Sức khỏe

Tiết mồ hôi: Bình thường hay bệnh lý?

PN - Tiết mồ hôi là hiện tượng sinh lý. Hiện tượng này giúp điều hòa thân nhiệt, luôn ổn định ở mức 370C và thải các chất độc trong cơ thể.

Tiết mồ hôi đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp. Việc ra mồ hôi giúp duy trì nhiệt độ thích hợp và giữ cho cơ thể không bị quá nóng; thải độc tố, hỗ trợ tốt chức năng miễn dịch và giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tình trạng quá tải độc chất; diệt một số loại vi-rút và vi khuẩn; làm sạch các lỗ chân lông, qua đó giúp loại bỏ mụn đầu đen và mụn trứng cá. Tiết mồ hôi được điều khiển bởi hệ thống thần kinh tự động. Tuy nhiên, một số cảm xúc nhất định, chẳng hạn như lo lắng, giận dữ, bối rối, hoặc sợ hãi, có thể khiến bạn đổ mồ hôi nhiều.

Chỉ cần chạy bộ trên máy năm phút, bạn đã ướt mướt? Bạn phải lau tay trước khi bắt tay?... Đó là một trong những biểu hiện bạn bị đổ mồ hôi nhiều, là dấu hiệu của tình trạng bệnh lý. Trong khi đó, tiết mồ hôi “cục bộ” không phải là bệnh lý, chỉ ảnh hưởng đến một phần của cơ thể: nách, háng, đầu, mặt, tay hoặc chân. Tiết mồ hôi quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và khiến bệnh nhân bị giới hạn trong giao tiếp.

Một hiện tượng ít phổ biến, tiết mồ hôi toàn thân “thứ phát”, thường do các bệnh khác gây ra, đặc biệt là đổ mồ hôi về đêm. Theo PGS-TS-BS Nguyễn Hoài Nam - Chủ tịch Hội Tĩnh mạch học TP.HCM, trẻ em ra mồ hôi trộm có thể do nhiều nguyên nhân như cường giao cảm, suy dinh dưỡng, thiếu canxi, sốt không rõ nguyên nhân...

Còn ở người lớn, những bệnh hay gây tăng tiết mồ hôi là rối loạn thần kinh thực vật, cường hệ thống giao cảm, béo phì, suy dinh dưỡng, các bệnh truyền nhiễm như bệnh lao, ung thư (bệnh bạch cầu và u lympho), tiểu đường, mãn kinh, mang thai, nghiện rượu, bệnh Parkinson, viêm khớp dạng thấp, đột quỵ, suy tim, đặc biệt là cường giáp... Việc lạm dụng một số thuốc cũng có thể gây ra tiết mồ hôi thứ phát, bao gồm: một số loại thuốc hướng tâm thần, thuốc điều trị huyết áp hay bổ sung vi chất.

“Hội chứng cường giáp, do sự gia tăng của các loại hormone tuyến giáp như T3, T4 trong máu, khiến gia tăng tốc độ chuyển hóa cơ bản của cơ thể làm gia tăng nhịp tim, gia tăng chuyển hóa của các tế bào và dẫn đến gia tăng nhiệt độ của cơ thể và nhu cầu thải các chất độc - sản phẩm của quá trình hoạt động của tế bào. Do đó cũng làm gia tăng mức bài tiết mồ hôi,” BS Hoài Nam giải thích.

Cần đi khám ngay khi tiết mồ hôi nhiều vào ban đêm (sáng ngủ dậy, bạn thấy áo gối hoặc chỗ nằm còn ẩm); vã mồ hôi toàn thân không chỉ riêng nách, háng, lòng bàn tay, bàn chân, hoặc chỉ đổ mồ hôi ở một bên cơ thể; đột ngột ra nhiều mồ hôi; đổ mồ hôi kèm theo các triệu chứng khác, như mệt mỏi, mất ngủ, khát nước, đi tiểu nhiều, hoặc ho… Thậm chí, khi đổ mồ hôi nhiều, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống, bạn cũng nên đi khám, và đừng quên cầm theo các loại thuốc hay thực phẩm bổ sung bạn đang sử dụng để bác sĩ kiểm tra và cho thực hiện các xét nghiệm chuyên khoa.

BS Hoài Nam khuyến cáo: chẩn đoán nguyên nhân tăng tiết mồ hôi khá phức tạp. Bên cạnh đó, việc điều trị tăng tiết mồ hôi đòi hỏi bệnh nhân phải kiên trì. Các yếu tố có thể thay đổi để phòng ngừa tăng tiết mồ hôi bằng cách giảm cân nặng, tránh béo phì; làm việc và sống trong môi trường không quá nóng, điều trị rối loạn thần kinh thực vật, điều trị lao, tiểu đường...

 NGA THANH

Cần đi khám ngay khi tiết mồ hôi nhiều vào ban đêm (sáng ngủ dậy, bạn thấy áo gối hoặc chỗ nằm còn ẩm); vã mồ hôi toàn thân không chỉ riêng nách, háng, lòng bàn tay, bàn chân, hoặc chỉ đổ mồ hôi ở một bên cơ thể; đột ngột ra nhiều mồ hôi
www.phunuonline.com.vn

mồ hôi, tăng tiết mồ hôi, đổ mồ hôi nhiều


      © 2021 FAP
        167,021       31