Sức khỏe

Giải quyết chứng ợ nóng và khó tiêu trong ngày Tết

PN - Những rắc rối về đường tiêu hóa như đầy bụng, ợ nóng, khó tiêu… khá phổ biến trong những ngày Tết. Nguyên nhân chủ yếu là do việc ăn uống thiếu điều độ gây ra.

 

Nếu ở mức độ nhẹ, tình trạng khó tiêu hoặc đầy hơi có thể được giải quyết nhanh chóng bằng cách uống nước hoặc nhai kẹo cao su. Tuy nhiên, nếu hệ thống tiêu hóa quá tải do chúng đã bị “chèn ép” quá mức trong dịp Tết, bạn cần phải có thời gian để áp dụng một số biện pháp “cứu nguy” hiệu quả.

Một vài gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết những khó chịu do chứng ợ nóng và khó tiêu gây ra.

- Gừng là một trong những loại gia vị có công dụng làm dịu bao tử rất hiệu quả. Chúng làm giảm cảm giác buồn nôn đồng thời còn hỗ trợ tiêu hóa, giúp giải quyết tình trạng đầy hơi và tức bụng do ăn quá no.

Pha hỗn hợp nước chanh tươi, mật ong và gừng giã nát với nước rồi đun nóng để mật ong tan đều và cho vào tủ lạnh để dùng dần. Mỗi khi thấy đầy hơi, bạn có thể pha loãng hỗn hợp nước chanh gừng này với soda hoặc nước lọc, cho thêm đá và uống như một loại nước giải khát.

 

- Loại trà được hãm từ hoa cúc cùng với một ít vỏ chanh pha thêm chút mật ong cũng giúp chữa đầy hơi khá tốt. Tuy nhiên, không nên áp dụng những cách chữa đầy hơi này cho trẻ nhỏ vì mật ong không được dùng cho những bé dưới 12 tháng tuổi.

 

- Uống thật nhiều nước để cung cấp đủ chất ẩm cho cơ thể đồng thời giúp bôi trơn hoạt động của các cơ quan tiêu hóa. Chọn những loại thức uống lành mạnh như nước lọc, nước ép từ rau, củ, quả hay các loại trà thảo mộc…, tránh sử dụng caffeine vì chúng có thể gây căng thẳng cho bao tử, khiến cơ quan tiêu hóa trở nên mệt mỏi hơn.

 

- Chứng ợ nóng xảy ra là do lượng a-xít bị trào ngược từ bao tử lên trên thực quản, gây cảm giác nóng rát ở cổ họng. Để hạn chế tình trạng này, bạn có thể nhai kẹo cao su hoặc ngậm những viên kẹo cứng trong miệng sau bữa ăn cho đến khi triệu chứng khó chịu giảm hẳn.

 

- Lượng a-xít trong sữa có thể khiến cho những khó chịu ở bao tử trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy, chỉ nên uống sữa sau khi bị đầy hơi khoảng từ 36 đến 48 tiếng.

- Nằm nghỉ ngơi cũng không phải là một ý kiến hay trong trường hợp bạn đang gặp rắc rối ở cơ quan tiêu hóa. Những người vận động nhiều sau bữa ăn thì khả năng thức ăn được tiêu hóa càng nhanh, giảm tải được căng thẳng cho hoạt động của dạ dày.

Lưu ý là chỉ nên vận động nhẹ nhàng. Ngoài ra, cần hạn chế việc tiêu thụ thêm thức ăn sau khi đã bị đầy hơi hay ợ nóng cho đến khi hệ thống tiêu hóa đã ổn định trở lại.

Nếu chứng ợ nóng hoặc đầy hơi xảy ra thường xuyên, bạn nên đến bác sĩ để kiểm tra. Tình trạng dư thừa a-xít trong dạ dày có thể sẽ trở thành một rắc rối lớn về sức khỏe nếu chúng không được giải quyết triệt để.

HỒNG XUÂN

(Theo Examiner.com)

www.phunuonline.com.vn

đầy hơi, khó tiêu, ợ nóng


      © 2021 FAP
        165,233       97