Pháp luật

Bác sĩ Hoàng Công Lương: 'Tôi không nhận được bất kỳ cảnh báo nào'

TTO - Tại phiên tòa xét xử vụ án 8 bệnh nhân chạy thận tử vong sáng nay, bác sĩ Hoàng Công Lương tiếp tục khẳng định không được giao nhiệm vụ quản lý đơn nguyên thận nhân tạo.

Sáng nay 17-5, phiên tòa xét xử 3 bị cáo trong vụ án 8 bệnh nhân chạy thận tử vong tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình tiếp tục với phần tham gia xét hỏi của các luật sư. 

Không nhận được bất kỳ cảnh báo nào

Trả lời thẩm vấn sáng nay, bác sĩ Hoàng Công Lương tiếp tục khẳng định không được giao nhiệm vụ quản lý đơn nguyên thận nhân tạo, "chưa từng nhận lương hay phụ cấp trách nhiệm quản lý đơn vị".

Liên quan đến sổ giao ban của khoa có nội dung phân công nhiệm vụ quản lý cho bác sĩ Lương trong một buổi họp bình bầu thi đua, điều dưỡng trưởng khoa Hồi sức tích cực Đinh Tiến Công và điều dưỡng Nguyễn Thu Hằng đều cho biết không nắm được và không được tham gia buổi họp đó. 

"Bản thân tôi học chuyên môn khám chữa bệnh, mục đích là để cứu bệnh nhân chứ không phải giết bệnh nhân nên nhận thức là phải cứu và chữa trị cho bệnh nhân tốt nhất". Bác sĩ Lương một lần nữa khẳng định sự cố xảy ra do tồn dư hóa chất trong hệ thống lọc nước RO trong quá trình sửa chữa, không thuộc trách nhiệm của y bác sĩ đơn nguyên thận nhân tạo.

Bác sĩ Hoàng Công Lương: Tôi không nhận được bất kỳ cảnh báo nào - Ảnh 1.

Bác sĩ Hoàng Công Lương: "Mục đích của tôi là cứu bệnh nhân chứ không phải giết bệnh nhân - Ảnh: DANH TRỌNG

"Ngày 29-5-2017, khi đến bệnh viện tôi không nhận được bất kỳ cảnh báo nào của bên sửa chữa cũng như lãnh đạo bệnh viện liên quan đến thiết bị máy móc chạy thận. Nhiệm vụ của bị cáo là chữa bệnh, không thể dừng được", bác sĩ Lương khai.

"Bệnh nhân chạy thận nhân tạo phải đúng thời gian lọc máu nếu không nguy cơ chất độc trong máu rất cao, phải lọc máu kịp thời mới đảm bảo an toàn. Khi thiết bị đã được bàn giao mà không đưa ra y lệnh điều trị cho bệnh nhân, nếu họ bị tai biến thì bị cáo sẽ phải chịu trách nhiệm".

Đua luật sư ra khỏi phòng xử án

Đến gần cuối buổi sáng, chủ tọa phiên tòa bất ngờ yêu cầu lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp đưa luật sư Trần Vũ Hải - người bào chữa cho bị cáo Bùi Mạnh Quốc (giám đốc công ty Trâm Anh) - ra khỏi phòng xử.

Bác sĩ Hoàng Công Lương: Tôi không nhận được bất kỳ cảnh báo nào - Ảnh 2.

Lý do luật sư này không chấp hành điều khiển phiên tòa của chủ tọa. Trước đó, luật sư Hải đã đặt nhiều câu hỏi với đại diện công ty Thiên Sơn để làm rõ lời khai của bị cáo Quốc về việc hợp đồng giữa Thiên Sơn với Trâm Anh được lập sau khi xảy ra sự cố chết người.

Đại diện công ty Thiên Sơn nhiều lần khẳng định hợp đồng được ký ngày 25-5-2017, 3 ngày trước khi bị cáo Quốc đến bệnh viện thực hiện sửa chữa thiết bị. 

Nhưng bị cáo Quốc và vợ tại tòa đều khẳng định ngày đó bị cáo này đang đi miền Trung, không có mặt ở nhà, không thể ký hợp đồng. Tối hôm đó ông Quốc mới về đến nhà tại Bắc Ninh.

Bị cáo Bùi Mạnh Quốc khẳng định: Sau khi xảy ra sự cố, chiều 29-5-2017 một phó giám đốc của công ty Thiên Sơn mới mang hợp đồng đến bệnh viện để Quốc ký nhằm hoàn tất thủ tục. “Do lúc đó tôi rất hoảng loạn nên đã ký”, bị cáo này khai.

Bác sĩ Hoàng Công Lương: Tôi không nhận được bất kỳ cảnh báo nào - Ảnh 3.

Các luật sư tham gia xét hỏi sáng 17-5 - Ảnh: DANH TRỌNG

Luật sư Hải cũng hỏi nhiều câu với đại diện lãnh đạo BVĐK Hòa Bình. Lúc này chủ tọa đã nhắc ông Hải tập trung vào những câu hỏi nằm trong phạm vi vụ án. Luật sư Hải phản ứng rằng mình đang hỏi trong phạm vi vụ án và làm rõ những quan điểm bảo vệ cho thân chủ.

Luật sư Trần Vũ Hải đề nghị hỏi đại diện của ông Trương Quý Dương - nguyên giám đốc bệnh viện, cũng như hỏi đại diện Sở Y tế tỉnh và đại diện Bộ Y tế. Chủ tọa cho biết vấn đề này HĐXX đã quyết định nên đề nghị ông Hải hỏi người khác. Luật sư Hải vẫn muốn hỏi Sở Y tế về nội dung công văn do đơn vị này ký.

Chủ tọa yêu cầu luật sư Hải ngồi xuống nếu không hỏi ai nữa, ông Hải vẫn nói muốn hỏi đại diện Sở Y tế. Chủ tọa yêu cầu lực lượng cảnh sát làm nhiệm vụ mời luật sư Hải ra khỏi phòng xử và mời luật sư Lê Văn Thiệp - bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương - tham gia thẩm vấn.

Lúc này, luật sư Hải ngồi xuống phía sau Nhưng vẫn không ngưng bày tỏ quan điểm của mình khiến luật sư Thiệp cũng phải đề nghị HĐXX yêu cầu cảnh sát đưa luật sư Hải ra ngoài.

Bác sĩ Hoàng Công Lương: Tôi không nhận được bất kỳ cảnh báo nào - Ảnh 4.

Toàn cảnh phiên xét xử sáng 17-5 vụ án 8 bệnh nhân chạy thận tử vong - Ảnh: DANH TRỌNG

Vụ án chạy thận: Bác sĩ Hoàng Công Lương dùng quyền im lặng Vụ án chạy thận: Bác sĩ Hoàng Công Lương dùng quyền im lặng

TTO - Bác sĩ Hoàng Công Lương cho rằng đại diện Viện kiểm sát đặt câu hỏi có hướng “quy kết tội” nên sử dụng quyền im lặng và cho biết không có nghĩa vụ phải chứng minh mình vô tội.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        399,911       31