Sức khỏe

Tháng sinh cũng ảnh hưởng đến bệnh tật

PN - Nếu bạn tự hỏi vì sao mình thường gặp các bệnh về hô hấp, hay mắc chứng đau dạ dày triền miên, câu trả lời không chỉ ở cách sống.

Các nhà nghiên cứu tại đại học Columbia, Mỹ đã phát hiện ra tháng sinh có ảnh hưởng đến các căn bệnh mà bạn thường gặp phải. Họ dùng một phần mềm thống kê để phân tích cơ sở dữ liệu bệnh án của thành phố New York, từ đó tìm ra 55 căn bệnh phổ biến có liên quan đến ngày sinh.

Công trình đã so sánh 1.688 loại bệnh so với ngày tháng năm sinh và lịch sử bệnh án của 1,7 triệu bệnh nhân điều trị tại bệnh viện New York-Presbyterian/CUMC, trong khoảng thời gian giữa năm 1985 và 2013. Họ cũng thực hiện các bài kiểm tra thống kê để xác thực việc 55 căn bệnh mà được tìm thấy liên quan đến ngày sinh đã không xảy ra một cách tình cờ.

Sơ đồ được vẽ qua nghiên cứu trên số liệu từ 1,7 triệu bệnh nhân trong gần 30 năm

Tuy nhiên, theo TS Nicholas Tatonetti, người thực hiện nghiên cứu: “Không nên quá lo lắng về những kết quả này, dù có sự liên hệ đáng kể giữa nguy cơ bệnh và ngày sinh, nhưng tổng thể thì rủi ro mắc bệnh của mỗi người không cao”. Các dữ liệu mới tìm ra phù hợp với những nghiên cứu trước đây về từng bệnh riêng lẻ. Theo đó:

Trẻ em sinh vào giữa tháng Bảy và tháng Mười có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn cao nhất, với mức đỉnh rơi vào tháng Chín. Kết quả này gần như tương đồng với nghiên cứu tại Đan Mạch, trong cùng điều kiện chiếu sáng mặt trời.

Đối với bệnh rối loạn tăng động và giảm chú ý - ADHD, một nghiên cứu tại Thụy Điển cũng chỉ ra đỉnh nguy cơ vào tháng 11. Ngoài ra, người sinh tháng này cũng dễ mắc các bệnh liên quan đến nhiễm trùng và ký sinh trùng.

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy một mối quan hệ giữa tháng sinh và chín loại bệnh tim, theo đó, những người sinh tháng Ba phải đối mặt với nguy cơ cao nhất với chứng rối loạn tâm nhĩ, suy tim sung huyết, và hở van hai lá.

Một nghiên cứu khác trước đây sử dụng hồ sơ bệnh nhân từ Áo và Đan Mạch cũng cho thấy, những người sinh ra trong tháng Ba với tỷ lệ mắc bệnh tim cao hơn thường có tuổi thọ ngắn hơn. Còn người sinh tháng Tư sẽ dễ mắc bệnh hẹp tắc động mạch tim - Angina.

 Bảo Tùng (Theo Daily Mail)

www.phunuonline.com.vn

bệnh tật, tháng sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe


      © 2021 FAP
        167,202       10