Pháp luật

Nghe lời 'tòa án, công an giả mạo' qua điện thoại, mất 1 tỉ đồng

TTO - Ngày 24-4, chị L.H.Y (30 tuổi, trú quận Hải Châu) cho biết đã có đơn trình báo Công an TP Đà Nẵng về việc mình bị các đối tượng xưng là Công an TP.HCM dọa truy tố để lừa lấy 1 tỉ đồng.

Nghe lời tòa án, công an giả mạo qua điện thoại, mất 1 tỉ đồng  - Ảnh 1.

Công văn giả mà đối tượng gởi cho chị Y.- Ảnh: TRƯỜNG TRUNG chụp lại

Theo chị Y, sáng 19-4, chị nhận được điện thoại từ số máy 0044283196661 gọi vào máy điện thoại bàn ở khách sạn do chị quản lý.

Khi chị bắt máy, đầu dây bên kia thông báo tự động có nội dung "gởi đi từ Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng, có đơn khởi tố có tính chất hình sự với quí vị. Để giải đáp thắc mắc, vui lòng bấm phím số 9".

Sau khi làm theo hướng dẫn, chị Y. nghe đầu dây bên kia là giọng 1 phụ nữ, xưng là nhân viên tòa án và hỏi chị Y. là ai, điện đến từ đâu. Chị Y. trả lời tên và công việc của mình thì người phụ nữ hỏi số chứng minh nhân dân và ngày sinh với lý do để tra mã hồ sơ.

Sau một hồi, người phụ nữ thông báo chị Y. bị nhà mạng Viettel đề nghị khởi tố vì nợ cước hơn 7 triệu đồng. Chị Y. khẳng định với người phụ nữ kia rằng, mình không hề nợ cước số tiền đó, không biết có nhầm lẫn gì không.

"Người phụ nữ này thông báo rằng tôi đã đăng ký số điện thoại 0283.243.6689 vào ngày 15-1-2018 , địa chỉ đăng ký là 125 Nguyễn Trãi, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM. Tôi khẳng định mình không liên quan thì người phụ nữ ở đầu dây bên kia cho rằng có người đã mạo danh chị Y. để đăng ký số điện thoại nói trên và cho biết đây là hình thức mạo danh để làm những việc phi pháp"- chị Y. kể.

Theo chị Y., người phụ nữ đó yêu cầu chị nên trình báo cơ quan công an TP.HCM. Khi chị Y. cho rằng sẽ nhờ bạn bè làm ở Viettel để hỏi cụ thể vụ việc thì người phụ nữ này cắt ngang lời và nói rằng tòa án sẽ kết nối máy tới Cơ quan cảnh sát hình sự TP.HCM cho chị Y. trình báo sự việc.

Theo lời người phụ nữ, nếu đúng là có người mạo danh chị Y. thì phía cơ quan công an sẽ có văn bản gởi cho tòa án. Khi kết nối máy thành công, chị Y. gặp người đàn ông tự xưng là ở Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM. Người này gọi với số đuôi có số 113 nên chị Y. không mảy may nghi ngờ.

Người này nói chị Y.  liên quan đến một đường dây ma túy vừa bị phá và gửi "Lệnh bắt khẩn cấp" đối với chị Y qua mạng. Sau đó, người này yêu cầu chị Y. kê khai tài sản để chứng minh nguồn thu nhập là minh bạch, không liên quan đến đường dây kia để ghi vào biên bản.

Để chứng minh mình trong sạch, chị Y. đã kê khai tài sản là có 1 tỉ đồng trong ngân hàng do vợ chồng nhiều năm tích cóp. Người đàn ông đề nghị chị Y. mở 1 tài khoản ngân hàng và chuyển 1 tỉ đồng vào tài khoản đó. Sau khi thẩm tra số tiền đó thì sẽ chuyển trả lại cho chị Y.

"Với tâm lý hoảng loạn, tôi vẫn rút tiền và chuyển khoản cho anh ta với số tiền 1 tỉ đồng. Đây là toàn bộ tài sản, vốn liếng của vợ chồng tôi tích góp bao lâu nay"- chị Y. kể.

Đến lúc này, hai bên vẫn giữ liên lạc qua điện thoại. Người đàn ông hẹn chị Y. đến trụ sở Công an TP Đà Nẵng để nhận giấy xác nhận là không liên quan đến vụ án. Sau khi kể lại sự việc cho chồng, chị Y. biết mình đã bị lừa nên đã gởi đơn lên công an trình báo.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại tá Trần Mưu - phó giám đốc Công an TP Đà Nẵng - cho biết đang chỉ đạo xác minh xử lý vụ việc này.  

Đại tá Nguyễn Đức Dũng - trưởng phòng Tham mưu Công an TP Đà Nẵng -cho biết gần đây công an thường xuyên nhận được các đơn trình báo vì bị lừa đảo qua mạng và qua điện thoại.

Theo ông Dũng, người dân nên cảnh giác với các cuộc gọi, trong trường hợp nghi ngờ cần liên hệ ngay với cơ quan chức năng để xác minh làm rõ.

Hù dọa lừa đảo qua điện thoại, 6 bị cáo lãnh án tù Hù dọa lừa đảo qua điện thoại, 6 bị cáo lãnh án tù

TTO - Ngày 2-6, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tuyên án vụ lừa đảo bằng chiêu hù dọa qua điện thoại đối với hai bị cáo người Trung Quốc và bốn bị cáo người Việt Nam.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        398,487       29