Pháp luật

Chưa có chế tài xử phạt ôtô đi dàn hàng ngang trên cao tốc

Trong khi xe máy, xe đạp đi dàn hàng ngang thì bị phạt tiền, hành vi này với ôtô lại chưa có mức phạt.

Ba xe khách dàn hàng ngang trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Ba xe khách dàn hàng ngang trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Video: Ban quản lý cao tốc Hà Nội, Hải Phòng

Ngày 1/8, Đội CSGT số 2 thuộc Cục Cảnh sát giao thông triệu tập ba tài xế xe khách đã có hành vi dàn hàng ngang trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Cảnh sát nhắc nhở, yêu cầu các tài xế viết cam kết không tái phạm chứ chưa xác định lỗi xử phạt.

Tương tự, Phòng cảnh sát giao thông Hà Nội chưa xử lý trường hợp nào dù thời gian qua tại đường vành đai 3 trên cao đã xảy ra nhiều trường hợp 2-3 xe container đi tốc độ chậm, dàn hàng ngang gây ùn tắc kéo dài và bức xúc cho nhiều tài xế.

Theo đại diện Cục CSGT, một trong những khó khăn để xử lý những tài xế xe này là Nghị định 46 không quy định mức phạt với hành vi lái ôtô dàn hàng ngang. Đơn vị đang xem xét xử lý theo hướng "không nhường đường cho xe khác khi có đủ điều kiện cho phép", tuy nhiên cần phải có căn cứ chặt chẽ. Do thời hiệu xử phạt tới một năm nên trong thời gian này nếu xác định được lỗi phạt, cảnh sát tiếp tục mời tài xế đến làm việc.

CSGT xác minh 3 xe container dàn hàng ngang, đường trên cao ùn tắc

Ba xe container dàn hàng ngang ở đường trên cao Hà Nội vào tháng 6, tuy nhiên Phòng CSGT Hà Nội không xử lý được. 

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên Tổ trưởng Tổ xử lý, Đội CSGT số 1, Công an Hà Nội cho rằng dù Luật giao thông 2008 và Nghị định 46 chưa quy định rõ với hành vi xử phạt ôtô dàn hàng ngang trên cao tốc, tuy nhiên trong trường hợp có đủ hình ảnh, căn cứ, vẫn có thể xử phạt được những tài xế vi phạm về lỗi "không nhường đường cho xe khác vượt khi có đủ điều kiện an toàn" với mức phạt 300.000-400.000 đồng".

Theo ông Quỹ, việc các xe khách dàn hàng ngang, chạy song song từ ba xe trở lên là nguồn nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro dẫn đến tai nạn giao thông khi gặp tình huống bất ngờ. Vì thế, nhà chức trách không thể không xử phạt và các tài xế không thể tiếp tục coi thường pháp luật.

Theo luật sư Phạm Thanh Bình, Nghị định 46 mới xử lý hành vi điều khiển xe môtô, xe gắn máy chạy dàn hàng ngang từ ba xe trở lên với mức phạt từ 80.000 đến 100.000 đồng và tước giấy phép lái xe 2-4 tháng.

"Trên thực tế, luật thường đi sau thực tiễn xã hội. Chính phủ cần bổ sung hành vi xử phạt vi phạm với tài xế xe ôtô dàn hàng ngang", luật sư nói.

VNExpress

chế tài, xử phạt, xe ô tô, dàn hàng ngang, trên cao tốc, đường vành đai 3


      © 2021 FAP
        398,350       41