Công nghệ - Sản phẩm

YouTube đang biến thành ‘cần câu cơm’ của Alphabet

(PCWorldVN) Google tạo ra Alphabet để giúp hãng này phát triển những ý tưởng lớn hơn như xe tự lái, công nghệ y học. Tuy vậy, YouTube mới là mảng kinh doanh nổi bật nhất bên ngoài dịch vụ chủ lực là công cụ tìm kiếm.

Cách nay vài hôm, trong báo cáo tài chính quý đầu tiên của Alphabet, Sundar Pichai - CEO của Google đã nhấn mạnh đến dịch vụ video trực tuyến này. Hiện thời, YouTube phát hơn hàng trăm triệu giờ video mỗi ngày, trong đó nhiều thời gian là phát trên di động. Nội dung video không chỉ là những đoạn phim giải trí đơn thuần nữa. Mọi người xem YouTube còn để nghiên cứu, tìm mua hoặc sửa chữa một thứ gì đó.
Theo Pichai, video liên quan đến thời trang có số lượng xem trên di động tăng gấp đôi trong năm nay, và video về đồ chơi trẻ em cũng tăng gấp đôi. Đó là lý do mà Google vừa thêm quảng cáo về mua sắm trên YouTube, cho phép người xem có thể mua trực tiếp sản phẩm ngay trong video.
Mặc dù tìm kiếm vẫn là mảng quan trọng của YouTube nhưng YouTube không phải là một sản phẩm chuyên tìm kiếm giống như Image Search, hay như Google Maps. Android và Chrome đã từng thành công nhưng phần lớn hai sản phẩm này được thiết kế để hướng đến các dịch vụ của Google hơn là tự bản thân chúng kiếm được tiền. Và trong khi những dịch vụ khác như Google+ tỏ ra khá èo uột thì chính YouTube lại đang trở thành một hiện tượng mạng xã hội về video mà lâu nay chúng ta vẫn thờ ơ.
YouTube đang trở thành mạng xã hội về video lớn nhất.
Quý vừa rồi, Google tiết lộ một lần xem YouTube trung bình trên di động là 40 phút, và đối tượng người xem YouTube hiện thời có độ tuổi từ 18-49. YouTube đã vượt mặt cả bất kỳ một nhà đài nào tại Mỹ. Thậm chí, cho dù YouTube là kênh hình ảnh nhưng nhiều người vẫn nghe nhạc ngay trên YouTube mà không cần nhìn đến hình. Do vậy, đây là cơ hội to lớn để Google bán quảng cáo và đối với các nhà quảng cáo, YouTube là mảnh đất màu mỡ mới mà họ muốn lao vào khai phá.
Đây là tin tốt cho Google khi họ muốn điều chỉnh lại mô hình kinh doanh thích hợp cho thế giới di động. Google hiện đang làm rất tốt tìm kiếm di động, tăng doanh thu trong các quảng cáo di động. Nhưng kinh doanh ở đâu cũng gặp cạnh tranh, kể cả tìm kiếm di động của Google. Với thị trường nội địa Mỹ, đó là những dịch vụ tìm kiếm như Yelp và OpenDoor.
Để tìm kiếm mua sắm, có Amazon. Trong khi đó, Facebook đang cố cạnh tranh toàn diện với Google thông qua dịch vụ trợ giúp cá nhân M. Và mặc dù công cụ tìm kiếm của Google là mặc định trên iPhone nhưng Apple đang nỗ lực hết mình để can thiệp vào kết quả tìm kiếm của Google và hương bạn đến Apple Maps hay cửa hàng iTunes của họ khi bạn tìm kiếm trên Safari của iOS.
Tính cạnh tranh hiển nhiên cũng sẽ xuất hiện trên PC, không chỉ đơn thuần trên thiết bị di động mà thôi. Cuối cùng, Microsoft cũng có được lợi nhuận từ Bing, khi họ đưa công cụ hỗ trợ nhận diện giọng nói Cortana mặc định với Bing, và cho người dùng nâng cấp Windows 10 miễn phí.
Nhưng suy cho cùng, những điều cỏn con ấy chưa đủ khiến Google bận tâm nhiều so với việc phải giải quyết các vấn đề kiện tụng. Nhưng chắc chắn một điều rằng mảng kinh doanh tìm kiếm của Google không còn “dễ thở” như cách nay vài năm nữa. Điều này có nghĩa là nếu Google muốn giữ nhịp tăng trưởng trong mảng tìm kiếm, họ buộc phải đầu tư nhiều hơn hoặc chuyển mô hình kinh doanh, kiếm tiền từ những mảng khác. Trước mắt, YouTube là nơi tốt nhất.
PCWorld

Alphabet, Google, kinh doanh, video trực tuyến, YouTube


      © 2021 FAP
        2,669,207       1,464