Công nghệ - Sản phẩm

Amazon mạnh tay xử lý các đánh giá sản phẩm giả mạo

(PCWorldVN) Amazon.com vừa nộp đơn tố cáo hơn 1.000 người ẩn danh bán các nhận xét sản phẩm giả mạo trên trang web thương mại điện tử của họ.

Cửa hàng trực tuyến lớn nhất thế giới này muốn tố cáo những người làm việc tự do (freelancer) cho Fiverr.com, là trang trực tuyến chuyên thuê người viết đánh giá sản phẩm mà họ chưa từng dùng qua, với mức phí khởi điểm là 5 USD. Amazon đã nộp đơn tố cáo lên tòa án bang Seattle, Mỹ.

Đây không phải là lần đầu tiên Amazon.com làm vậy.

Hồi tháng 4 vừa rồi, Amazon cũng đã tố cáo một loạt trang web chuyên bán bài viết đánh giá sản phẩm giả (trong đó có buyamazonreviews.com, nay đã bị dẹp). Amazon cho bất kỳ ai (bất kể họ có là khách hàng hay không) đánh giá sản phẩm trên trang web của mình. Những bài viết nhận xét giả (dù tiêu cực hay tích cực) đã làm sai lệch đi mục đích bán hàng của hãng, là khách hàng có được thông tin cần thiết nhất để mua sắm.

Những nhận xét sản phẩm giả mạo là vấn đề nhức nhối đối với e-commerce.

Một loạt tên đăng ký dùng để đăng các bài nhận xét giả được Amazon.com xác nhận là “John Does”, tiếp sau là số thứ tự từ 1 đến 1114.

Amazon.com cho biết họ sẽ mở rộng điều tra, trong đó có trao đổi với cả những người chịu trách nhiệm trên Fiverr.com, và xem xét kỹ lưỡng những bài nhận xét nào cho điểm 5 sao.

Theo Amazon, đơn kiện của họ không chủ đích nhằm vào Fiverr.com, bởi vì Fiverr.com không phải là bị cáo trong đơn. Vì cho dù Fiverr.com có thua kiện đi nữa thì vấn đề cốt lõi cũng không được giải quyết. Fiverr.com cũng cho biết họ đang kết hợp với Amazon.com để giải quyết vấn đề.

Những khách hàng sành sỏi từ lâu đã không còn tham khảo nhiều vào những đánh giá sản phẩm trên các trang thương mại điện tử nữa. Dù vậy, những kẻ viết đánh giá sản phẩm tinh ý cho biết họ vẫn có thể đánh lừa được khách hàng và cả bộ lọc của hệ thống. Thực tế, một trang thương mại điện tử không thể chặn được vấn đề này, kể cả Amazon.com tên tuổi hay một trang thương mại điện tử nhỏ bé nào chăng nữa.

Trong vài trường hợp, duyệt web nặc danh là tốt, nhưng đối với thương mại điện tử, có thể ẩn danh là điều nguy hiểm. Ẩn danh đối với thương mại điện tử không đáng được ủng hộ vì nó không giúp được gì cho một thị trường cạnh tranh lành mạnh.

PCWorld

Amazon, E-Commerce, kinh doanh, môi trường cạnh tranh, thương mại điện tử


      © 2021 FAP
        2,668,466       208