Công nghệ - Sản phẩm

Qualcomm dốc toàn lực cho Snapdragon 810

(PCWorldVN) Qualcomm đang rút ngắn khoảng cách giữa máy tính, máy chơi game với thiết bị di động nhờ những tính năng ưu việt trong thế hệ chip SoC Snapdragon 810 mới của mình.

Tại sự kiện có tên Big Apple diễn ra vào hôm thứ 5 tuần trước, Qualcomm đã trình diễn những tính năng mới của dòng chip Snapdragon 810. Dòng chip này là thế hệ chip mới nhất được thiết kế dành cho máy tính bảng và smartphone cao cấp. Trên thực tế, Snapdragon 810 lần đầu tiên ra mắt công chúng vào tháng 4 năm nay nhưng phải đến đầu năm sau, các sản phẩm được trang bị dòng chip mới này mới được sản xuất và bán đại trà.

Phần trình diễn của Qualcomm tại sự kiện diễn ra hôm thứ 5 vừa rồi giống như một cuộc “tổng duyệt” cho Triển lãm Điện tử Tiêu dùng năm sau (CES 2015). Đứng đầu bộ phận tiếp thị sản phẩm của Qualcomm - Tim McDonough khẳng định rằng, hãng sẽ giúp người dùng có được một cái nhìn rõ ràng hơn về tương lai.

Snapdragon 810 được Qualcomm cải tiến khá nhiều so với dòng tiền nhiệm là Snapdragon 805 hiện đang được sử dụng trên Google Nexus 6, Samsung Galaxy Note 4 và máy tính bảng Kindle Fire HDX của Amazon. Thế hệ chip mới này sẽ cung cấp tốc độ truy cập dữ liệu nhanh hơn, thời lượng dùng pin dài hơn và hỗ trợ tốt hơn nội dung độ phân giải cao nói chung và video 4K nói riêng. Đặc biệt, Snapdragon 810 sẽ có bộ xử lý (CPU) đôi 64-bit 4 nhân. Đây được xem là một bước nhảy vọt từ bộ xử lý 32-bit 4 nhân của Snapdragon 805, giúp các thiết bị di động có được sức mạnh tính toán vượt trội với tốc độ xử lý nhanh hơn.

Cấu trúc của Snapdragon 810 với CPU 64-bit.
Qualcomm hy vọng các nhà sản xuất điện thoại thông minh và máy tính bảng sẽ sử dụng Snapdragon 810 để tạo ra nhiều loại thiết bị có được hiệu năng sử dụng cao và có thể thay thế cho laptop hoặc máy tính để bàn. Điều này cũng giúp cho Qualcomm bán được nhiều chip hơn. Qualcomm cũng tin rằng, dòng chip mới này sẽ đóng vai trò chủ đạo để cạnh tranh với đối thủ cạnh tranh là nhà sản xuất chip giá thấp đến từ Trung Quốc là Mediatek.

Đại diện Qualcomm cũng cho cho giới phóng viên thấy được những khả năng mà Snapdragon 810 làm được mà các dòng chip trước chưa làm được. Chẳng hạn như họ đã trình diễn một số tác vụ như xử lý đồ họa game nặng trên một chiếc tablet tham chiếu (thiết bị mẫu để các nhà sản xuất dựa vào đó để làm theo).

Qualcomm cũng trình diễn năng lực đồ họa cao cấp của Adreno 430. GPU mới này có hiệu năng cao hơn 30% so với GPU trên Snapdragon 805 giúp chất lượng game được mượt mà và đẹp mắt hơn.

Nhiều khả năng thế hệ chip mới này sẽ trở thành đối thủ của vi xử lý trên các dòng máy chơi game console. Có lẽ NVIDIA sẽ khó khăn và có nhiều áp lực hơn trong quá trình cải tiến thế hệ chip xử lý đồ họa Tegra tiếp theo dành cho di động và máy chơi game Shield của hãng.

Qualcomm trình diễn khả năng xử lý đồ họa của Adreno 430 trong Snapdragon 810.
Bên cạnh năng lực xử lý đồ họa, Qualcomm cũng cho thấy khả năng hỗ trợ kết nối không dây mới của Snapdragon 810, khi trình diễn một chiếc máy tính bảng có thể kết nối với bàn phím, chuột và màn hình lớn mà không cần dây dẫn. Có lẽ đây là một bước đi mới của hãng để nhằm thay thế laptop hay desktop bằng máy tính bảng hay một thiết bị nào đó khác phục vụ cho nhu cầu làm việc.

Dòng chip Snapdragon 810 mới cũng hỗ trợ video 4K tốt hơn trên di động. Các thiết bị mới dùng chip này sẽ có thể chơi được nội dung 4K với hình ảnh sắc nét, mượt mà và màu sắc phong phú hơn. Qualcomm cũng trình diễn khả năng truyền phát (stream) video 4K từ điện thoại sử dụng chip mới sang màn hình TV lớn nhờ một thiết bị gắn ngoài (dongle).

Tóm lại, với dòng chip Snapdragon mới này mà trong tương lai có thể laptop và các dòng máy chơi game console sẽ khó còn “đất sống”, do có sự dịch chuyển dần sang sử dụng thiết bị di động để phục vụ các công việc đòi hỏi khả năng xử lý cao cấp. Tuy nhiên, đó vẫn chỉ là dự đoán, chúng ta vẫn sẽ chờ câu trả lời ở phía trước, sau khi Snapdragon 810 bắt đầu được phổ biến trên các thiết bị di động vào năm sau.

PCWorld

chip di động, Qualcomm, Qualcomm Snapdragon 805, Qualcomm Snapdragon 810, Smartphone, tablet


      © 2021 FAP
        2,686,397       899