Công nghệ - Sản phẩm

Firefox gắn bó hơn với Windows 10

(PCWorldVN) Nếu thiết lập Firefox là trình duyệt mặc định trên máy tính chạy Windows 10 thì bạn cũng có thể sử dụng công cụ tìm kiếm bằng giọng nói Cortana với bất kỳ engine tìm kiếm nào, chứ không nhất thiết phải là Bing.

Sau khi cố gắng “lấy chỗ” là trình duyệt mặc định trong Windows 10 từ Edge, Mozilla lại được người dùng ủng hộ vì đã thoát ra được sự trói buộc của engine tìm kiếm Bing với Cortana.
Với bản phiên bản Firefox 40 mới toanh, bạn có thể chọn engine tìm kiếm mặc định cho mình, và Cortana cứ thế sử dụng đúng engine tìm kiếm mặc định đó. Nhưng Firefox không phải là cách duy nhất để thay thế công cụ tìm kiếm Bing của Cortana bằng công cụ tìm kiếm Google, Yandex hay công cụ nào khác. Tuy vậy, Firefox là trình duyệt duy nhất cho tới nay làm được việc này mà không phải cài thêm bất kỳ extention mở rộng nào khác. Có thể Google sắp tới sẽ bắt chước cách làm của Firefox với trình duyệt Chrome của họ.
Firefox 40 không giữ cho Edge ở thế độc quyền với Bing và Cortana.
Nhưng câu chuyện bên dưới là: Mozilla có lẽ đã đáp trả cách làm của Microsoft về cách thiết lập trình duyệt mặc định là Edge trong quá trình cài đặt Windows 10, nếu bạn chọn cài đặt ở chế độ Express. Theo CEO Mozilla, Chris Beard, Microsoft làm như vậy là “bước thụt lùi”. Trong khi Microsoft rõ ràng là sử dụng Windows để thiết lập các dịch vụ của họ, và những đối thủ cạnh tranh như Mozilla chắc chắn sẽ không để điều ấy diễn ra một cách thuận lợi.
Firefox 40 còn gì nữa?
Ngoài câu truyện công cụ tìm kiếm mặc định cho Cortana, Mozilla đang đón nhận những tính năng mới của Windows 10. Trình duyệt mới này có những tinh chỉnh tinh tế cho giao diện người dùng, các biểu tượng đậm hơn, hợp với giao diện chung của hệ điều hành mới này. Trình đơn (menu) cũng chiếm ít khoảng trống hơn các phiên bản trước, giúp cho nội dung web hiển thị rộng rãi hơn.
Một thay đổi lớn khác trong bản Firefox 40 là Mozilla bắt đầu đưa ra quy trình kiểm tra bảo mật cho các extension. Với phiên bản này, người dùng sẽ thấy một cảnh báo nếu cố tải về và cài đặt như một extension chưa được chứng nhận, và Firefox 41 kế tiếp sẽ chặn những extension này ngay “vòng giữ xe” trừ khi người dùng thiết lập cấp phép trong menu cấu hình của trình duyệt. Trong Firefox 42, sẽ không còn tùy chỉnh nào nữa cho người dùng, mà những extension không được chứng nhận sẽ hoàn toàn bị loại.
Mozilla cho rằng thay đổi như vậy là cần thiết để bảo vệ người dùng khỏi những extension có mục đích "tiêm" quảng cáo hay mã độc. Còn về phía Mozilla, việc phải theo dõi những extension ấy càng ngày càng khó khăn hơn. Tuy vậy, phần lớn nhận xét trên trang blog của Mozilla về vấn đề extension là nhận xét tiêu cực.
Dù gì đi nữa thì mục đích của Mozilla vẫn là “tự do trong khuôn khổ”.
PCWorld

Cortana, engine tìm kiếm, extension, Firefox, Firefox 40, Mozilla, nhận diện giọng nói, trình duyệt, Windows 10


      © 2021 FAP
        2,670,276       544