Công nghệ - Sản phẩm

Apple & những khúc cua trên đường đua smartphone

(PCWorldVN) Apple có thể không sáng tạo ra những điều mới, nhưng nhiều công nghệ và tính năng khi đưa lên iPhone mới lại khiến làng smartphone dậy sóng lao vào cuộc đua tranh quyết liệt.

“iPhone đã thay đổi điện thoại mãi mãi” là lời khẳng định và tôn vinh của tạp chí Time vào năm 2007. Cũng từ đó, cuộc cách mạng smartphone do Apple khởi xướng đã đổi mới không ngừng. Trải qua hơn 8 năm phát triển, các dòng iPhone để lại những dấu ấn quan trọng, liên tục mở ra những cuộc đua mới tạo ra nhiều xu hướng tiêu dùng mà đích đến cuối cùng vẫn là tăng trải nghiệm người dùng.  

Steve Jobs giới thiệu iPhone vào ngày 9/1/2007.

/2007/ “iPhone đã thay đổi điện thoại mãi mãi”

Chiếc iPhone ra đời vào năm 2007, về sau thường gọi là iPhone 2G (chỉ hỗ trợ mạng 2G), được tạp chí Time chọn là “Phát minh của năm” đã khiến thế giới bắt đầu thay đổi cách nhìn nhận về điện thoại. Apple đã “làm điều không thể tin nổi” là loại bỏ bàn phím vật lý và trang bị màn hình cảm ứng cho chiếc điện thoại của mình. Nhiều người thử nghiệm thời đó phàn nàn màn hình cảm ứng của iPhone phản hồi quá tệ với điều khiển chạm, vuốt bằng ngón tay. RIM (tên trước đây của BlackBerry), Microsoft và nhiều hãng khác đã cười nhạo ý tưởng này của Apple.

Giờ đây mọi sự đã rõ, màn hình cảm ứng là một phần tất yếu của smartphone và trở thành trung tâm của cuộc cách mạng smartphone nổi lên mạnh mẽ và nhanh chóng xô đổ những thành trì bảo thủ. Cựu hoàng smartphone BlackBerry đang phải vật lộn để tồn tại. Cựu vương điện thoại Nokia thậm chí phải rời cuộc chơi. Doanh số bán smartphone trên toàn cầu từ lâu đã vượt điện thoại phổ thông.

/2008/ iPhone 3G với App Store mở ra thời của app

Apple ra mắt iPhone 3G cài sẵn iPhone OS 2.0, lần đầu tiên giới thiệu tính năng App Store vào năm 2008. Mô hình cung cấp app (ứng dụng) cho người dùng điện thoại tải về từ kho ứng dụng trực tuyến đã tạo cơ hội cho các nhà phát triển tham gia vào hệ sinh thái. App Store nhờ thế phát triển nhanh chóng và đã góp phần không nhỏ vào sự thành công của iPhone. Sớm nhận ra tính hiệu quả từ mô hình này, Google đã xây dựng Google Play tạo nền tảng cho Android phát triển thần tốc. Đáng tiếc cho Nokia chậm nhận ra xu hướng mới đã để Symbian rơi vào thế bế tắc và kết cục thất bại thảm hại; Microsoft dù có nhiều nỗ lực nhưng cũng quá muộn để xây dựng hệ sinh thái mạnh cho Windows Phone.

/2009/ iPhone 3GS giúp SoC tỏa sáng

Với iPhone 3GS, lần đầu tiên Apple sử dụng chip SoC. Hệ thống tất cả trên một chip (system on chip) chiếm ít khoảng không, tiêu thụ ít năng lượng hơn và cũng giảm giá thành so với cơ chế nhiều chip. iPhone 3GS được Apple quảng bá có tốc độ xử lý nhanh gấp đôi iPhone 3G. Các nhà cung cấp chip di động đều đua tranh quyết liệt với những SoC của riêng mình. Nvidia có các dòng SoC Tegra, với Qualcomm là SoC Snapdragon, Samsung thì có SoC Exynos,  Texas Instrument (TI) phát triển OMAP. Intel nhiều năm nay nỗ lực với dòng Atom dù không mấy thành công, và còn có những tên tuổi khác theo đuổi hướng giá tốt như MediaTek, Allwinner Technology, hay RockChip.

Touch ID tích hợp lần đầu trên iPhone 5S khiến các đối thủ của Apple hụt hơi vì chạy theo xu hướng bảo mật vân tay.

/2010/ Phone 4 màn hình Retina Display khuấy động cuộc đua siêu nét

Công nghệ Retina Display của màn hình iPhone 4 đem đến mật độ điểm ảnh 326 ppi, được xem là cực cao vào năm 2010. Dù chưa đạt tới độ phân giải của mắt người, nhưng chiêu tiếp thị của Apple đã khiến các đối thủ không thể thờ ơ. Tất cả cùng lao vào cuộc chiến ppi, mở ra cuộc cách mạng công nghệ hiển thị trên thiết bị di động.

Apple cũng lần đầu tiên tích hợp camera trước cho iPhone 4 cùng dịch vụ FaceTime. Thoại có hình trên di động dù đã có từ lâu nhưng trước đó chưa được người dùng để ý nhiều, ngoại trừ ở Nhật. Chỉ khi có FaceTime với tài tiếp thị của Apple, người dùng mới thực sự quan tâm tính năng thoại có hình khiến camera trước trên smartphone bắt đầu được ưu ái. Những năm về sau, trước trào lưu selfie nở rộ và các ứng dụng OTT phát triển nhanh, camera trước lại càng được các nhà sản xuất smartphone chú trọng cải tiến hơn.

/2011/ iPhone 4S tích hợp Siri, lại đua nhau hỏi chuyện điện thoại

Tương tác bằng giọng nói không hề mới đối với thiết bị điện toán. Nhưng việc Apple giới thiệu Siri với sự hỗ trợ cung cấp dữ liệu từ đám mây đã tạo ra sự khác biệt thực sự so với những công nghệ trước đó, và chiếc iPhone 4S trở nên có sức hấp dẫn kỳ lạ. Thành công của Siri đã thúc đẩy các đối thủ của Apple nhập cuộc. Google có Google Now; Microsoft thì xây dựng Cortana, thậm chí đưa trợ lý ảo của mình lên cả PC chạy Windows 10. Amazon cũng theo đuổi cuộc chơi với Echo.

/2012/ iPhone 5 mở đường cho chuẩn Nano SIM

iPhone 5 là smartphone đầu tiên sử dụng Nano SIM có kích thước nhỏ để dành không gian nhiều hơn cho pin và các thành phần khác của điện thoại, và Apple đã đúng khi được ngành công nghiệp hưởng ứng. Tuy nhiên cũng vì thế mà hiện cùng lúc tồn tại ba chuẩn SIM phổ biến là SIM thường, Micro SIM và Nano SIM khiến không ít người dùng bối rối.

iPhone 5 hỗ trợ LTE cũng góp phần quan trọng thúc đẩy xu hướng smartphone cao cấp hỗ trợ mạng viễn thông không dây thế hệ thứ 4.

/2013/ iPhone 5S bứt phá cùng chip 64-bit và bảo mật vân tay Chip A7 hỗ trợ tính toán 64-bit đem lại lợi thế lớn cho iPhone 5S trước các đối thủ Android, ít nhất là về mặt tiếp thị. Và mặc dù có nhiều ý kiến cho rằng tính toán 64-bit không mang lại nhiều lợi ích cho thiết bị di động, nhưng các đối thủ không muốn bị Apple vượt xa về công nghệ đã phải lao vào cuộc đua. Google nhiều tháng sau mới công bố Android hỗ trợ 64-bit, các nhà sản xuất chip như Qualcomm, Nvidia, Samsung cũng đua nhau trình làng bộ xử lý di động 64-bit để tích hợp cho smartphone vào nửa cuối năm 2014. iPhone 5S còn trình làng cảm biến vân tay - Touch ID, đem lại khả năng bảo mật cao và tiện dùng cho thiết bị di động. Điều này cũng không mới, vì cảm biến vân tay đã được Motorola Mobility tích hợp cho smartphone Atrix 4G từ năm 2011. Tuy nhiên, độ chính xác cao của Touch ID tích hợp ngay trên nút Home đã khiến công nghệ gây được sự chú ý trên diện rộng. Và không lấy gì làm ngạc nhiên khi các đối thủ Android lại hết hơi chạy theo cuộc đua cảm biến vân tay dù có phần muộn màng cũng như với điện toán 64-bit.

/2014/ iPhone 6 và 6 Plus đẩy mạnh xu hướng thanh toán điện tử

iPhone 6 và 6 Plus ra mắt năm 2014 được Apple tích hợp công nghệ giao tiếp NFC, và thông qua đó triển khai dịch vụ thanh toán Apple Pay với xác thực chính chủ bằng Touch ID. Được sự hỗ trợ từ mạng thanh toán của nhiều ngân hàng, hàng trăm ngàn cửa hàng tại Mỹ đã chấp thuận Apple Pay. Samsung cũng vội tung ra dịch vụ thanh toán Samsung Pay của riêng mình trong năm nay. Mới đây Google đã trình làng giải pháp Android Pay để các bên thứ ba xây dựng dịch vụ thanh toán dựa trên Android.

/2015/ iPhone 6S và 6S Plus khơi mào trào lưu màn hình cảm ứng lực

Nổi bật nhất trên bộ đôi iPhone 6S và 6S Plus mới ra mắt là tính năng 3D Touch. Công nghệ cảm ứng lực nhấn 3D Touch có khả năng phân biệt lực nhấn của đầu ngón tay người dùng lên màn hình cảm ứng để phản hồi bằng những tác vụ nhất định. Cũng như những công nghệ trước đây của Apple, nó không phải là mới dù gây được tiếng vang lớn. Trước đó vài ngày, tại triển lãm IFA diễn ra ở Berlin, Huawei đã ra mắt chiếc smartphone Mate S với công nghệ Force Touch. Thời gian tới có lẽ sẽ xuất hiện trào lưu trang bị công nghệ kiểu như 3D Touch cho màn hình smartphone để đem lại nhiều tính năng thú vị cho người dùng.

PC World VN, 10/2015

PCWorld

Apple, Apple & smartphone, iphone, Smartphone


      © 2021 FAP
        2,669,961       1,371