Sống khỏe

Vua đầu bếp Ngô Thanh Hòa - BƯỚC ĐI NHỎ CHO HÀNH TRÌNH LỚN

PNO - Sau thành công của cuộc thi Masterchef năm đầu tiên tại Việt Nam, Ngô Thanh Hòa đã quyết định trở về quê hương để thực hiện những dự án của riêng mình.

* Chào anh Thanh Hòa! Trở về Việt Nam hẳn anh có rất nhiều kế hoạch riêng để phát triển sự nghiệp của mình. Anh có thể chia sẻ thêm về những dự án này?

- Tôi luôn ấp ủ mong muốn mở nhà hàng cho riêng mình nhưng đó là một kế hoạch dài hạn. Hiện tại, tôi đang phát triển dự án “Thưởng thức món ăn của Thanh Hòa ngay tại gian bếp nhà bạn”, bên cạnh đó là cuốn sách ẩm thực Cook book. Thông qua những dự án nhỏ này, tôi từng bước tiếp cận phong cách, nhu cầu thưởng thức và chế biến ẩm thực của người Việt Nam. Tôi xem những dự án này là những bước đi nhỏ cho hành trình lớn của mình.

* Anh có thể cho biết xu hướng ẩm thực thế giới đang biến chuyển như thế nào không? - Xu hướng của ẩm thực thế giới là phải luôn đổi mới nhưng vẫn dựa trên nền tảng của những giá trị truyền thống. Tôi đã từng tiếp xúc và làm việc với những đầu bếp ở nhiều phong cách ẩm thực khác nhau, họ cũng đều nhận định là phải luôn không ngừng phá cách trong ẩm thực truyền thống, làm sao để có sự mới lạ trong hương vị, kiểu cách, nhưng vẫn tôn vinh được những nét tinh túy, đặc trưng của những món ăn địa phương. Chẳng hạn như tôi đã từng thực hiện món tôm hùm đút lò và rau muống, phương pháp chế biến là kiểu Tây nhưng nguyên vật liệu và hương vị rất Việt Nam. Rau muống là loại rau phổ biến nhất của người Việt từ Nam ra Bắc, nhưng chưa ai nghĩ nó có thể kết hợp với tôm hùm. Tôi chỉ thực hiện để chứng minh nó hoàn toàn có thể.

* Cuộc sống hiện đại, người ta thường ít có thời gian nấu ăn, đôi khi chỉ qua loa cho xong bữa. Anh cũng là một người bận rộn, vậy anh làm sao để vẫn có thể chăm chút, thay đổi khẩu vị thường xuyên cho những bữa ăn gia đình?

- Khi đưa ra những công thức nấu ăn, tôi luôn dựa trên nguyên tắc làm sao để món ăn có hương vị thật ngon và mới lạ, nhưng cách chế biến phải thật đơn giản để mọi người có thể thực hiện dễ dàng trong thời gian nhanh nhất. Hiện nay có rất nhiều loại bột gia vị như bột gừng, quế, ngò rí, cà ri… Chỉ cần thêm thắt một chút vào thức ăn bên cạnh công thức mắm đường thông thường là món ăn sẽ có hương vị mới lạ, lại không hề tốn thời gian. Đợt Tết vừa rồi, tôi hướng dẫn món mứt thơm, thịt kho tàu… những món ăn quen thuộc nhưng khá mới lạ vì mứt thơm “kiểu Thanh Hòa” sẽ có mùi quế, thịt kho tàu lại có thêm sả. Nói chung, tôi có niềm cảm hứng với những loại gia vị, nó làm mới và hấp dẫn hơn những món ăn vốn đã quen thuộc.

* Anh có thể chia sẻ bí quyết làm sao để luôn giữ vị giác của mình ổn định?

- Tôi rất thích phá cách những món ăn quen thuộc với những hương vị mới, điều đó đòi hỏi vị giác của tôi phải luôn ổn định và cân bằng để có thể định lượng, nêm nếm gia vị thật chuẩn xác. Một trong những cách để đảm bảo được điều đó là phải chăm sóc răng miệng thật kỹ. Có thời gian tôi bị ê buốt răng nên chỉ cần ăn món nóng, lạnh, ngọt, chua… là khó chịu lắm, ít nhiều ảnh hưởng đến công việc nấu ăn của mình. Tôi đi khám và được chuyên gia khuyên dùng kem đánh răng Sensodyne, chỉ một thời gian là không còn bị ê buốt nữa. Đến nay tôi vẫn dùng đều đặn để yên tâm hơn cho công việc nấu nướng.

* Cám ơn anh về cuộc trò chuyện thú vị này!

Thanh Ngân

www.phunuonline.com.vn

Vua đầu bếp Ngô Thanh Hòa, BƯỚC ĐI NHỎ CHO HÀNH TRÌNH LỚN


      © 2021 FAP
        433,993       1,080