Sống khỏe

Chương trình truyền hình “Mẹ khoẻ bé thông minh”: Kích hoạt sự phát triển giác quan của bé từ trong bụng mẹ

PNO - Khi thực hiện thai giáo mẹ sẽ giúp trẻ hình thành phát triển cảm xúc sớm, tạo nền tảng cho thai nhi phát triển hoàn thiện hơn các giác quan từ trong thai kỳ.

 

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm – Viện dinh dưỡng Quốc gia (trái) và PGS.TS. Nhà giáo nhân dân Nguyễn Võ Kỳ Anh (giữa). Ảnh Mead Johnson Viêt Nam

Giác quan của con được phát triển thông qua cảm xúc của mẹ

PGS. TS. Nhà giáo nhân dân Nguyễn Võ Kỳ Anh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục phát triển tiềm năng con người nhận định rằng, trong thai kỳ, cảm xúc của mẹ ảnh hưởng đến sự phát triển cảm xúc của con và đây cũng chính là yếu tố tác động đến sự phát triển các giác quan của thai nhi. Chính vì thế, việc thai giáo “tinh thần” với các bài tập thể dục nhẹ nhàng, giữ tâm trạng thải mái, tránh những tác động làm căng thẳng trong thai kỳ cũng giúp cho sự phát triển não bộ của trẻ được hoàn thiện.

PGS. TS. Nhà giáo nhân dân Nguyễn Võ Kỳ Anh tư vấn mẹ bầu nên đọc truyện, đọc sách cho con nghe mỗi ngày. Bài tập thai giáo này không chỉ giúp bé phát triển thính giác mà còn làm tăng cơ hội giao tiếp giữa hai mẹ con, khi trẻ ra đời sẽ gắn bó với mẹ nhiều hơn.

Mẹ nên thường xuyên đọc sách, kể chuyện cho bé nghe trong suốt thai kỳ. Ảnh Mead Johnson Viêt Nam

Riêng các mẹ bầu thích phơi nắng để giúp con phát triển thị giác cần chú ý: “mẹ bầu nên phơi nắng mỗi ngày từ 15 - 20 phút, trong khoảng thời gian 8g- 9g sáng, để bổ sung vitamin D cho mẹ và kích thích thị giác con phát triển. Khi thị giác thai nhi phát triển, bé đã có thể tiếp nhận ánh sáng bên ngoài, thông qua phơi nắng, hoặc từ ánh sáng đèn pin với cường độ vừa phải. Đặc biệt, bé sẽ có phản ứng nhiều hơn với màu đỏ, màu xanh, nên mẹ bầu có thể sử dụng giấy màu phủ lên nguồn sáng khi kích thích thị giác của bé…” – PGS. TS Kỳ Anh tư vấn. 

Mẹ ăn gì để thai nhi phát triển các giác quan

PGS. TS Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia khẳng định, sự phát triển về não bộ của thai nhi đã diễn ra kỳ diệu từ trong thai kỳ. “Các mẹ nên lưu ý bổ sung dinh dưỡng đúng cách để bé được phát triển não bộ tốt hơn. 60% hệ thần kinh của bé được xây dựng bằng chất béo, nên DHA có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình này. Đặc biệt, đối với sự phát triển thị giác, thì vitamin A đóng vai trò rất quan trọng, giúp cho thị giác hoàn thiện, và các tế bào phân chia tốt hơn. Mẹ có thể bổ sung nhiều vitamin A từ thịt, cá, gan, các loại rau củ có màu vàng, xanh thẫm…”- PGS. TS Nguyễn Thị Lâm khuyến cáo.

 

Mẹ bầu cần bổ sung 2 ly sữa mỗi ngày để đảm bảo nguồn dinh dưỡng cho con. Ảnh Mead Johnson Viêt Nam

Ngoài việc nhận định tầm quan trọng của dinh dưỡng trong thai kỳ, PGS. TS Nguyễn Thị Lâm còn tư vấn cho mẹ bầu lựa chọn và chế biến thực phẩm theo phương pháp khoa học, đảm bảo bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cho con. Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến cáo mẹ bầu nên ăn uống với chế độ hợp lý và bổ sung thêm 2 ly sữa bầu mỗi ngày, để đảm bảo bổ sung đầy đủ các dưỡng chất để đảm bảo sự phát triển cho mẹ và bé. 

Thai giáo kích thích sự phát triển các giác quan của thai nhi?

Thai giáo kích hoạt sự phát triển não bộ của trẻ, kích thích sự phát triển các giác quan của thai nhi. Thai giáo như thế nào là đúng cách và hiệu quả? Các chuyên gia sẽ trả lời thông qua những tư vấn cụ thể trong tập 5 của chương trình “Mẹ khoẻ bé thông minh”, do Enfamama A+ khởi xướng và tài trợ thực hiện, được phát sóng trên HTV9 vào lúc 12g50 ngày Chủ nhật 07/09/2014.

Mẹ bầu cũng có thể xem lại chương trình tại: https://www.youtube.com/watch?v=bo_-oDM1KVE&list=PLNK6nccyL0Kvc_Nx5bryXftOlgQ8cyglB&index=8

T.C

www.phunuonline.com.vn

mẹ khỏe, bé thông minh, Enfamama


      © 2021 FAP
        433,968       833