Công nghệ - Sản phẩm

Ấn Độ cấm Apple nhập khẩu iPhone tân trang

(PCWorldVN) Đây được xem là hành động kiên quyết mà chính phủ Ấn Độ triển khai nhằm bảo hộ các dòng smartphone giá rẻ do chính các hãng nội địa trực tiếp sản xuất hay gia công.

Reuters ngày 4/5 dẫn lại các quan chức chính phủ Ấn Độ cho biết nước này vừa bác bỏ một kế hoạch của Apple về việc nhập khẩu các mẫu iPhone đã qua sử dụng để bán ra tại đây.

Đây có thể xem làm đón giáng mạnh nhằm vào hãng công nghệ Mỹ vốn đang tìm kiếm sự hồi phục cho thực trạng sụt giảm doanh số đối với các dòng smartphone của hãng này. 

iPhone tân trang, chọn mua iPhone, iPhone giá rẻ
Một biển quảng cáo iPhone SE trên đường phố ở New Delhi, Ấn Độ.

iPhone đã qua sử dụng, theo cách gọi của Apple là hàng tân trang (refurbished), thường được Apple bán ở mức giá rẻ hơn (so với hãng mới chưa qua sử dụng) tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có cả Mỹ, và việc Apple muốn mở rộng thị trường Ấn Độ cho dòng sản phẩm iPhone refurbished không gì khác ngoài mục tiêu rút tỉa thị phần từ các đối thủ vốn cung cấp các dòng smartphone vốn có giá rẻ hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, chính phủ Ấn Độ hiện triển khai một sáng kiến mang tên "Made in India" nhằm thúc đẩy sự cạnh tranh cũng như phát triển của ngành sản xuất điện tử trong nước, qua đó từng bước giảm thiểu việc phụ thuộc vào hàng điện tử nhập khẩu. 

Người phát ngôn Bộ Viễn thông Ấn độ NN Kaul cho biết nước này không khuyến khích bán phá giá hay tái chế các loại vật liệu nguy hiểm.

Hãng tin Reuters cho biết đã gửi các câu hỏi liên quan đến vụ việc đến người phát ngôn của Apple (tại Singapore) nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.

Tại Ấn Độ, các mẫu smartphone tầm trung có giá bán dưới mức 150 USD, trong khi mẫu iPhone SE mới của Apple có giá khoảng 585 USD, tức cao hơn khá nhiều so với mức giá 399 USD tại Mỹ. 

Giá iPhone tại Ấn Độ cao là do thuế nhập khẩu và các chi phí liên quan đến phân phối, theo Reuters.

Do đó, nếu Apple bán các mẫu iPhone tân trang tại Ấn Độ ở mức giá hợp lý thì rõ ràng là việc này sẽ khiến các nhà sản xuất smartphone giá rẻ gặp nhiều khó khăn trong cạnh tranh, trước hết là ở mặt thương hiệu.

PCWorld

An Huy, chọn mua smartphone, Intex, iPhone refurbished, iPhone SE, iPhone tân trang


      © 2021 FAP
        2,665,795       471