Công nghệ - Sản phẩm

So sánh hai smartwatch: Apple watch và Samsung Gear S2

Cả hai smartwatch đến từ Samsung và Apple đều có thiết kế tốt, hỗ trợ tốt chức năng chăm sóc sức khỏe nhưng còn nhiều tính năng vẫn lệ thuộc vào smartphone.

Thiết kế

Hai đồng hồ thông minh thử nghiệm lần này có phong cách thiết kế hoàn toàn toàn khác nhau, Apple Watch (phiên bản thử nghiệm là Apple Watch Sport) có mặt vuông với 4 góc bo cong, trong khi đó Galaxy Gear S2 của Samsung lại có mặt tròn. Cả hai có một điểm chung là được trang bị bộ khung kim loại chắc chắn, nhờ vào đặc điểm này mà khả năng chịu va đập của thiết bị được tốt hơn và cần thiết với một chiếc đồng hồ đeo tay.

Mặc dù Samsung Galaxy Gear S2 có độ dày cao hơn với 11,4 mm, tuy nhiên thoạt nhìn sẽ thấy thiết bị mỏng hơn so với Apple Watch (độ dày 10,5 mm) nhờ cạnh viền được vát mỏng. Cảm nhận chung khi lần đầu đeo hai đồng hồ này là đều khá nặng. Về nút bấm thì cả hai thiết bị thử nghiệm đều có kiểu bố trí các bút ở cạnh phải để tiện cho việc thao tác khi đeo trên tay. Bên cạnh hai nút bấm Back và Home giúp quay trở lại giao diện trước và trở về màn hình chủ thì Gear S2 cũng được tích hợp một micro ở giữa hai nút để phục vụ ghi âm. Trong khi đó, hai nút bấm trên Apple Watch lại độc đáo hơn, nút Digital Crown có chức năng nhấn để mở menu, quay lại và xoay để cuộn trang và phóng to, thu nhỏ nội dung. Nút nhấn còn lại bên dưới có chức năng mở/tắt máy kiêm chức năng mở danh sách liên hệ.

Ngoài hai nút bấm ở cạnh phải, Gear S2 còn được Samsung trang bị thêm một vòng xoay trên mặt đồng hồ có chức năng khá giống với nút Digital Crown của Apple Watch. Đặc điểm thiết kế này giúp khai thác tối ưu không gian hạn chế của đồng hồ và tạo được sự khác biệt so với các dòng đồng hồ thông minh khác hiện có trên thị trường.

Phiên bản Gear S2 thường và Apple Watch đều cho phép thay đổi dây đeo, việc tháo lắp dây đeo trên hai đồng hồ này cũng khá đơn giản, chỉ cần mở chốt khóa để lấy dây cũ ra và thay dây khác bằng cách nhấn đè.



 

Màn hình và thao tác cử chỉ

Cả hai màn hình của Gear S2 và Apple Watch đều sử dụng công nghệ hiển thị AMOLED với chất lượng hiển thị tốt, có độ sắc nét trong điều kiện môi trường bình thường, kể cả khi chỉnh độ sáng ở mức trung bình. Tuy nhiên, khi ra ngoài trời sáng thì phải chỉnh lên trên mức 80% cho hai màn hình mới thấy rõ nội dung. Về khả năng thao tác cảm ứng thì cả hai đều có độ nhạy tương đương, tuy nhiên Apple Watch được hỗ trợ cảm ứng lực nhấn (Force Touch) nên có thể thực hiện được đa dạng tác vụ hơn với một cú nhấn.

Gear S2 được trang bị màn hình cảm ứng Super AMOLED 1,2 inch, hỗ trợ độ phân giải 360x360 pixel với mật độ điểm ảnh đạt khoảng 302ppi. Trong khi đó, màn hình AMOLED của Apple Watch được hãng sử dụng loại kính cường lực Ion-X có độ bền rất cao, hỗ trợ độ phân giải 390 x 312 pixel (phiên bản 42 mm) và 340 x 272 pixel (phiên bản 38 mm) nên mật độ điểm ảnh cũng tương đương với Gear S2. Nhìn chung vì kích thước màn hình nhỏ nên mọi thao tác trên màn hình của cả Gear S2 và Apple Watch đòi hỏi sự cẩn thận và đôi khi một số chức năng (chẳng hạn như bàn phím cảm ứng trên Gear S2) hầu như rất ít khi dùng tới vì bất tiện.

Cả hai đồng hồ đều được hỗ trợ thao tác cử chỉ, chẳng hạn khi ở chế độ chờ thì màn hình của đồng hồ tắt để tiết kiệm pin, nếu bạn xoay cổ tay thì màn hình sẽ sáng lên để xem giờ và sử dụng. Trên Gear S2 còn được tích hợp cảm biến điều hướng để giúp nhận diện các cử chỉ, cử động của cơ thể để từ đó đưa ra chức năng theo dõi sức khỏe tương ứng. Ví dụ, nếu bạn đạp xe thì đồng hồ sẽ bật chế độ "Đã nhận diện chế độ đạp xe" và theo dõi mức tiêu hao năng lượng, quãng đường đã đi... Khi bạn đi bộ, chạy bộ hay hay leo núi... thì cảm biến cũng sẽ nhận diện và bật chức năng giám sát sức khỏe tương ứng.



 

Phần mềm quản lý

Cả Gear S2 và Apple Watch đều hỗ trợ một số chức năng tinh chỉnh, thiết lập ngay trên thiết bị. Riêng với chức năng cài đặt ứng dụng, quản lý dữ liệu chăm sóc sức khỏe thì người dùng phải nhờ đến sự trợ giúp của smartphone. Với Gear S2, bạn phải cài tiện ích Gear App trên Play Store và với Apple Watch thì thiết bị phải kết đôi với iPhone 5 trở lên và quản lý thông qua ứng dụng Apple Watch trên iOS.

Nhược điểm của phần mềm quản lý Apple Watch dành cho iPhone là tiện ích này chỉ hỗ trợ phiên bản iOS 8.2 trở lên, do đó bắt buộc người dùng phải nâng cấp lên iOS mới nếu muốn quản lý Apple Watch. Riêng với Galaxy Gear S2 thì tiện ích Samsung Gear App hỗ trợ cho Android 4.2 trở lên. Thực tế sử dụng đồng hồ này với smartphone Note 5 thì mọi tính năng hoạt động rất tốt, tuy nhiên khi kết đôi với một smartphone Android khác dùng Android 4.4 thì việc nhận thông báo, cuộc gọi từ điện thoại chập chờn, không ổn định.

Cấu hình và tính năng

Apple Watch được trang bị chip SoC Apple S1 dành riêng cho đồng hồ thông minh với bộ xử lý có tốc độ xung nhịp 520 MHz và nhân đồ họa PowerVR SGX543, bộ nhớ trong 8 GB. Trong khi đó, Gear S2 sử dụng chip SoC MSM8x26 của Qualcomm với CPU 2 nhân tốc độ xung nhịp 1GHz, bộ nhớ trong 4 GB. Cả hai đồng hồ thông minh này đều có bộ nhớ RAM 512 MB.

Nhìn chung, khả năng đảm nhận mọi thao tác của đồng hồ trên nền hệ điều hành Tizen OS do Samsung phát triển và watchOS của Apple đều nhanh, mượt và hầu như không bị tình trạng giật. Tuy nhiên, một số ứng dụng của bên thứ ba được cài thêm trên Apple Watch lại có tốc độ khởi động khá chậm.

Về chức năng, Gear S2 có thể đảm nhận các chức năng cơ bản như xem giờ, tin tức, tính toán với ứng dụng máy tính, ghi âm, xem lịch, hẹn giờ... khi không kết nối với điện thoại dùng Android. Nếu kết nối với điện thoại thông minh qua Bluetooth, đồng hồ có khả năng nhận thông báo tin nhắn, email, cuộc gọi đến... người dùng có thể xem và thao tác với những nội dung qua các nút bấm tích hợp. Với tin nhắn, email thì bạn cũng có thể trả lời qua bàn phím hoặc micro tích hợp (đối với Gear S2) và chức năng nhận diện giọng nói tích hợp (Dictation) trên watchOS.

Riêng với Apple Watch, Apple đã cài sẵn cho đồng hồ thông minh này nhiều tiện ích khi bán ra, từ chức năng hẹn giờ tương tự như iPhone với ứng dụng Alarm, công cụ giám sát các cử động, di chuyển của người dùng với Activity, ứng dụng xem lịch, nhắc việc Calendar, chụp ảnh với iPhone với Camera Remote cho đến tiện ích quản lý email (Mail). Bên cạnh đó, Apple Watch cũng được cài sẵn công cụ xem và chỉ đường Maps, nhắn và nhận tin Message, điều khiển nhạc trên iPhone, ứng dụng quản lý thẻ tín dụng, thanh toán Passbook (hoạt động với Apple Pay). Ứng dụng Phone giúp nhận và thực hiện cuộc gọi với iPhone, tiện ích Remote giúp điều khiển Apple TV, iTunes, iTunes Radio với Apple Watch, xem giờ quốc tế với World Clock và nhiều tiện ích khác nữa. Chức năng Settings trên Apple Watch giúp tinh chỉnh nhanh kết nối Bluetooth, chế độ Airplane Mode, tắt mở âm hay chế độ “Đừng làm phiền” (Do Not Disturb)…

Một điểm yếu khác của cả hai đồng hồ là khi sử dụng chức năng nghe gọi điện thoại, bắt buộc người dùng phải kết nối với smartphone mới sử dụng được. Do đó, khi cuộc gọi đến trong lúc bạn đang điều khiển xe thì không thể nghe điện thoại bằng đồng hồ mà phải rút điện thoại ra. Do đó, cách tốt nhất để dùng hiệu quả chức năng này là bạn nên sắm một chiếc tai nghe Bluetooth.

Cả hai đồng hồ thông minh đều hỗ trợ các chức năng chuyên dụng như theo dõi sức khoẻ, đo nhịp tim, hỗ trợ than toán với Samsung Pay và Apple Pay. Chức năng đo nhịp tim của Gear S2 và Apple Watch khá tiện lợi và hữu ích, bạn chỉ việc đeo đồng hồ và bật chức năng đo nhịp tim là thiết bị sẽ tự động ghi lại nhịp tim và đồng bộ dữ liệu với ứng dụng S Health (trên smartphone Samsung) và Health App (trên iPhone).

Gear S2 và Apple Watch đều được trang bị chức năng sạc không dây với phụ kiện đi kèm. Tuy nhiên, nam châm trên dock sạc không dây dành cho đồng hồ thông minh của Samsung có lực hút khá yếu nên người dùng cần cẩn thận khi sử dụng vì dễ làm rơi đồng hồ. Riêng với bộ sạc không dây cho Apple Watch thì mặc dù có lực hút rất mạnh nhưng thiết kế lớn nên hơi bất tiện khi mang theo bên mình.

Giống như đa số các đồng hồ thông minh khác, Gear S2 và Apple Watch cũng được trang bị khả năng chống nước, tuy nhiên khả năng chống nước và bụi bẩn của Apple Watch kém hơn vì chỉ đạt tiêu chuẩn IPX7 (chống vô nước ở độ sâu 1 m trong 30 phút). Trong khi đó, Gear S2 đạt tiêu chuẩn IP68 (chống vô nước ở độ sâu 1,5 m trong 30 phút).

PC World VN, 03/2016

PCWorld

Apple Watch, đánh giá đồng hồ thông minh, đồng hồ thông minh, Huy Hoàng, Samsung Gear S2


      © 2021 FAP
        2,662,940       676