Du lịch

9 nơi nhiệt độ cao khiến du khách cảm thấy như 'bị bốc hơi'

TTO - Nếu một ngày được đặt chân đến Thung lũng Chết ở Mỹ, Dallol ở Ethiopia hay Wadi Halfa ở Sudan, bạn sẽ cảm thấy mình như đang bị 'nướng chín' dưới nhiệt độ quá cao và cái nắng gắt.

Phần lớn những địa điểm nóng nhất thế giới nằm ở gần sa mạc hoặc gần xích đạo. Một vài nơi có nhiệt độ cao kỷ lục tại một thời điểm nhất định nên dù nóng vẫn có người ở. Vài nơi khác quanh năm nắng nóng nên bị coi là "vùng đất chết".

1. Thung lũng chết, California, Mỹ

9 nơi nhiệt độ cao khiến du khách cảm thấy như bị bốc hơi - Ảnh 1.

Ảnh: Getty

Thung lũng Chết ở California, Mỹ hiện giữ kỷ lục về nơi có nhiệt độ không khí nóng nhất từng được ghi nhận. Nhiệt độ tại đây đạt mức cao nhất là 56,7 độ vào mùa hè năm 1913. Nhưng năm gần đây, nhiệt độ đã giảm đi chút ít xuống còn 47 độ. Tuy giảm, nhưng mức nhiệt này vẫn ở ngưỡng thách thức sức chịu đựng của con người.

Thung lũng Chết có cảnh quan ngoạn mục nên là nơi du lịch hấp dẫn ở California. Nơi này cũng được chọn làm bối cảnh nhiều phim khoa học viễn tưởng.

2. Aziziyah, Libya

9 nơi nhiệt độ cao khiến du khách cảm thấy như bị bốc hơi - Ảnh 2.

Ảnh: Insta Nerd

Aziziyah thủ phủ quận Al Jfara, cách thủ đô Tripoli 55 km về phía tây bắc cũng là một nơi nổi tiếng về nhiệt độ cao. Nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận vào năm 1922 là 58 độ C.

Nhiệt độ trung bình trong mùa hè ở Aziziyah là 48 độ C. Nắng nóng khiến cho mọi người đều cảm thấy tất cả mọi thứ có thể bốc hơi.

3. Dallol, Ethiopia

9 nơi nhiệt độ cao khiến du khách cảm thấy như bị bốc hơi - Ảnh 3.

Ảnh: Plugon

Dallol là nơi mệnh danh là một trong những điểm du lịch gây phấn khích nhất Trái đất. Nguyên nhân do vẻ đẹp kỳ lạ và sự nguy hiểm của nó. Khu vực thủy nhiệt này được tạo thành từ muối, nước nóng chứa nhiều axit, lưu huỳnh. Các mạch nước nóng thường phun lên luồng khí nóng tới 41 độ C.

Địa điểm này không được khuyến khích đến thăm nhưng mỗi năm vẫn có hàng nghìn khách từ xa lặn lội đến để chiêm ngưỡng khung cảnh kỳ lạ của nó.

4. Wadi Halfa, Sudan

9 nơi nhiệt độ cao khiến du khách cảm thấy như bị bốc hơi - Ảnh 4.

Ảnh: Wikipedia

Thành phố Wadi Halfa ở miền bắc Sudan hầu như không có mưa bất kỳ mùa nào trong năm. Cát nóng, những thân cây bụi thấp có lá nhỏ là cảnh quan dễ bắt gặp ở Wadi Halfa.

Quanh năm, người dân ở đây phải chịu đựng cái nóng ngột ngạt lên tới 41 độ C. Đỉnh điểm năm 1967, nhiệt độ lên tới 53 độ C.

5. Dasht-e Loot, Iran

9 nơi nhiệt độ cao khiến du khách cảm thấy như bị bốc hơi - Ảnh 5.

Ảnh: IranTravel

Các kết quả đo khí tượng tại hoang mạc Loot ở Iran cho thấy đây thực sự là "chảo lửa" của thế giới. Nhiệt độ bề mặt lên đến 70 độ C biến nơi này thành vùng đất chết.

Vào mùa xuân, hoang mạc Loot đón vài cơn mưa nhưng lượng mưa quá nhỏ khiến nước nhanh chóng bốc hơi khi vừa chạm mặt đất.

Điều đó khiến con người không thể sinh sống ở đây.

6. Timbuktu, Mali

9 nơi nhiệt độ cao khiến du khách cảm thấy như bị bốc hơi - Ảnh 6.

Ảnh: NatGeo

Thành phố Timbuktu ở rìa phía nam sa mạc Sahara là nơi không có mùa đông. Thời điểm lạnh nhất, nhiệt độ cũng ở mức 30 độ C. Những ngày bình thường khác, nhiệt độ trung bình là 48 độ C.

Tuy nắng nóng nhưng Timbuktu là điểm du lịch rất nổi tiếng vì vốn là một thành phố cổ. Timbuktu lưu giữ được nhiều công trình tôn giáo cổ và nhiều minh chứng lịch sử cho thấy đây là một trung tâm kinh tế, văn hóa Hồi giáo của cả châu Phi trong thế kỷ 15 – 16.

7. Kebili, Tunisia

9 nơi nhiệt độ cao khiến du khách cảm thấy như bị bốc hơi - Ảnh 7.

Kebili là ốc đảo du lịch hấp dẫn đối với người dân Bắc Phi. Ốc đảo này nằm ở phía nam Tunisia, có nhiệt độ trung bình khoảng 40 độ C vào giữa mùa hè.

40 độ C là mức nhiệt đáng sợ nhưng vẫn được coi là "mát mẻ" so với nhiều nơi khác ở châu Phi. Bên cạnh đó, cảnh quan Kebili nhờ có hồ nước và những cây cọ lớn nên được đầu tư phát triển du lịch hiện đại.

8. Ghadames, Libya

9 nơi nhiệt độ cao khiến du khách cảm thấy như bị bốc hơi - Ảnh 8.

Ảnh: Georgesteinmetz

Ghadames của Libya được mệnh danh là "viên ngọc trai của sa mạc" nhờ những ngôi nhà đặc trưng làm từ bùn đất. Những ngôi nhà này được công nhận là Di sản văn hóa thế giới và là nơi giúp hơn 7.000 cư dân chống chọi được cái nóng khủng khiếp lên tới gần 50 độ C.

9. Bandar-e Mahshahr, Iran

9 nơi nhiệt độ cao khiến du khách cảm thấy như bị bốc hơi - Ảnh 9.

Ảnh: Getty

Tháng 7 - 2015, chính quyền thành phố Bandar-e Mahshahr ở Iran phải ra khuyến cáo người dân không nên bước ra ngoài đường vì nhiệt độ lên tới 74 độ C. Mức nhiệt khủng khiếp này có thể khiến con người gặp một số vấn đề về sức khỏe và tử vong.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        52,493       22