi-Fi để chia sẻ kết nối Internet.

Tuy nhiên, để có thể làm chủ mọi tính năng mà DIR-859 cung cấp, Test Lab chí ít cũng mất hơn nữa ngày bởi rõ ràng là D-Link như truyền thống là có phần "tiết kiệm lời" trong tài liệu hướng dẫn đi kèm.

Qua sử dụng thực tế, Test Lab thực sự hài lòng với các tính quản trị mạng cơ bản cũng như nâng cao mà DIR-859 cung cấp như quản lý truy cập Wi-Fi; thiết lập tường lửa; kích hoạt tính năng lọc MAC, địa chỉ IP và cả địa chỉ website; QoS - xác định đường truyền ưu tiên; cũng như định thời gian biểu cho các truy cập.

Tính năng lên lịch làm việc cho thiết bị.

Tính QoS cho phép người dùng quyết định ưu tiên kết nối (băng thông) cho đích danh từng thiết bị theo từng nhóm.

Đặc biệt, tính năng Guest Zone của DIR-859 cho phép người dùng chủ động tạo ra một mạng Wi-Fi phụ hoàn toàn độc lập với mạng nội bộ tại gia đình hay văn phòng, nhằm cho phép khách đến thăm vẫn có thể sử dụng Internet trong khi vẫn đảm bảo tính riêng tư và an toàn cho mạng Wi-Fi chính.

Ngoài ra, thử nghiệm tính năng kết nối an toàn WPS giữa DIR-859 với các thiết bị khác như IP Camera DCS-5020L và thiết bị mở rộng sóng không dây DAP-1320 cũng diễn ra suôn sẻ.

Hiệu năng vượt trội

Để hiện thực hóa "quảng cáo" của D-Link rằng DIR-859 là giải pháp mạng Wi-Fi được thiết kế hướng đến nhu cầu phủ sóng Wi-Fi cho nhà cao tầng hay khu trọ lớn, Test Lab quyết định gắn thiết bị này lên tầng lửng của một căn biệt thự 2 tầng diện tích chừng 300m2.

Nhìn chung, tính năng High Power trên DIR-859 đã thực sự phát huy thế mạnh khi Test Lab có thể dùng máy tính xách tay Acer Aspire E11 và điện thoại iPhone 6 Plus để kết nối Internet với cường độ sóng luôn ở mức cao và ổn định trong suốt quá trình thử nghiệm.

Bộ định tuyến không dây D-Link DIR-859.

Về cơ bản, High Power là tính năng phát sóng công suất cao, và cho phép người dùng tùy chỉnh các mức hiệu năng phát Wi-Fi giúp cho các thiết bị kết nối với hệ thống mạng ổn định hơn, làm giảm hẳn hiện tượng sóng Wi-Fi yếu đi do nhiều vật cản khác trong khu vực cản trở.

Đáng chú ý, khi triển khai kết hợp với thiết bị mở rộng sóng Wi-Fi cũng của D-Link là DAP-1320 hay DAP-1520, Test Lab nhận thấy vùng phủ sóng của bộ đôi DIR-859 và DAP-1320/1520 đã đảm bảo cho nhu cầu kết nối Internet ở mọi ngóc ngách, từ sân vườn cho đến tầng hầm để xe. Tuy nhiên, để có được vùng phủ sóng tối ưu, Test Lab cũng đã phải tốn nhiều thời gian tính toán khoảng cách giữa DIR-859 và các thiết bị mở rộng Wi-FI nêu trên.

Thử nghiệm tương tự cũng được Test Lab triển khai tại một dãy phòng trọ 20 phòng có lối bố trí đối xứng (tức mỗi bên 10 phòng) và DIR-859 được treo ở giữa của khu vực lối đi.

Tuy nhiên, khi treo thiết bị ở khu vực ngoài trời, điều khiến Test Lab lo ngại chính là làm thế nào để DIR-859 không bị tạt nước hay chống ẩm khi mùa mưa đang cận kề.

PCWorld

chọn mua router, đánh giá router, DIR-859, D-Link, D-Link router, Tố Như, Wi-Fi extender


      © 2021 FAP
        2,663,169       1,515