Sống khỏe

Hạn chế phiền toái từ những điều… nhỏ nhặt

PN - Cuộc sống hiện đại vốn nhiều lo toan, nếu không chú ý, bạn có thể bị stress vì những điều tưởng chừng như nhỏ nhặt.

Khô mắt

Nhìn máy tính nhiều, dùng thuốc ngừa thai… có thể dẫn đến khô mắt. Với tình trạng khô mắt, các chuyên gia khuyên nên dùng một số dung dịch nhỏ mắt để cải thiện tình hình. Nhưng sử dụng thường xuyên dung dịch nhỏ mắt này kèm theo việc trang điểm, dễ khiến mắt khó chịu.

Theo ThS-BS Lâm Ngọc Anh - Khoa Thẩm mỹ (BV Bưu điện), để cải thiện tình trạng khô mắt, phụ nữ tránh thức khuya, giảm căng thẳng, hạn chế sử dụng máy tính khi không cần thiết, dùng các dung dịch theo đúng chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, nếu tình trạng khô mắt vẫn không thuyên giảm, bệnh nhân nên đi khám chuyên khoa để được điều trị. Thuốc lá cũng là nguyên nhân khiến mắt bị khô. Tránh tiếp xúc trực tiếp với gió và các luồng hơi nóng như từ máy sấy tóc.

Rụng tóc

Một sợi tóc có đời sống từ 4 - 5 năm. Đến năm thứ năm, sợi tóc sẽ bắt đầu rụng và sáu tháng sau, tại nơi chân tóc đó, một sợi tóc mới sẽ mọc lên. Tình trạng tóc thưa, hói xảy ra khi sợi tóc cũ đã già, rụng, nhưng những sợi tóc mới không mọc lên. Nam có xu hướng rụng tóc từ thái dương trở lên đỉnh đầu, dẫn đến hói. Nữ có khuynh hướng rụng đều.

Tóc được mọc từ một nang, với cấu trúc dưới gốc tóc có một phần chất nhờn màu trắng bao quanh chân tóc. Đó là hỗn hợp chất béo và chất đạm giúp gắn chặt sợi tóc vào da đầu. Chất keo dán này càng dày, sợi tóc càng gắn vào da đầu bền chặt hơn. Vì lý do nào đó lớp keo bị khô và mỏng đi, tóc dễ bị rụng. Thông thường mỗi ngày chúng ta sẽ rụng từ 30 - 60 sợi tóc và chừng này tóc mọc lại. Rụng tóc sẽ trở nên đáng lo ngại khi rụng trên 100 sợi/ngày.

BS Ngọc Anh cho biết: “Nếu tóc ngày càng thưa, bạn nên đi khám để tìm ra nguyên nhân và có phương án điều trị thích hợp. Có thể áp dụng phương pháp cấy tóc. Nếu tóc rụng từng mảng, rụng nhiều bất thường, kèm theo da đầu ngứa, đỏ hoặc chảy máu, phải tới ngay bệnh viện để được khám và chẩn đoán sớm”.

Gàu

Gàu là tình trạng sinh lý của cơ thể, nhưng cũng có thể là bệnh lý nếu gàu nhiều hơn bình thường. Da đầu sẽ tái tạo trong vòng 21 ngày, nên thỉnh thoảng chúng ta sẽ thấy một ít mảng gàu. Gàu bệnh lý gồm nhiều vảy trắng, rớt xuống như “bông tuyết” do viêm da tiết bã, khi thời tiết hoặc độ ẩm trong không khí thay đổi.

Tình trạng khác nặng nề hơn khi có những mảng vảy cứng, màu vàng, mảng da đầu sưng tấy lên màu đỏ, do nấm da đầu hoặc chàm. Đây là những căn bệnh hay lây. Bệnh vảy nến cũng có thể khiến da đầu của bạn xuất hiện gàu. Gàu do chàm khô thường vì sử dụng máy sấy tóc quá nhiều, các dầu gội đầu không giữ ẩm hoặc gội đầu quá   thường xuyên.

Bên cạnh việc dùng các loại thuốc trị gàu, có thể sử dụng một vài biện pháp tự nhiên như gội đầu bằng trà xanh giúp không làm khô da đầu. Điều đáng lưu ý, nếu bị gàu kèm theo ngứa ngáy do chàm khô, sau khi gội nên sử dụng dầu xả và xả lại với nước thật sạch, đồng thời hạn chế sấy, uốn tóc.

 HƯƠNG THANH

www.phunuonline.com.vn

stress, phiền toái, rụng tóc, gàu


      © 2021 FAP
        426,989       64