Sức khỏe

Ngăn ngừa tình trạng tắt nghẽn ở tim

PN - Tắt nghẽn động mạch hay chứng xơ vữa động mạch là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các cơn đau tim ở nhiều người.

Bên cạnh lối sống thụ động, thói quen ăn uống có hại và thiếu vận động thể chất thường được cho là những nguyên nhân gây ra căn bệnh này. Để phòng ngừa tình trạng tắc nghẽn mạnh máu ở tim, bạn có thể áp dụng một vài bí quyết đơn giản dưới đây:

1. Từ bỏ thuốc lá

Hút thuốc lá luôn có mối quan hệ mật thiết với bệnh tim. Có tới hơn 4000 loại hóa chất khác nhau được hít vào cơ thể khi bạn hút thuốc và chúng hoàn toàn không đem lại lợi ích cho sức khỏe. Trên thực tế, những hóa chất này còn làm co khít các động mạch của tim, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn. Những người hút thuốc lá thụ động cũng gánh chịu mối nguy hiểm đương đương và làm gia tăng nguy cơ bị tắc nghẽn mạch máu.

Bên cạnh đó, môi trường sống ô nhiễm cũng là một nguyên nhân gây bệnh. Các chất độc có trong môi trường khi hít vào sẽ thấm vào trong máu, gây viêm nhiễm mạch máu, làm tăng huyết áp và tắc nghẽn động mạch.

2. Hạn chế chất caffeine

Chất caffeine có trong nhiều loại thức uống khác nhau từ trà, cà phê, sô-đa cho đến những thức uống được chế biến sẵn khác. Mặc dù đã có những kết quả nghiên cứu khẳng định rằng việc tiêu thụ chất caffeine quá mức có thể dẫn tới tình trạng tắc nghẽn động mạch thì vẫn có những kết quả nghiên cứu khác cho rằng nếu uống cà phê ở mức vừa phải (không cho thêm kem và các chất tạo ngọt nhân tạo) có thể làm giảm huyết áp và tăng cường sức khỏe của tim.

Tuy nhiên, các loại nước ngọt có gas lại có thể gây hại cho sức khỏe. Hàm lượng đường và caffeine cao của chúng sẽ làm tổn hại các động mạch trong cơ thể, khiến nguy cơ mắc bệnh tim của bạn gia tăng cao hơn trong tương lai.

3. Hạn chế tiêu thụ đường

Bạn không chỉ phải hạn chế các món ngọt và có nhiều đường trong khẩu phần ăn uống hàng ngày, mà còn cần cắt giảm cả những thức ăn có chứa nhiều carbohydrate vì khi được tiêu hóa trong cơ thể, chúng sẽ được phân hủy và dự trữ dưới dạng đường đơn. Hàm lượng đường trong máu quá cao là tăng khả năng bị tiểu đường và còn “tàn phá” sức khỏe của tim.

4. Chọn dầu ăn khôn ngoan

Phần lớn các loại dầu thực vật đều có chứa lượng chất béo không bão hòa đa thể (PUFA) hoặc có thể dẫn tới những tổn hại do quá trình ô-xy hóa và làm tăng mức cholesterol. Hậu quả là các động mạch bị tắc nghẽn. Tuy nhiên, chất béo không bão hòa đa thể lại cần thiết cho cơ thể thực hiện nhiều chức năng khác với số lượng rất ít. Vì vậy, bạn chỉ nên chọn những loại dầu ăn có chứa ít PUFA để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

5. Tăng cường thêm những thực phẩm giàu các a-xít béo omega-3

Các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến khích mọi người cần ăn nhiều thực phẩm có chứa nhiều các a-xít béo omega-3 nhằm củng cố sự khỏe mạnh của tim và hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim. Những kết quả nghiên cứu gần đây cũng khẳng định nhóm thực phẩm này giúp đánh bại tình trạng viêm nhiễm và giữ cho các động mạch trong cơ thể luôn thông thoáng.

6. Đừng gạt bỏ hẳn chất béo bão hòa

Quan điểm nói rằng các loại chất béo sẽ có hại cho tim không hoàn toàn đúng. Trên thực tế, các loại chất béo rất cần thiết để duy trì hoạt động bình thường của tim. Khi được tiêu thụ một cách điều độ, các chất béo bão hòa giúp phòng ngừa những tác hại của quá trình ô-xy hóa và đảm bảo sự khỏe mạnh cho các động mạch trong tim.

7. Ăn nhiều rau xanh và trái cây

Trái cây và rau xanh vẫn được xem là nguồn thực phẩm có tác dụng phòng chữa bệnh cho con người, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng giàu các khoáng chất, vitamin, chất xơ, dưỡng chất từ thực vật và các vi chất dinh dưỡng khác nên rất có ích cho tim. Chất nitrate có trong rau xà lách, củ dền, cải bó xôi và nhiều loại rau xanh khác sẽ hạn chế sự co rút của các động mạch, ngăn chặn sự phát triển của những mảng bám và kìm hãm sự xuất hiện của cá cục máu đông.

Trong khi đó, các chất chống ô-xy hóa có trong trái cây lại có tác dụng ngăn chặn những tổn hại do quá trình ô-xy hóa gây ra.

8. Tạo thói quen tập thể dục

Tập thể dục là một tronng những cách để bạn tăng cường sự khỏe mạnh cho tim, cải thiện tuần hoàn máu và hạn chế nguy cơ bị tắc nghẽn động mạch. Chỉ cần xây dựng thói quen vận động thể chất 30 phút mỗi ngày là bạn đã có ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này.

HỒNG XUÂN

(Theo Thehealthsite.com)

www.phunuonline.com.vn

tim mạch, nghẽn mạch


      © 2021 FAP
        161,279       32