Sống khỏe

Chưa phải lúc gục ngã

PNO - “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ bị ung thư, nói gì đến Ung thư cổ tử cung (UTCTC). Vậy mà, ngày phát hiện bản thân mắc phải căn bệnh quái ác này, tôi bàng hoàng và sụp đổ.

Đừng để suy sụp vì Ung thư cổ tử cung. Ảnh GSK

Đâu phải bệnh từ trên trời rơi xuống

Ai cũng biết, chuyện kinh nguyệt không đều là bình thường đối với phụ nữ. Những người lao động chân tay, lo ăn từng bữa như chị lại càng không quan tâm. “Mấy tháng liền, kỳ kinh cứ kéo dài, tôi đi khám thì được chẩn đoán viêm cổ tử cung, viêm âm đạo... Uống thuốc lúc đầu có giảm nhưng rồi tình trạng này vẫn cứ lặp lại, đau rát và nhức mỏi khiến tôi không làm gì. Sau nhiều lần khám và điều trị ở dưới quê nhà mà tình trạng vẫn không thuyên giảm, bác sĩ đã yêu cầu tôi chuyển đến bệnh viện Ung Bướu để kiểm tra và… tôi đã bàng hoàng suy sụp, khi biết mình bị UTCTC…”. Nói đến đây, nước mắt chị T. lại rơi, giọng đứt quãng với dấu lặng dài...

Khi được hỏi về nguyên nhân mắc bệnh, chị T. thật thà: “Tôi ở quê, lo ăn từng bữa, có nghe ai nhắc gì tới UTCTC mà biết. Nhập viện, bác sĩ nói bệnh tôi ở giai đoạn 3, không cần mổ. Tôi bàng hoàng như từ trên trời rớt xuống. Giờ nghĩ lại, bác sĩ nói bệnh do vi rút HPV gây ra, giá như tôi có kiến thức để phòng tránh thì đâu khổ đến vậy. Bệnh do mình chủ quan, chứ đâu phải từ trên trời rơi xuống…”

Những ngày “phải” sống

Lúc chưa phát bệnh, chị T. rất khỏe mạnh, không có biểu hiện nào cho thấy mình đang có bệnh. Mỗi ngày ai thuê gì làm đó, vất vả nhưng vợ chồng đồng lòng và biết gói ghém nên cũng đủ nuôi 4 đứa con ăn học. “Từ khi phát bệnh, tôi phải điều trị xa nhà, con thì nhờ người chăm giúp. Chồng bỏ việc để lên nuôi mình…”

Gần 3 tháng ở bệnh viện, thu nhập dường như không có. Chi tiêu và thuốc men mỗi ngày chị phải đi vay. Nhiều đêm trằn trọc, chị T. mong đây chỉ là giấc mơ, để tỉnh dậy sẽ không còn phải sống những ngày đau đớn về thể xác và dằn vặt tinh thần.

Trời kêu không dạ

Mấy tháng trời tại bệnh viện, chị T. tìm hiểu và biết phụ nữ đã có gia đình như chị nên đi khám tầm soát UTCTC mỗi năm để được phát hiện và điều trị sớm. Ngoài ra, tại Việt Nam đã có vắc xin phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này. “Nếu được đổi lại, tôi sẽ đi kiểm tra tầm soát chứ không để căn bệnh quái ác này hạnh hạ mình.

Hơn ai hết, tôi hiểu được những đau đớn về thể chất lẫn tinh thần mà bệnh nhân UTCTC phải gánh, nên tôi có ý định sẽ đưa 3 đứa con gái đang trong độ tuổi đi chích ngừa UTCTC, để đời nó không bất hạnh như mẹ…” – chị T. chia sẻ với niềm tin hy vọng về tương lai các con khi được chủng ngừa sẽ không bị mắc căn bệnh quái ác này như bản thân mình. Còn bây giờ, chị cần có nhiều niềm tin hơn, cố gắng vượt qua và duy trì sức khỏe để còn lo cho các con được ngày nào hay ngày nấy, chưa đến lúc để gục ngã.

UTCTC có thể phòng ngừa được

Hiện nay đã có vắc xin phòng ngừa những týp HPV gây UTCTC phổ biến nhất. Vắc xin được chỉ định tiêm cho phụ nữ từ 9, 10 đến 25, 26 tuổi, đã hoặc chưa từng quan hệ tình dục. Việc chủng ngừa nên được tiến hành sớm để đạt hiệu quả phòng ngừa tốt nhất. Vắc xin phòng ngừa UTCTC hiệu quả là vắc xin tập trung phòng nhiều týp HPV gây UTCTC.

Việc kết hợp giữa chủng ngừa HPV và khám tầm soát thường quy là phương pháp đơn giản và hiệu quả nhất để phòng ngừa UTCTC.

Tài liệu giáo dục này được phối hợp thực hiện bởi Hội Y Học Dự Phòng & VPĐD GlaxoSmithKline

www.phunuonline.com.vn

ung thư cổ tử cung, phòng ngừa ung thư cổ tử cung, bệnh phụ nữ


      © 2021 FAP
        433,905       362