Người nội trợ thông minh

Vệ sinh nhà cửa cuối năm

PNCN - Năm cũ sắp hết, nhà nhà lại tới kỳ tổng vệ sinh để chuẩn bị đón năm mới. Những dung dịch đơn giản sẽ giúp bạn làm sạch nhà cửa.

* Chất khử mùi: Để làm chất khử mùi đơn giản, hãy vắt nước cốt chanh tươi vào tô đựng ngũ cốc, trên mặt rải bột baking soda, không cần đậy lại. Đặt tô ở góc phòng, không khí căn phòng sẽ tươi mát.

* Chất làm sạch đa năng: Dùng giấm chế ra dung dịch làm sạch, diệt khuẩn bằng cách đổ chín phần nước và một phần giấm vào trong bình xịt, rồi xịt lên bề mặt cần làm sạch. Ở những chỗ quá bẩn và thường xuyên tiếp xúc với thịt sống, phun giấm trắng trực tiếp lên rồi phun tiếp nước oxy già để diệt khuẩn.

* Làm sạch bóng nền nhà: Hầu hết mọi kiểu nền nhà đều có thể làm sạch bằng dung dịch nước-giấm đơn giản. Với nền nhà bằng gỗ ẩm ướt, trộn đều hai phần bằng nhau giấm trắng tinh luyện và nước, thêm 15 giọt tinh dầu bạc hà để khử mùi ẩm mốc rồi lắc đều trước khi lau sàn. Với sàn gỗ sơn: trộn đều một muỗng cà phê bột soda vào bốn lít nước nóng để lau sàn. Với sàn gạch và đá hoa cương: trộn một ly giấm trắng trong bốn lít nước lau sàn sau đó dùng nước sạch xả lại.

* Làm sạch đường cống: Nếu cống không quá bẩn, chỉ cần hòa 1/2 ly muối trong bốn lít nước đem đun vừa nóng (không sôi) và đổ vào cống. Nếu muốn làm sạch mạnh hơn, đổ 1/2 ly bột baking soda xuống đường cống và đổ tiếp 1/2 ly giấm. Sau 15 phút, dội nước sôi vào để tống hết cặn bã.

* Đánh bóng đồ gia dụng: với gỗ có dầu bóng, cho vài giọt tinh dầu chanh vào 1/2 ly nước ấm. Khuấy đều và phun lên một mảnh vải cotton mềm, mỏng rồi lau lên đồ gia dụng cho sạch, sau đó dùng vải cotton mềm lau khô lại.

Với gỗ không có dầu bóng, trộn đều dầu ô liu và nước chanh, mỗi loại hai muỗng cà phê rồi đổ một ít vào vải cotton mềm. Vắt vải để dung dịch bám lên bề mặt gỗ và sau đó dùng khăn lau sạch.

* Tẩy dầu mỡ: Trộn một nhúm bột soda tẩy rửa, vài giọt xà bông và hai muỗng giấm vào hai ly nước sôi, dung dịch này dùng để tẩy dầu mỡ rất hiệu quả.

* Làm sạch lò nấu: Trộn hai ly nước nóng, một muỗng canh nước rửa chén và một muỗng cà phê hàn the vào bình phun. Phun lên chỗ bẩn và để yên khoảng 20 phút, sau đó dùng vải sạch lau.

* Làm sạch cây kiểng: Cây kiểng để trong nhà lâu ngày bị bám bụi, cuối năm là dịp để “tắm rửa” cho cây. Nghe khá lạ nhưng bạn có thể dùng mẩu vải nhỏ nhúng trong xốt mayonnaise để lau sạch cây.

* Tẩy vết rỉ sét: Rắc một ít muối lên chỗ bị rỉ sét, vắt chanh lên muối và để cho đến khi muối hút hết chanh. Để khoảng hai-ba giờ. Dùng vỏ chanh cọ lên chỗ dơ.

* Xóa đốm bẩn và vết trầy xước: Tường nhà và những bề mặt sơn thường hay bị tình trạng này. Hãy cho bột baking soda vào miếng xốp ướt rồi cọ nhẹ nhàng lên đốm bẩn, sau đó lau sạch và xả lại bằng nước lạnh, những vết mực, viết chì, màu sáp… sẽ nhanh chóng biến mất.

* Chất tẩy rửa bồn cầu: Trộn 1/4 ly bột baking soda và một ly giấm rồi đổ vào bồn cầu, để khoảng vài phút, dùng cọ chà rửa sạch bồn cầu và xả lại bằng nước lạnh.

* Gỡ bỏ giấy dán tường: Hòa đều lượng bằng nhau giấm và nước nóng, nhúng miếng xốp vào dung dịch rồi thoa lên giấy dán tường cũ để làm mềm keo hồ, rồi nhẹ nhàng gỡ bỏ giấy.

Nguyễn Ngoan (Theo Homesessive)

www.phunuonline.com.vn

vệ sinh nhà cửa cuối năm


      © 2021 FAP
        84,346       34