Pháp luật

Xuất hiện băng ghi âm trao đổi giữa bà Hứa Thị Phấn và công ty Phương Trang

TTO - Chiều tối 16-5, luật sư Trương Thị Minh Thơ bất ngờ công bố tài liệu mới liên quan đến cuộc trao đổi giữa bà Hứa Thị Phấn và ông Nguyễn Hữu Luận (chủ tịch HĐQT công ty Phương Trang) về các khoản nợ của công ty này tại ngân hàng Đại Tín.

Xuất hiện băng ghi âm trao đổi giữa bà Hứa Thị Phấn và công ty Phương Trang - Ảnh 1.

Các luật sư tại tòa - Ảnh: TUYẾT MAI

Trong phần xét hỏi, đại diện theo ủy quyền của ông Nguyễn Hữu Luận, chủ tịch HĐQT công ty Phương Trang, xác nhận ông Luận và bà Phấn quen biết nhau qua sự giới thiệu của ông Trịnh Thanh Cao. Ông Luận và bà Phấn không có quan hệ tình cảm và ông Luận không có khoản vay cá nhân nào.

Trả lời câu hỏi của luật sư Trương Thị Minh Thơ (luật sư bào chữa cho bà Hứa Thị Phấn) ông Đặng Văn Thảo - trưởng đoàn thanh tra - cho biết khi thanh tra Ngân hàng Đại Tín, phía Phương Trang không hợp tác với đoàn thanh tra.

Cũng tại tòa, bị cáo Hoàng Văn Toàn (nguyên chủ tịch HĐQT ngân hàng Đại Tín) khai ông từng cảnh báo bà Hứa Thị Phấn khi cho phía Phương Trang vay.

"Qua các cuộc họp trong ngành ngân hàng, có một số ngân hàng đưa thông tin phía Phương Trang nợ nhiều, trong quá trình nợ có nhiều vấn đề phát sinh và khả năng thanh toán không tốt nên tôi cảnh báo khi cho Phương Trang vay" - bị cáo Toàn nói.

Trong phần xét hỏi của mình, luật sư Thơ cho rằng sau khi có kết luận điều tra, rất nhiều luật sư đã gửi khiếu nại đến Cơ quan CSĐT và Viện KSND Tối cao nhưng trong hồ sơ vụ án hoàn toàn không có bất cứ khiếu nại nào.

Đồng thời, luật sư Thơ bất ngờ công bố băng ghi âm với nội dung được cho là cuộc trao đổi giữa bà Phấn với ông Luận, ông Trịnh Thanh Cao, Phạm Đăng Quang. Cụ thể phía Phương Trang xác nhận nợ số tiền trên 9.000 tỉ đồng.

Theo lời kể của luật sư Thơ, khi còn tỉnh táo bà Phấn đã nhờ luật sư Thơ bảo vệ quyền lợi cho mình. Lúc đó, bà Phấn giao cho luật sư Thơ một thùng tài liệu.

Khi lục thùng tài liệu này để đọc hồ sơ, luật sư Thơ thấy có 1 chiếc USB màu trắng ở đáy thùng nên đã mở ra xem và phát hiện trong USB chứa 1 đoạn ghi âm.

"Tôi hỏi cô Phấn là ai ghi âm thì cô Phấn nói là nhân viên của cô ghi nhưng không chỉ rõ là ai. Trong băng ghi âm, ông Luận nói với bà Phấn rằng "cô phải giữ ngân hàng Đại Tín lại, nếu ngân hàng Đại Tín chết thì Phương Trang cũng chết" - luật sư Thơ kể lại.

Trả lời câu hỏi của HĐXX tại sao không giao nộp tài liệu này cho cơ quan điều tra, luật sư Thơ cho rằng bản thân rất muốn giao nộp tài liệu. Trong quá trình điều tra bà và nhiều luật sư khác đã làm nhiều kiến nghị nhưng không được xem xét và sau đó không thấy đơn khiếu nại trong hồ sơ nên không còn lòng tin.

Ngay sau đó, HĐXX yêu cầu luật sư Thơ nộp toàn bộ tài liệu, USB có chứa đoạn ghi âm này cho HĐXX để HĐXX xem xét. Đại điện Viện KSND Tối cao là ông Đỗ Mạnh Bổng đã tiếp nhận, niêm phong tài liệu này và chuyển cho HĐXX.

Đồng thời, luật sư Thơ cũng đề nghị triệu tập điều tra viên của vụ án, bởi theo luật sư qua thẩm vấn, có nhiều chứng cứ cơ quan điều tra chưa xem xét thấu đáo. HĐXX cho biết sẽ xem xét triệu tập nếu cần thiết.

Tại tòa, luật sư Phan Trung Hoài, luật sư Nguyễn Huy Thiệp (luật sư bảo vệ cho công ty Phương Trang) cho rằng việc công bố các tài liệu chưa được đánh giá có thể ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ của những người liên quan.

Theo luật sư, nguồn gốc thu thập liên quan đến sự hợp pháp của chứng cứ. Đề nghị HĐXX xem xét quyền tự do hình ảnh trước khi công khai các tài liệu này vì tài liệu phía luật sư bào chữa cho bà Hứa Thị Phấn giao nộp có rất nhiều hình ảnh cá nhân.

Đồng thời đề nghị HĐXX thông báo cụ thể các luật sư có thể tiếp xúc tài liệu này vào thời gian nào và bằng phương pháp gì.

HĐXX cho biết sẽ thông báo cụ thể cho các luật sư sau.

Phiên tòa tạm dừng và sẽ tiếp tục vào sáng 18-5.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        398,481       34