Sống khỏe

Tích cực bảo vệ trẻ trong mùa dịch sốt xuất huyết

PN - “Thấy con bị sốt, tôi cứ nghĩ là bị cảm do thời tiết thay đổi nên đã tự mua thuốc điều trị tại nhà. Sang đến ngày thứ ba, cháu bị nổi mẩn đỏ dưới da tôi mới hốt hoảng đưa cháu nhập viện” – chị Hoài Thu (Q.8, TP.HCM)

Trẻ sốt cao: Dấu hiệu của sốt xuất huyết

Ngay từ đầu, chị Hoài Thu không nghĩ rằng con mình mắc sốt xuất huyết (SXH) vì cách đây 3 năm cháu đã từng bị. Tuy nhiên, không phải một người đã từng mắc SXH rồi thì sẽ không mắc nữa. Ở nước ta, hiện đã phân lập được 4 tuýp virus Dengue gây bệnh. Vào những năm 1991-1995, tuýp gây bệnh chủ yếu là Den-1 và Den-2, năm 1997-1998 là Den-3, còn từ năm 1999 đến nay, tuýp Den-4 đang gia tăng và có khả năng sẽ là tuýp gây bệnh chính trong những năm tới. Vì vậy, trong cuộc đời mỗi người có thể mắc SXH đến 4 lần, mức độ tùy thuộc vào tuýp mắc phải cũng như cơ địa của người bệnh. Đây cũng là một điều cần lưu ý, vì nhiều phụ huynh vẫn nghĩ rằng SXH cũng như sởi, mắc một lần sẽ miễn dịch suốt đời. Do đó, khi trẻ bị sốt vào mùa này, các mẹ nên nghĩ đến SXH để theo dõi và điều trị kịp thời.

 

Sốt xuất huyết lúc đầu có biểu hiện gần giống cảm sốt thông thường, nên phần lớn bố mẹ đều ít “cảnh giác” khi con mình sốt cao

Không có muỗi và lăng quăng thì không còn sốt xuất huyết

Từ khi con bị SXH lần thứ hai, chị Hoài Thu luôn cảnh giác và cố gắng bảo vệ cả gia đình tránh bị muỗi đốt. Chị cũng tích cực vận động mọi người diệt muỗi, lăng quăng thường xuyên quanh khu vực mình sinh sống. Vừa qua, khi hay tin 5.000 người tham gia chạy bộ đồng hành để hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng chống SXH” lần thứ 4 tại Cao Lãnh (Đồng Tháp), chị rất phấn khởi. “Tôi hết sức ủng hộ những hoạt động cộng đồng như vậy vì tính thiết thực cao. Nếu mỗi gia đình chủ động hơn trong việc diệt trừ muỗi thì chắc chắn sức khỏe của các thành viên sẽ luôn được bảo vệ. Trước đây, nếu tôi đừng chủ quan thì bé nhà tôi đã không mắc SXH lần nữa” – chị Thu cho biết.

Từ rất sớm, hàng ngàn tình nguyện viên đã tập trung tại quảng trường Văn Miếu (Đồng Tháp) để chuẩn bị cho cuộc mít-tinh và chạy bộ phòng chống SXH 

Từ rất sớm, hàng ngàn tình nguyện viên đã tập trung tại quảng trường Văn Miếu (Đồng Tháp) để chuẩn bị cho cuộc mít-tinh và chạy bộ phòng chống SXH 

Được biết, đây là một trong những hoạt động do nhãn hàng Raid® thuộc công ty SC Johnson & Son phối hợp cùng Viện Pasteur tổ chức, nằm trong khuôn khổ chiến dịch “Phòng chống SXH, bảo vệ gia đình bạn” năm 2014. Để các hộ gia đình chủ động hơn trong việc loại bỏ nơi trú ngụ của muỗi, đại diện nhãn hàng Raid® cũng đã trao tặng hàng ngàn phần quà là những sản phẩm diệt muỗi cho người dân địa phương trong dịp này.

Sau buổi mít tinh và chạy bộ, đại diện nhãn hàng đã trao tặng quà cho các tình nguyện viên và người dân địa phương 

5 cách bố mẹ nên áp dụng để phòng tránh SXH cho trẻ trong mùa cao điểm:

• Cọ rửa, thay nước các đồ dùng chứa nước 1 tuần/ lần.

• Thu gom đồ phế thải quanh nhà, lật úp các vật thải có chứa nước.

• Đậy kín các chum, lu chứa nước không cho muỗi đẻ trứng.

• Cho trẻ mặc quần áo dài và mắc màn khi trẻ ngủ (kể cả ban ngày).

• Diệt muỗi bằng bình xịt muỗi, nhang thơm trừ muỗi hoặc bộ máy xông đuổi muỗi tại các khu vực sinh hoạt của gia đình.

Là nhãn hiệu diệt côn trùng hàng đầu thế giới và Việt Nam, nhãn hàng Raid® thuộc công ty SC Johnson & Son sẽ cung cấp cho gia đình bạn một giải pháp diệt muỗi toàn diện. Để diệt muỗi hiệu quả tức thì, bình xịt Raid® sẽ là một lựa chọn thích hợp. Những gia đình không chuộng ngủ mùng/màn có thể chọn nhang thơm trừ muỗi hoặc bộ máy xông đuổi muỗi Raid®. Đặc biệt, gia đình có trẻ em sẽ an tâm hơn khi trẻ được bảo vệ với kem chống muỗi OFF! hiệu quả suốt ngày.

www.phunuonline.com.vn

sốt xuất huyết, bảo vệ trẻ, Raid, phòng chống bệnh ở trẻ


      © 2021 FAP
        433,975       1,084