Công nghệ - Sản phẩm

Khởi sắc mới trong điện toán lượng tử

Những nhà đầu tư từng mong muốn sở hữu một góc lợi nhuận từ điện toán lượng tử có thể sẽ có cơ hội trong một vài năm tới.

Một trong những công ty máy tính lượng tử đầu tiên dự tính sẽ niêm yết trên thị trường chứng khoán có thể sẽ là D-Wave System tới từ Canada. Đây là công ty xây dựng thiết bị được cho là máy tính lượng tử đầu tiên trên thế giới dành cho thương mại.

Công ty này sẽ đưa dạng máy tính này ra thị trường đại chúng trong “một vài năm tới”, theo Vern Brownell, CEO của D-Wave trên một bài phỏng vấn của Financial Times. Thời gian qua, chưa có thực tế nào được chứng minh rằng máy tính của D-Wave có thể thực hiện những tác vụ vượt trội so với máy tính thông thường. Tuy vậy, D-Wave đã tìm được một số khách hàng sẵn sàng thuê dịch vụ này, gồm có: Google, NASA và Lockheed Martin. Với những ông lớn này, doanh thu hàng năm của D-Wave đã tăng gấp đôi kể từ khi công ty bán chiếc máy tính lượng tử đầu tiên cho Lockheed Martin vào 2010.

Các tập đoàn như Google và Lockheed Martin được cho là sẽ có khoản lời khổng lồ nếu đặt cược vào máy tính lượng tử của D-Wave. Không sử dụng bit biểu thị bởi hệ nhị phân dưới dạng "1" hoặc "0" như những máy tính truyền thống, máy tính lượng tử xử lý dữ liệu bởi các nguyên tử được "giam giữ" với tên gọi là quantum bit hay Qubits, với khả năng nhận biết cả 2 trạng thái “1” và “O” cùng lúc. Điều này có nghĩa là, các máy tính lượng tử có khả năng giải quyết các vấn đề nan giải mà máy tính thường không thể xử lý nổi.

Các phòng phát triển điện toán lượng tử thường chỉ tạo những thiết bị chứa một vài qubit, vì họ muốn phát triển kĩ thuật “sửa lỗi” giúp bảo vệ trạng thái “mỏng manh” của lượng tử và đảm bảo các tính toán chuẩn xác trước khi xây dựng những cỗ máy lớn hơn. Ngược lại, D-Wave lại xây dựng máy tính chứa 512 qubit dựa trên cấu trúc lượng tử có sức đề kháng, chống cự tốt.

Tuy vậy, hàng ngũ máy tính lượng tử cỡ lớn này chưa được chuyển thể thành bất kì thành công nào. D-Wave cũng nhận phải rất nhiều hồ nghi khi máy tính lượng tử của mình được đặt lên bàn so sánh với máy tính thông thường. Nhưng nỗ lực của D-Wave đã phần nào được đền đáp khi có khoảng 30 triệu đô tài trợ từ các nhà đầu tư cũ và mới, theo báo cáo của Tập đoàn tài chính Goldman Sachs, BDC Capital, Harris&Harris và DFJ. Nếu nỗ lực thành công, cổ phiếu hẳn sẽ rất được giá trong thời gian sắp tới.

PCWorld

Google, IBM, máy tính lượng tử, NASA, quantumn


      © 2021 FAP
        2,711,175       260