Sống khỏe

Mối nguy tiềm ẩn từ sự chủ quan

PNO - Với nhiều áp lực từ cuộc sống, phái đẹp thời nay ngày càng ít có thời gian dành riêng cho bản thân. Hầu hết chị em vì thế

 Tâm lý phổ biến ở phụ nữ Việt Nam thường rất ngại ngùng khi chia sẻ những chuyện "tế nhị", lại có xu hướng tin tưởng chủ quan vào hiểu biết của bản thân mà bỏ quên việc kiểm tra định kỳ để sớm phát hiện các biểu hiện bất thường trong cơ thể. Tâm lý chủ quan đã dẫn đến rất nhiều trường hợp phát hiện bệnh trễ nên điều trị tốn kém, khó khăn, thậm chí khó giữ mạng sống với một số bệnh hiểm nghèo.


Chỉ đẹp bên ngoài thôi là chưa đủ - Ảnh minh họa

Trong số những bệnh lý nguy hiểm hàng đầu với chị em, ung thư cổ tử cung (UTCTC) là căn bệnh phổ biến,. Những phụ nữ bị UTCTC có thể phải cắt bỏ tử cung, đôi khi cắt bỏ cả buồng trứng để bảo toàn tính mạng, mất khả năng sinh sản. Trường hợp bệnh tiến triển, di căn nặng, không thể điều trị triệt để và có thể dẫn đến tử vong.

Ngoài UTCTC, một số bệnh nguy hiểm khác như ung thư âm đạo, ung thư âm hộ hay sùi mào gà đều có thể có chung nguyên nhân gây bệnh là vi rút sinh u nhú ở người (HPV) – một loại vi rút mà khoảng 75% cả nam và nữ đều có khả năng lây nhiễm ít nhất một lần trong đời. Hơn thế nữa, vi rút HPV còn có thể lây nhiễm dù không hề có triệu chứng nào. Thậm chí, các bé gái chưa đến tuổi vị thành niên dù chưa từng quan hệ tình dục vẫn có thể bị nhiễm HPV, vì vi rút lây truyền qua sự tiếp xúc da chứ không phải chỉ qua quan hệ sinh dục.

Chưa kể, trẻ ở độ tuổi học đường (9-17 tuổi), kiến thức về sức khỏe sinh sản hãy còn nhiều hạn chế. Những số liệu thống kê gần đây cũng cho thấy độ tuổi quan hệ tình dục ở Việt Nam ngày càng trẻ hơn được phản ánh qua nguy cơ nhiễm HPV có xu hướng tăng cao. Đây là lí do nhóm tuổi này cũng có nguy cơ nhiễm vi rút HPV. Thực tế trên thế giới, tỷ lệ trẻ 14-15 tuổi nhiễm HPV được ước tính khoảng 4.4%.

Trong nhiều phương pháp thường được áp dụng nhằm ngăn ngừa nhiễm vi rút HPV và các bệnh liên quan thì tiêm ngừa vắc-xin đặc biệt được các chuyên gia khuyến cáo do hiệu quả mang lại lớn, lại an toàn. Tiêm ngừa nhiễm HPV được chỉ định cho cả bé gái 9-17 và phụ nữ trẻ từ 18-26 tuổi.

Chị T. - 36 tuổi, đi cùng con gái đến đăng kí tiêm ngừa HPV ở Viện Pasteur, chia sẻ: “Trước đây, khi chưa lập gia đình, mình vô tư nghĩ rằng hoàn toàn có thể "né" các bệnh phụ khoa vì mọi sinh hoạt, ăn uống rất điều độ, vệ sinh cá nhân tốt. Nhưng một lần cơ quan tổ chức khám phụ khoa cho chị em, mình rất sốc khi biết bị nhiễm vi rút HPV. May mà vi rút không tiến triển thành ung thư. Hôm nay dù bé nhà mình còn nhỏ mình vẫn dẫn đi chích ngừa. Chỉ 3 mũi tiêm trong vòng 6 tháng mà giúp tránh được bao nhiêu mối lo về sau!”.


Chủ động ngăn ngừa vi rút HPV không bao giờ quá sớm hay quá muộn. Ảnh Internet

Chủ động phòng ngừa từ sớm chính là hành động thực tế bảo vệ hạnh phúc của bản thân bạn và những người thân yêu. Các chị em nên khuyến khích con gái, bạn gái mình tiêm ngừa vắc-xin càng sớm càng tốt để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm vi rút trước và ngay trong độ tuổi trưởng thành.

H.P

Bạn có thể tham khảo thêm thông tin về HPV tại trang web www.hpvinfo.vn hoặc đến Viện Pasteur, Trung tâm Y tế dự phòng, bệnh viện sản phụ khoa hoặc gọi 1800 545459 để xin được gặp bác sĩ tư vấn.
www.phunuonline.com.vn

ngừa ung thư cổ tung cung


      © 2021 FAP
        433,993       756