Công nghệ - Sản phẩm

Những ứng dụng beacon độc đáo

Có nhiều beacon theo dõi khách hàng và đưa ra chương trình giảm giá cho các cửa hàng bán lẻ.

Beacon là cách thức mới để nhận diện vị trí, gắn ID duy nhất vào một thiết bị nhỏ để các ứng dụng có thể nhận biết không chỉ vị trí của thiết bị mà còn những thông tin liên quan khác. 

Hầu hết beacon hiện nay đều đang ở giai đoạn thử nghiệm, chủ yếu dành cho các cửa hàng bán lẻ, như người mua hàng có thể kiếm được cụ thể nhãn hàng nào đó khi đi đến quầy để trà, cà phê nhờ thông tin của beacon mang lại. Nhưng beacon còn có thể làm nhiều hơn thế. Những ứng dụng beacon của Onyx BeaconsStickNFind, hai nhà cung ứng beacon cho nhiều ngành công nghiệp khác nhau, phản ánh được lợi thế mà beacon mang lại.

Nhận diện hành khách bị kẹt ở khu kiểm tra an ninh

Một hiệp hội hàng không đang thử nghiệm lắp đặt beacon tại khu kiểm tra an ninh ở sân bay. Ứng dụng sân bay của hành khách có thể biết được ai đang đứng xếp hàng ở khu này, và các hãng hàng không cũng sẽ biết được ai đang bị trễ chuyến bay nên sẽ yêu cầu máy bay đợi hành khách. Ứng dụng này cũng có thể lắp tại các cửa ra máy bay để giám sát ai bị lỡ chuyến bay hoặc tránh trường hợp đổi cổng ra máy bay mà hành khách không được thông báo kịp thời, và giúp hành khách ra cổng máy bay nhanh hơn.

Nhớ đổ rác

Hãy tưởng tượng bạn gắn một beacon vào thùng rác, và bạn biết ngày giờ nhân viên đổ rác đi gom rác. Beacon BLE tự động kết nối sẽ nhắc nhở bạn nên gom rác để không bị lỡ.

Theo dõi thông minh hơn

Mọi ngành công nghiệp đều cần tìm cách gắn beacon lên máy nâng hàng, giỏ hàng và các thiết bị chuyển động khác để theo dõi chúng đang ở đâu, như các container hàng tại sân bay, giường đẩy trong bệnh viện, xe bốc dỡ hàng trong kho bãi, các tác phẩm nghệ thuật ở phòng trưng bày hoặc viện bảo tàng, xe ủi đất ở công trường… thậm chí cả bệnh nhân, sinh viên, khách tham quan (để họ không đi lạc khi cần đi theo tuyến đường nào đó).

Cấp quyền truy cập sử dụng xe, vào toà nhà và nhiều thứ khác

Chúng ta đã có tính năng sử dụng Bluetooth để mở cửa xe hơi và Bluetooth khoá nhà qua ứng dụng trên iPhone. Còn Kaiser Permanente dùng thẻ Bluetooth để cấp quyền cho y bác sỹ truy cập tài khoản cá nhân của họ trong các máy tính dùng chung trong phòng khám. Họ cũng làm cách đó cho máy tính bảng dùng chung. Không quá ngạc nhiên khi có nhiều công ty đang ứng dụng beacon và thiết bị di động cá nhân của nhân viên để truy cập các hệ thống doanh nghiệp. 

Định vị vị trí trong toà nhà

Khi bạn đến thăm công ty nào đó hay cao ốc nào đó, bạn thường bị lạc khi cố tìm phòng họp, phòng tắm hoặc nhà bếp. Beacon có thể dùng như là người chỉ đường ảo vì nó biết được bạn đang ở đâu, để liên kết với ứng dụng chỉ cho bạn đường đến nơi cần đến và thông báo cho công ty liệu bạn có đến nơi nào đó không nên đến hay không. 

Hơn nữa, bạn có thể có được thông tin về nơi bạn đang ở, liệu có tác giả của bức tranh bạn đang ngắm ở gần đó hay không, hoặc bạn sẽ có được hướng dẫn sử dụng chiếc máy photocopy ngay khi bạn chạm tới nó, hay như bạn có luôn mật khẩu Wi-Fi trong phòng họp ngay khi vừa bước vào mà không cần phải hỏi nhân viên nào ở đó. 

Kiểm tra điều kiện cho trượt tuyết

Một resort trượt tuyết đang thiết lập hệ thống beacon tại cửa vào cáp treo, không chỉ để nhận diện người dùng nhưng còn để người trượt tuyết kiểm tra được điều kiện đường trượt tuyết có chơi được hay không trước khi quyết định lên cáp. Nếu ứng dụng của resort có thông tin về tuổi tác và kỹ năng trượt tuyết của người chơi thì thậm chí nó có thể đề nghị người chơi chọn đường trượt phù hợp và chuyển sang thang cáp khác tương ứng.

Khung tranh thông minh

Khung tranh giúp tác phẩm hội hoạ, nhiếp ảnh… đẹp hơn, nhưng chúng lại khá hạn chế cung cấp thông tin cho người thưởng lãm, thường chỉ đưa ra được vài thứ như tên tác phẩm, giải thích đơn giản bằng 1 hoặc 2 ngôn ngữ. Nếu khung tranh ấy có gắn beacon, người xem có thể có được nhiều thông tin hơn theo đúng ngôn ngữ của mình. Bạn có thể tưởng tượng ứng dụng giải pháp này cho các bảng hiệu ở sở thú, viện bảng tàng, vườn bách thảo, công viên giải trí, lobby ở sân bay, bệnh viện…
 

PCWorld

beacon, iBeacon, internet of things, ứng dụng beacon


      © 2021 FAP
        2,709,123       203