Công nghệ - Sản phẩm

Xuất hiện tin đồn mới về nhà sáng lập Bitcoin

(PCWorldVN) Doanh nhân người Úc là Craig Wright được một chuyên gia trong ngành khẳng định chính là nhà sáng lập ra đồng tiển ảo Bitcoin. Song, chứng cứ có được chưa thực sự thuyết phục cộng đồng.

Từ trước đến nay, cái tên của người sáng lập ra Bitcoin luôn là dấu hỏi lớn đối với cộng đồng công nghệ. Nhưng tại sự kiện Consensus 2016 hôm thứ Hai (2/5) vừa qua tại New York - Mỹ, nhà phát triển Bitcoin là Gavin Andresen, đã đứng lên bục và tự tin tuyên bố ông biết được ai là người tạo ra công nghệ mạnh mẽ này.

Andresen là nhà khoa học trưởng của Bitcoin Foundation, và là một thành viên lâu năm trong cộng đồng phát triển mã hóa tiền tệ, cho rằng ông không hề nói quá và không hề có bất kỳ ngụy tạo nào khi khẳng định Craig Wright, nhà sáng lập Bitcoin với biệt danh Satoshi Nakamoto.

Craig Wright, người được cho là nhà sáng lập Bitcoin dưới danh nghĩa Satoshi Nakamoto.

Rõ ràng, nếu có nhà phát triển nào nói, có thể ít người tin, nhưng chính bản thân Andresen khẳng định tại một hội nghị quan trọng thì điều này rất đáng cân nhắc. Tuy vậy, chỉ vài giờ sau tiết lộ này, có vài người phản bác lại. Như Vitalik Buterin, nhà sáng lập Ethereum, đồng tiền cạnh tranh với bitcoin, cho rằng ông không nghĩ Craig Wright là Satoshi. Buterin lý luận rằng nhà sáng tạo Bitcoin thực sự có thể sẽ chọn một cách rõ ràng, minh bạch hơn để cho công chúng nhận ra mình, hoặc ông ta có thể đưa ra những bằng chứng xác thực hơn cách thông qua một người tiết lộ như kiểu như trên.

Đáp lại lời công bố của Andresen, Buterin cho rằng nếu thực Wright làng tạo ra Bitcoin thì ông ta cần phải công khai những bằng chứng xác thực là ông có sở hữu dữ liệu mã hóa Bitcoin gốc, hoặc phải có khả năng dời những Bitcoin duy nhất, được xác thực là thuộc sở hữu của người tạo ra nó.

Theo CNBC, Andresen đồng ý những nhận xét và yêu cầu của Buterin là xác đáng. Thực sự, Andresen cho rằng chứng cứ mà ông thấy được là "Genesis block" (những khối dữ liệu khởi thủy) và đã khiến ông tin chắc là của Craig Wright. Tuy vậy, trên các mạng xã hội, cộng đồng các nhà phát triển vẫn cho rằng chứng cứ mà Andresen đưa ra chưa thật sự thuyết phục.

PCWorld

Bitcoin, Craig Wright, Satoshi Nakamoto, Tiền ảo, tiền tệ ảo


      © 2021 FAP
        2,665,487       1,556