Du lịch

Monument Valley nổi tiếng trong các phim cao bồi viễn Tây

TTO - Vốn là một fan của những phim cao bồi miền viễn Tây Hoa Kỳ như Back to the Future III, The Searchers, tôi đã mong ước một lần được đặt chân lên Monument Valley. Cuối cùng tôi đã có cơ hội được đặt chân lên mảnh đất này vào một mùa hè rực rỡ.

Monument Valley nổi tiếng trong các phim cao bồi viễn Tây - Ảnh 1.

Monument Valley

Monument Valley là vùng đất rộng hơn 100km2, nằm giữa bang Arizona và Utah của nước Mỹ. Monument Valley còn có tên là Tsé Biiʼ Ndzisgaii có nghĩa là thung lũng đá, vùng đất này thuộc Navajoland của người da đỏ, phần lớn diện tích của Monument Valley nằm trên địa phận bang Utah. Khu vực này là một phần của Cao nguyên Colorado. 

Nền thung lũng đa phần là đất đỏ hoặc cát lắng đọng từ những con sông chảy uốn khúc quanh thung lũng. Màu đỏ sặc sỡ của những ụ đá là do oxit sắt bám bên ngoài bị phong hóa. Từ năm 1948 và 1967, phần phía nam của thung lũng bị khai thác để lấy urani.

Monument Valley nổi tiếng trong các phim cao bồi viễn Tây - Ảnh 2.

Con đường quốc lộ HW163 vào Monument Valley nổi tiếng thường thấy trong các bộ phim bom tấn. Ảnh: Dương Quán Hạ

Monument Valley nổi tiếng trong các phim cao bồi viễn Tây - Ảnh 3.

Cổng vào Monument Valley. Ảnh: Dương Quán Hạ

Monument Valley nổi tiếng trong các phim cao bồi viễn Tây - Ảnh 4.

Du khách có thể thuê ngựa để cưỡi dạo quanh thung lũng. Ảnh: Dương Quán Hạ

Monument Valley nổi tiếng trong các phim cao bồi viễn Tây - Ảnh 5.

Đừng bỏ lỡ Monument Valley khi bạn tới miền Tây nước Mỹ. Ảnh: Dương Quán Hạ

Monument Valley nằm khoảng 60 dặm (100km) về phía tây của biên giới Utah và New Mexico trên quốc lộ 163, nơi đây không thuộc hệ thống các công viên quốc gia thuộc chính phủ Mỹ quản lý nên điều kiện cơ sở vật chất không được hiện đại và tiện nghi như một số công viên quốc gia lớn khác. 

 Ngay bên cạnh Visitor Center là khách sạn The View, giá phòng từ 204 USD/đêm. Ở đối diện ngoài đường lớn trước khi vào cổng, có một khu phức hợp Goulding’s có chỗ cắm trại và xe đưa đón khách vào chơi ở Monument Valley. 

Monument Valley nổi tiếng là bối cảnh để quay rất nhiều phim cao bồi miền Tây nên tại đây có hẳn một viewpoint lấy tên đạo diễn John Ford. Những bộ phim bom tấn hiện đại gần đây cũng quay ở đây như Vertical Limit, Transformer 3.

Monument Valley nổi tiếng trong các phim cao bồi viễn Tây - Ảnh 6.

John Ford’s Point lấy tên của đạo diễn nổi tiếng những bộ phim cao bồi miền Tây. Ảnh: Dương Quán Hạ

Monument Valley nổi tiếng trong các phim cao bồi viễn Tây - Ảnh 7.

Monument Valley còn có tên là Tsé Biiʼ Ndzisgaii có nghĩa là thung lũng đá. Ảnh: Dương Quán Hạ

Monument Valley nổi tiếng trong các phim cao bồi viễn Tây - Ảnh 8.

Monument Valley là vùng đất rộng hơn 100 km2, nằm giữa bang Arizona và Utah của nước Mỹ. Ảnh: Dương Quán Hạ

Nếu bạn có xe ôtô riêng thì từ cổng chính sẽ là một con đường đất đỏ khá bụi và xóc đưa bạn đi qua hầu hết những điểm tham quan nổi tiếng của khu như Three Mitten, Three Sisters, John Ford’s Point, Totem Pole, Yei Bi Chai, Ear of the Wind, The Chair, The Cube…

Bạn cũng có thể cắm trại hoặc nghỉ tại khách sạn để có thể trekking quanh khu vực thung lũng. 

Có một số điểm trong Monument Valley bắt buộc bạn phải mua tour hoặc có hướng dẫn viên Navajo mới có thể vào tham quan sâu hơn như thung lũng Mystery, Hunt’s Mesa…

Thời tiết ở Monument Valley mùa hè khá nóng vào ban ngày và khá lạnh vào ban đêm nên bạn lưu ý trang bị quần áo, giày dép, mũ nón phù hợp với thời tiết.

Monument Valley nổi tiếng trong các phim cao bồi viễn Tây - Ảnh 9.

Sảnh cafe ngoài trời của khách sạn The View. Ảnh: Dương Quán Hạ

Monument Valley nổi tiếng trong các phim cao bồi viễn Tây - Ảnh 10.

Three Mittens (3 chiếc găng tay) đặc trưng của Monument Valley. Ảnh: Dương Quán Hạ

Trong những ngày ở đây, ngoài việc khám phá những điểm nổi tiếng, tôi còn thuê ngựa đi dạo quanh thung lũng vào buổi sáng sớm và hoàng hôn để tận hưởng cảm giác như người dân bản địa thực thụ, để được giống như những gì tôi đã được xem phim. 

Cảnh quan ở Monument Valley thật sự quá hùng vĩ và choáng ngợp, tôi như lạc vào một hành tinh khác hoặc giống như ở nơi tận cùng trái đất. Đây thật sự là một kỉ niệm khó quên trong hành trình khám phá miền Tây nước Mỹ của tôi.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        51,764       8