Du lịch

Hawaii đâu chỉ có vũ điệu Hula nóng bỏng

TTO - Các thổ dân ở Hawaii rất chú trọng đến việc chăm sóc cơ thể, đặc biệt ở bộ phận sinh dục bởi với họ từng có thời kỳ việc quan hệ tình dục là phần rất quan trọng của cuộc sống để duy trì nòi giống.

Trước khi người da trắng đến hòn đảo trên Thái Bình Dương này, trẻ em khi chào đời tại Hawaii được cả làng tổ chức ăn mừng nhảy múa và được đặt cùng lúc hai tên: một là tên khai sinh và một là tên cho bộ phận sinh dục của bé! 

Nếu là bé trai đầu lòng thì lễ lạc còn lớn hơn vì nó sẽ là người chính thức duy trì dòng giống cho cả họ.

Hawaii đâu chỉ có vũ điệu Hula nóng bỏng - Ảnh 1.

Người nước ngoài bị cuốn hút với vũ điệu làm say đắm lòng người ở Hawaii - Ảnh: AFP

Chuẩn bị cho con cháu từ tấm bé

Trong một nghiên cứu về hành vi tính dục của người dân đảo Hawaii ngày xưa, nữ bác sĩ về tình dục học Amy Marsh ghi nhận rằng người dân ở đây rất chú trọng đến việc chăm sóc cho bộ phận sinh dục của mình từ khi còn bé. 

Cả bé trai lẫn bé gái đều được người thân của mình tự tay chăm sóc để sau này có được một cuộc sống tình dục viên mãn lúc trưởng thành.

Ngay từ nhỏ, các bé đã được bà của mình kể chuyện và hướng dẫn chi tiết sao cho sinh hoạt tình dục đạt hiệu quả nhất sau này. Những khóa giáo dục giới tính tại gia vậy mà! 

Và ngay khi đến tuổi dậy thì cả trẻ em trai và gái đã được phép yêu đương. Nhưng bé gái thì phải đợi đến lần đầu tiên cơ thể tự nhiên khẳng định đã trưởng thành. 

Và mặc dù có được tự do tình dục như thế nhưng nữ giới vẫn phải luôn chú ý chọn được thanh niên "đúng" nhất để có con vì người Hawaii rất quan trọng phả hệ. 

Còn nếu người con gái không biết rõ ai là cha đứa bé thì đứa con sẽ được ghi vào gia phả hệ là con của hai người cha được "ủy quyền" chính thức.

Cho nên có thể khẳng định rằng, ngày xưa người Hawaii rất thoải mái trong chuyện gối chăn của giới trẻ. Mọi thanh niên đều được phép hưởng thụ tình yêu và tình dục một cách "đương nhiên" nhất. 

Tất cả mọi hình thức luyến ái giữa nam và nữ đều được chấp nhận, từ những quan hệ khắng khít và bền chặt giữa vợ chồng cho đến những quan hệ "qua đường", từ tình yêu đồng giới cho việc có nhiều bạn tình cùng lúc cũng được, kể cả những quan hệ tình yêu không tình dục cũng tốt. 

Tập tục địa phương thoải mái như thế, theo các nhà nghiên cứu, cốt chỉ để sao cho mọi người đều có thể tìm được những thời điểm thỏa mãn nhất về cảm xúc và nhục dục. 

Vì thế cho nên ngôn ngữ của người Hawaii rất phong phú về từ vựng và thành ngữ chỉ các cảm giác thỏa mãn yêu đương.

Hawaii đâu chỉ có vũ điệu Hula nóng bỏng - Ảnh 2.

Đến Hawaii ngày nay, du khách vẫn luôn mong muốn được chứng kiến hoặc học hỏi vũ điệu Hula cháy bỏng bên biển xanh, cát trắng - Ảnh: AFP

Căn bệnh nguy hiểm của người phương Tây

Khi người châu Âu đặt chân lên đảo Hawaii vào thế kỷ 18, họ đã có chính sách xóa sạch hoàn toàn những tập tục và tín ngưỡng tình yêu đã tồn tại từ lâu trên hòn đảo này. 

Tháng 1-1778, thuyền trưởng James Cook thả neo trong vịnh Kealakekua và trông thấy cảnh cư dân địa phương đang tổ chức ngày lễ lớn tôn thờ thần Lono, là thần mưa mang lại màu mỡ cho cây trái tốt tươi. 

Lễ hội này kéo dài trong bốn ngày và trong thời gian đó mọi người được tự do sinh hoạt tình dục với nhau. Thủy thủ đoàn đã vô cùng ngạc nhiên và thích thú khi được các thiếu nữ Hawaii trèo lên tàu để hiến dâng thể xác cho họ. 

Đến nay, các nhà nghiên cứu mới biết được rằng hành động này là chỉ để kiểm chứng xem các thủy thủ da trắng kia "là người trần mắt thịt hay là thần thánh" mà thôi chứ không phải là để thỏa mãn nhục dục với đối tượng lạ. 

Nhưng phũ phàng thay, sau khi khám phá ra được rằng những người đàn ông mắt xanh mũi lõ trên tàu kia cũng chỉ là "người thường" thì đa số các cô gái Hawaii cũng đã bị lây nhiễm bệnh giang mai. 

Hawaii đâu chỉ có vũ điệu Hula nóng bỏng - Ảnh 3.

Tượng thần Lono - vị thần mang mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi cho cư dân đảo Hawaii - Ảnh: AFP

Và thảm họa đã xảy ra: hàng ngàn người trên đảo đã chết sau khi tiếp xúc với những người da trắng đến từ phương xa.

Và còn một chuyện thê lương hơn nữa, đó là các nhà truyền giáo phương Tây đã nhanh chóng xóa bỏ đi tất cả những nét đặc thù về tín ngưỡng tình dục của Hawaii và rất nhiều những tập tục văn hóa truyền thống của cư dân địa phương trên đảo cũng bị cấm tiệt. 

Một vài nhà nghiên cứu sau này gọi khoảng thời gian này là "thời kỳ diệt chủng văn hóa Hawaii".

Giờ đây, hòn đảo này đã trở thành bang thứ 50 của Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ (từ ngày 21-8-1959) và cũng như nhiều bang khác trên đất Mỹ, Hawaii đang trở thành điểm nóng của những vụ hiếp dâm và những cuộc tình mua bán bằng tiền.

Tập tục tình dục kỳ lạ: ở nơi phụ nữ "cứ quan hệ thoải mái" Tập tục tình dục kỳ lạ: ở nơi phụ nữ 'cứ quan hệ thoải mái' Tập tục tình dục kỳ lạ: Ở nơi số đo 3 vòng chả có ý nghĩa Tập tục tình dục kỳ lạ: Ở nơi số đo 3 vòng chả có ý nghĩa Tập tục tình dục kỳ lạ: những "gái ngoan" ở Tahiti Tập tục tình dục kỳ lạ: những 'gái ngoan' ở Tahiti

Vũ điệu Hula vẫn không mai một

Khi xưa, vũ điệu Hula là phương tiện để người Hawaii tiếp xúc với thần linh qua những cử động mạnh mẽ và dứt khoát của cơ thể. Từ "hula" có nghĩa là "thắp lên ngọn lửa lòng". 

Vũ điệu Hula là tiếng nói của con tim và tình yêu, có đường nét khác biệt hẳn so với bất kỳ vũ điệu truyền thống nào khác của vùng Polynesia trong Thái Bình Dương do được kèm theo tiếng trống pahu làm từ thân cây dừa và bọc da cá mập.

Hawaii đâu chỉ có vũ điệu Hula nóng bỏng - Ảnh 5.

Các nữ vũ công Hula của Hawaii khi xưa vẫn còn để ngực trần

Chính trong lần ghé qua đảo Hawaii vào năm 1778, thuyền trưởng James Cook đã mô tả vũ điệu này là "dịu dàng và tinh tế". 

Nhưng 50 năm sau chuyến đi của thuyền trưởng Cook, các nhà truyền giáo phương Tây đã chính thức cấm chỉ Hula vào năm 1830. Song, người dân bản địa vẫn cố gắng tiếp tục lưu truyền Hula trong vòng bí mật. 

Cuối thế kỷ 19, vua Kalakaua đã cố gắng làm hồi sinh lại Hula. Vào khoảng giữa đầu thế kỷ 20, từ ảnh hưởng của phương Tây đã có một vũ điệu mới nhẹ nhàng hơn ra đời, gọi là Auana và được đệm đàn ukulele. 

Từ thập niên 1980, Hawaii bước vào thời kỳ phục hưng văn hóa, cả về mặt ngôn ngữ khi ngôn ngữ bản địa được chính thức giảng dạy trong trường học, lẫn về các vũ điệu truyền thống từ ngàn xưa của ông cha để lại trên hòn đảo này.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        49,530       66