Du lịch

Mọi con đường đều dẫn đến Roma

TTO - Thành phố Roma là thủ đô của nước Ý - đất nước hình chiếc ủng xinh đẹp - nơi khởi nguồn của đế chế La Mã cổ đại như báo hiệu cho du khách bắt đầu cuộc trường chinh khám phá thành Roma.

Mọi con đường đều dẫn đến Roma - Ảnh 1.

Du khách Việt Nam đang chơi đùa với những chú bồ câu thân thiện ở Roma. Ảnh: Lê Thu Lan

Thành phố của vẻ đẹp vĩnh hằng

Điểm tham quan không thể bỏ qua khi đến Roma là đấu trường Colosseum – nơi được bình chọn là 1 trong 7 kỳ quan thế giới mới và cũng là biểu tượng quốc tế của Roma.

Nằm giữa đồi Esquiline và Caelian, Colosseum là đấu trường cố định đầu tiên được xây dựng ở Roma. Công trình bắt nguồn từ ý tưởng của Hoàng đế Vespasian, khởi công thời Titus vào năm 80 sau công nguyên và hoàn thành dưới đế chế Domitian.

Mọi con đường đều dẫn đến Roma - Ảnh 2.

Khải hoàn môn Constantinus là một trong những công trình cổng chào kỷ niệm chiến thắng của những hoàng đế La mã cổ đại. Ảnh: Lê Thu Lan

Chúng tôi dường như choáng ngợp với khung cảnh kì vĩ nơi đây. Từng chuồng thú dữ, những ngóc ngách bí ẩn đến lạnh người hay từng hàng ghế như còn đâu đây tiếng hò reo phấn khích của đám người yêu thích cảm giác mạnh.

Dù cũng phấn khích không kém nhưng sự đồ sộ đã khiến chúng tôi…chùn chân, đành đứng lại ở trên cao ghé mắt xuống xem chứ không dám theo nhóm người gan dạ xuống tận đáy đấu trường.

Mọi con đường đều dẫn đến Roma - Ảnh 3.

Toàn cảnh của đại hí trường Colosseum nhìn từ trên cao. Ảnh: Lê Thu Lan

Vòng qua giữa trung tâm thành phố, du khách sẽ được chứng kiến tận mắt các tác phẩm vĩ đại lịch sử và có cảm giác như đứng trong một viện bảo tàng khổng lồ (Roma còn được gọi là "thành phố bảo tàng").

Du khách bắt đầu tham quan hai quảng trường nổi tiếng ở khu trung tâm Piazza del Nettuno và Piazza Maggiore.

Đẹp nhất là đài phun nước khổng lồ Fontana del Nettuno được xây dựng từ năm 1566. Ấn tượng hơn cả là những tòa nhà và bảo tàng từ thời Phục hưng và Trung cổ ở xung quanh quảng trường Maggiore.

Mọi con đường đều dẫn đến Roma - Ảnh 4.

Đài phun nước Nettuno như là một tuyệt tác mỹ thuật giữa lòng thành phố. Ảnh: Lê Thu Lan

Nếu thỉnh thoảng không có xe cộ qua lại, không có các loại hàng tiêu dùng hiện đại bày bán trong quầy kính, du khách như quên mất là mình đang sống trong một đất nước hiện đại ở thế kỷ 21.

Chúng tôi may mắn mượn được bộ quần áo kỵ sĩ lên xe ngựa để cùng đi rong ruổi dạo chơi trên đường phố cổ kính thành Roma. Nếu may mắn hơn thì chúng tôi đã được tận mắt xem trận bóng đá derby nảy lửa của thành Roma trên sân vận động Olimpico giữa AS Roma và S.S Lazio.

Nhưng mấy khi hai lần may mắn đến cùng một lúc đâu nên đành để dành điều tiếc rẻ đó cho lần sau vậy!

Mọi con đường đều dẫn đến Roma - Ảnh 5.

Trải nghiệm tour thành Roma trên xe ngựa cũng là điều thú vị. Ảnh: Lê Thu Lan

Mọi ngả đường của Roma đều dẫn tới Vatican

Dạo một vòng qua các ngõ ngách cổ kính, du khách sẽ dần đi về với quốc gia bé nhỏ Vatican, trụ cột tinh thần của các tín đồ Thiên Chúa giáo trên toàn thế giới.

Vatican còn là nơi bảo lưu rất nhiều báu vật văn hóa nghệ thuật nổi tiếng trên thế giới và nhiều tác phẩm quý giá.

Buổi sáng chúng tôi đến tham quan, may mắn thay cũng là lúc đức Giáo hoàng tiếp thần dân và đọc kinh cầu nguyện.

Mọi con đường đều dẫn đến Roma - Ảnh 6.

Hệ thống phát thanh, truyền hình trực tiếp trên các màn hình cỡ lớn sẽ giúp du khách có cảm giác như Giáo hoàng đang ở cạnh mình vậy. Ảnh: Lê Thu Lan

Ngài ngồi nghiêm trang, giọng trầm ấm và giảng kinh bằng tiếng Ý nên chúng tôi chỉ nghe bập bõm, cứ đến đoạn nào có "Amen" thì hùa theo đám đông ngồi trật tự xung quanh cùng "Amen" một cách dõng dạc rõ lớn.

Vào sâu trong nhà thờ thánh Peter, du khách như lạc vào trong một khu vườn nghệ thuật đặc sắc có một không hai trên thế giới.

Trên đỉnh bức tường trong đỉnh vòm có nhiều bức tranh và cửa sổ kính có khảm màu sắc rất tươi sáng. Phía trên cùng là các chòm sao chi chít khiến người thưởng thức có cảm giác đang đứng dưới bầu trời.

Mọi con đường đều dẫn đến Roma - Ảnh 7.

Một góc vườn nghệ thuật đặc sắc bên trong nhà thờ thánh Peter. Ảnh: Lê Thu Lan

Bốn bức tường trong đại điện có nhiều tượng điêu khắc bằng đá cẩm thạch và bích họa lớn. Nhiều tác phẩm trong thời kỳ văn hóa Phục hưng của Italy sáng tác như bức họa khảm viền "Cánh bướm nhỏ" của Quiaoto, bức "Tình mẹ" của Michelangelo, tượng "Bát nước thánh" của Beinini…

Tất cả các chỉ dẫn và ghi chú đều bằng tiếng Ý nên sẽ rất khó khăn để hiểu ý nghĩa của nó nếu bạn không có hướng dẫn viên giải thích thêm.

Hầu hết ở giữa các quảng trường lớn, nhà bảo tàng đều có hình tròn với nhiều đường thẳng quy tụ về một điểm. Đó là một sự minh chứng của câu nói "Mọi ngả đường đều dẫn tới nước Ý, mọi ngả đường của nước Ý đều dẫn đến thành Roma, mọi ngả đường của Roma đều dẫn tới Vatican và mọi ngả đường của Vatican đều dẫn đến…Sistine".

Mọi con đường đều dẫn đến Roma - Ảnh 8.

Quả cầu thành Roma cũng là điểm khiến bạn có nhiều bức ảnh selfie cho mình. Ảnh: Lê Thu Lan

Nhà thờ Sistine là nơi bầu Giáo hoàng mới. Khi chức Giáo hoàng bị khuyết, nhà thờ đóng cửa nhiều ngày. Các Hồng y tập trung ở đây để bầu Giáo hoàng mới. Lúc này, hầu hết các tín đồ đều ở bên ngoài cổng chờ kết quả. Khi cuộc bầu cử có kết quả, họ sẽ đốt phiếu bầu bằng củi khô, người bên ngoài sẽ thấy cột khói trắng, báo hiệu đã có Giáo hoàng mới.

Tại nhà thờ Sistine của Vatican, họa sĩ Michelangelo đã mất 4 năm để vẽ lên trần nhà thờ và bức tranh trần nhà này đã trở thành một kiệt tác của nhân loại và tương truyền chính ông cũng bị lệch cả vai vì thói quen ngước lên cao để họa hình trong thời gian dài.

Mọi con đường đều dẫn đến Roma - Ảnh 9.

Sự hiện đại không cuốn đi vẻ yên bình của thành Roma về đêm. Ảnh: Lê Thu Lan

Đối diện với nhà thờ thánh Peter là Quảng trường thánh Peter hình bầu dục. Hai bên là hai dãy làm bằng đá cẩm thạch sắp lớp theo dạng hình bán nguyệt bao quanh quảng trường.

Hai phía nam bắc của quảng trường đều có dãy hành lang cột tròn tương tự như kiểu kiến trúc hai bên của nhà thờ thánh Peter, giống như đôi tay khổng lồ ôm lấy du khách và những người hành hương trên thế giới đổ về đây vậy.

Nhà bảo tàng Vatican nằm ở phía bắc nhà thờ thánh Peter, là bảo tàng lâu đời và nổi tiếng trên thế giới, với diện tích 55.000m2. Bảo tàng có 12 nhà trưng bày và 5 dãy hành lang, được gọi là "Phòng trưng bày nghệ thuật và bảo tàng Vatican".

Mọi con đường đều dẫn đến Roma - Ảnh 10.

Du khách được chiêm ngưỡng những kiệt tác nghệ thuật...

Mọi con đường đều dẫn đến Roma - Ảnh 11.

khi tham quan bảo tàng Vatican. Ảnh: Lê Thu Lan

Trong kho báu nghệ thuật này có nhiều kiệt tác nghệ thuật và nhiều văn vật quý hiếm từ xưa đến nay.

Trả vé vào cổng cùng với một ít tiền mua thẻ để lấy headphone đeo vào tai nghe thuyết minh hướng dẫn từ xa, chắc hẳn du khách sẽ mất rất nhiều thời gian để chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp của các bức tranh quý ở nơi này.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        51,846       19