Công nghệ - Sản phẩm

Những điều thú vị về Susan Wojcicki - CEO của Youtube

Một người mẹ của của những đứa trẻ và là người nuôi dưỡng những thành công ban đầu của Google - Susan Wojcicki là người phụ nữ thành công bí ẩn của giới công nghệ.

Khi Susan Wojcicki trở thành Giám đốc điều hành mới của YouTube hồi đầu năm nay, đã có một số người băn khoăn không biết bà là ai. Cho dù là nhân viên thứ 16 của Google nhưng Wojcicki vẫn chưa được biết đến rộng rãi bên ngoài cộng đồng công nghệ. Thực vậy, bà được coi là một trong những người quan trọng nhất của Google mà bạn chưa hề nghe đến.

Susan Wojcicki- người phụ nữ của Google
Wojcicki đó được nhắc đến như là người quan trọng nhất trong giới quảng cáo. Điều này xuất phát từ thực tế khi bà đã cùng nhóm phát triển tạo ra tạo ra AdSense, một thương vụ mang tính cách mạng và hái ra tiền của Google, cho phép các trang web và trang nhật ký cá nhân kiếm tiền bằng cách hiển thị quảng cáo. Năm ngoái, AdSense đã giúp tạo ra 55,5 tỉ USD doanh thu cho Google.

Tuy nhiên, trong suốt sự nghiệp đầy ấn tượng của mình tại Google, nơi mà bà giám sát việc mua lại DoubleClick và YouTube thì Wojcicki phần nhiều là một người bí ẩn. Với bản tính không quá sôi nổi và phô trương, bà đã chọn cho mình hướng đi tránh xa ánh hào quang. Một cựu Giám đốc điều hành bộ phận của Google cho biết: "Không phải là bà ấy không thoải mái với việc được chú ý, chỉ là bà không tìm kiếm phương châm sống theo cách như một số đồng nghiệp của mình".

Những điều sau đây là sơ lược về Susan, người phụ nữ được giao phó trọng trách làm cho trang video trực tuyến lớn nhất hành tinh ngày càng bành trướng.

Người trong cuộc

Không nhiều người (và rất ít phụ nữ) được lựa chọn để trở thành một thành viên trong nhóm chủ chốt "L" của ông Larry Page, người sáng lập Google, nhưng Wojcicki là một trong số họ. Mối quan hệ thân thiết của bà với những người sáng lập Google có từ những ngày đầu tiên của công ty, được hình thành từ trong chính nhà để xe của bà. Sau khi Page và Sergey Brin tốt nghiệp trường Đại học Stanford, họ đã cố gắng đưa dự án năm cuối của mình đi vào kinh doanh vào năm 1998, và không gian trong nhà để xe Menlo Park của Wojcicki được họ thuê với giá 1.700 USD một tháng.

Susan Wojcicki và sự thành công của AdSense
Vào thời điểm đó, bà Wojcicki – người có chồng là Dennis Troper cũng là một thành viên Google – đang mang thai và phải kiếm thêm tiền để trả hết các khoản nợ thế chấp. Trong một bài phát biểu tại Đại học Johns Hopkins mùa xuân năm ngoái, Wojcicki nhớ lại "những đêm tối muộn trong nhà để xe ăn pizza và M&M, nơi Brin và Page nói chuyện với tôi về công nghệ của họ có thể thay đổi thế giới như thế nào". Không lâu sau đó, Wojcicki bỏ việc tại Intel để trở thành giám đốc tiếp thị đầu tiên của Google. Bà cho rằng một trong những nhiệm vụ đầu tiên của là tìm mặt bằng văn phòng của Google một khi họ phải chuyển ra khỏi nhà để xe. Và địa điểm Mountain View đã chinh phục được bà vì một lý do quan trọng: nó có một nhà bếp. 

Theo một cựu giám đốc điều hành Google, tại nơi đây, "sự tin tưởng của những người sáng lập" là điều rất quan trọng. Người này cũng nói: "Nếu bạn không có điều đó, hoặc nếu bạn có và bạn bị mất nó, đó là tai họa. Bởi vì vào cuối ngày, Larry sẽ gọi cho bạn và ông ấy sẽ cho bạn nhiều quyền tự do hành động nhất mà ông nghĩ là thích hợp. Những người thân thuộc như Susan, Salar (Kamanger, cựu Giám đốc điều hành của YouTube) và Marissa (Mayer, Giám đốc của Yahoo) tại nhữngthời điểm khác nhau đều có sự tự do này, và tôi nghĩ rằng Susan đã luôn duy trì một sự chủ động tương đối. Bởi vì bà không chỉ tập trung vào việc làm một người khởi sự mà còn tập trung vào việc phát triển nó."

Người mẹ

Wojcicki có 4 người con đang tuổi đi học, cô ấy cười và tự gọi mình là "người mẹ của Google." Phép ẩn dụ đó đúngở một số chừng mực nào đó. Wojcicki là nhân viên đầu tiên có em bé, và cô đã thiết kế một trung tâm giữ trẻ công nghệ trong nhà cho Google (mô hình đã nhận những lời chỉ trích do chi phí cao hồi năm 2008). Nhưng Wojcicki luôn có thái độ như một người mẹ đối với công việc của mình ở Google, và bây giờ là YouTube. Trong suốt mọi cuộc phỏng vấn, bà thường xuyên nói về những trải nghiệm của mình khi chứng kiến sự phát triển của Google, và bây giờ bà lại muốn nuôi dưỡng YouTube như thế nào.

Susan Wojcicki và đứa con đầu tiên tại Google.
Đối với Wojcicki, làm việc và làm mẹ được gắn bó chặt chẽ. Bà thậm chí còn liên kết mỗi đứa con của mình với những cột mốc quan trọng của Google."Tôi gia nhập Google khi đang mang thai, vì vậy con cả của tôi đã gắn kết với Google. Sau đó, tôi làm việc nhóm và cùng nhau chúng ta tạo ra AdSense sau khi trở về từ thời gian nghỉ thai sản (với đứa con thứ hai). Đứa thứ ba, tôi gắn kết với YouTube. Và đứa cuối cùng là DoubleClick"

Người suýt thành tiến sĩ

Mẹ của Wojcicki làm nghề dạy viết báo ở trường trung học và cha bà là trưởng Khoa Vật lý Đại học Stanford. Bà kể rằng mình và hai cô em gái bao gồm Anne Wojcicki, người đồng sáng lập của 23andMe và vợ của Sergey Brin (họ mới ly hôn) - "lớn lên trên một khuôn viên đại học", bao quanh bởi các học giả, các nhà toán học và nhà khoa học. (Nhà toán học George Dantzig là một người hàng xóm.)

"Chúng tôi đã có tất cả những người tuyệt vời này xung quanh mình và họ thực sự quan tâm về việc làm một điều gì đó có ý nghĩa cho thế giới. Họ không thực sự đặt nặng nhiều về việc thành quả của mình sẽ trở nên nổi tiếng hay kiếm ra tiền, chỉ là họ muốn làm một điều gì đó có ý nghĩa cho thế giới, vì họcó niềm đam mê, họ tìm thấy một cái gì đó thú vị và họ quan tâm đến nó. Ý tôi là, nó có thể là những con kiến hoặc có thể là toán học, động đất hay văn học cổ điển Latin. "

Susan Wojcicki - Người phụ nữ của công nghệ.
"Vì vậy, tôi nghĩ rằng chúng tôi đã lớn lên thực sự quan tâm đến học thuật và việc tìm kiếm một cái gì đó mà bạn thực sự đam mê.Tôi cho rằng chính điều đó đã tạo động lực cho mình. Nghe có vẻ buồn cười, thực sự tôi không nghĩ rằng tôi là kiểu người định hướng nghề nghiệp như thế."

Wojcicki đã nghiên cứu lịch sử và văn học tại Đại học Harvard, đồng thời lên kế hoạch lấy bằng tiến sĩ về kinh tế."Không một ai trong gia đình tôi đã từng làm việc trong các doanh nghiệp trước đó. Vì vậy, đã có kỳ vọng rằng tôi sẽ chỉ cần đi vào các viện nghiên cứu". Tất cả mọi thứ đã thay đổi từ khi bà ấy "phát hiện ra công nghệ."

"Tôi nhận ra, wow, điều này thực sự thú vị", bà ấy nói: "Tôi nhận ra, oh, tôi có thể làm nhiều thứ, tôi có thể bán nhiều thứ, tôi có thể tạo ra ảnh hưởng. Và sau đó khi Internet xuất hiện, bạn có thể tiếp cận với mọi người trên toàn thế giới. Ý tôi là, điều này thực sự tuyệt vời. "

PCWorld

dịch vụ YouTube, Google, Google Adsense, Larry Page, Sergey Brin, Susan Wojcicki, YouTube


      © 2021 FAP
        2,709,827       111