Sống khỏe

Dị ứng thuốc, dễ tử vong

PN - Mặc dù thức ăn được quy là tác nhân hàng đầu gây dị ứng, nhưng dị ứng thuốc mới thực sự là vấn đề nguy hiểm và gây đột tử nhiều nhất.

Dị ứng thuốc có thể gây tử vong. Ảnh minh họa: internet

Trong nghiên cứu, tiến sĩ Jerschow và nhóm các nhà khoa học đã phân tích giấy chứng tử từ cơ sở dữ liệu tử vong quốc gia Mỹ, từ năm 1999 đến năm 2010, kết quả cho thấy, thuốc là nguyên nhân phổ biến nhất gây sốc phản vệ, liên quan đến gần 59% các trường hợp tử vong. Khoảng 19% giấy chứng tử không nói rõ nguyên nhân. 7% các trường hợp tử vong do dị ứng thực phẩm. Và 15% số trường hợp tử vong do côn trùng cắn hoặc đốt.

Trong số các ca tử vong do sốc phản vệ từ thuốc, kháng sinh chiếm 40%. Loại thuốc gây dị ứng phổ biến tiếp theo là radiocontrast agents, được sử dụng trong các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh, tiếp đến là các loại thuốc dùng trong hóa trị liệu để điều trị ung thư.

Theo giải thích của Viện Dị ứng, hen suyễn và miễn dịch học Mỹ (AAAAI), phản ứng dị ứng xảy ra khi hệ miễn dịch phản ứng quá mức với một chất gây dị ứng, giải phóng các hóa chất trên một khu vực của cơ thể, gây ra các triệu chứng như phát ban hoặc ngứa trong miệng hay cổ họng. Trong một phản ứng nghiêm trọng hơn được gọi là sốc phản vệ, cơ thể phản ứng quá mạnh với các chất gây dị ứng và có thể làm xuất hiện các triệu chứng như khó thở, thở khò khè hoặc sưng cổ họng.

Theo AAAAI, sốc phản vệ là một trường hợp khẩn cấp, có thể đe dọa đến tính mạng.

 N.N. (Theo Medicinenet)

www.phunuonline.com.vn

thuốc tây, thuốc kháng sinh, dị ứng thuốc


      © 2021 FAP
        433,961       666