Pháp luật

Giáo viên nói xấu đồng nghiệp trên Facebook phải bồi thường 19 triệu

TTO - Viết trên trang cá nhân khẳng định đồng nghiệp đã làm lộ đề thi nhưng thực tế không có chuyện này, ông Trần Quang Huy bị tòa buộc phải bồi thường và xin lỗi công khai.

Giáo viên nói xấu đồng nghiệp trên Facebook phải bồi thường 19 triệu - Ảnh 1.

Trường THPT Thủ Thiêm đã kết luận không có chuyện lộ đề thi - Ảnh: N.V

TAND quận 2, TP.HCM vừa xét xử sơ thẩm vụ kiện "đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm" giữa nguyên đơn là bà Phan Thị Bích Ngọc (giáo viên bộ môn văn Trường THPT Thủ Thiêm, phường An Phú, quận 2) đối với bị đơn là ông Trần Quang Huy (đồng nghiệp cùng trường với bà Ngọc).

Lên facebook nói đồng nghiệp làm lộ đề thi

Tại đơn khởi kiện, bà Ngọc trình bày: chiều 3-3-2017, ông Trần Quang Huy đã đăng dòng trạng thái trên tài khoản facebook của cá nhân ông với nội dung đề thi môn văn học giữa kỳ của học sinh khối 10 Trường THPT Thủ Thiêm đã bị lộ.

Trọn vẹn đề và lời giải phần đọc - hiểu trong đề thi đã được hai cô giáo là "cô Lẽ và cô Ngọc cho học sinh chép đầy đủ vào tập Văn ở những lớp mình dạy vào hai ngày trước khi thi. Vụ việc đã được giáo viên trong tổ đưa lên Ban giám hiệu giải quyết".

Bà Ngọc cho rằng dòng trạng thái của ông Huy đã có 190 lượt thích, hàng chục lượt chia sẻ, bình luận với những nội dung phản cảm, cố ý xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bà.

Sau đó, trên Face book ông Huy tiếp tục xuất hiện dòng trạng thái với nội dung: "cô thưa công an cái đứa nói làm cô lộ hàng, nhưng mà có mặc gì đâu mà hok lộ". Bà Ngọc bà đã yêu cầu Thừa phát lại quận Bình Thạnh lập vi bằng hành vi của ông Huy.

Sau đó, Hiệu trưởng Trường THPT Thủ Thiêm đã có kết luận gửi Ban Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo, phòng Thanh tra, phòng Giáo dục trung học kết luận không có chuyện lộ đề như thông tin ông Trần Quang Huy đăng tải trên tài khoản facebook cá nhân.

Sau khi có kết luận của Ban Giám hiệu, bà Ngọc đã nhờ luật sư hỗ trợ pháp lý, gửi văn bản yêu cầu ông Huy phải gỡ bỏ các thông tin sai sự thật, đồng thời xin lỗi bà trên facebook. Tuy nhiên, ông Huy không thực hiện.

Cho rằng việc ông Trần Quang Huy đăng, phát tán thông tin trên facebook về việc làm lộ đề thi là không có căn cứ, mang tính vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của mình, bà Ngọc đã khởi kiện ra TAND quận 2.

Tại đơn khởi kiện, bà yêu cầu tòa tuyên buộc ông Huy phải bồi thường 30 triệu đồng gồm bù đắp tổn thất về vật chất, chi phí lập vi bằng và chi phí thuê luật sư. Bà Ngọc còn đề nghị tòa tuyên buộc ông Huy phải xin lỗi bà công khai trên facebook và Hội đồng sư phạm Trường THPT Thủ Thiêm.

Tại tòa, ông Huy khẳng định nội dung trên Face book là do ông viết nhưng nội dung này không phải chửi bà Ngọc.

Phải bồi thường 19 triệu đồng

Luật sư Nguyễn Văn Đức (người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Ngọc) cho rằng từ thông tin ông Huy đưa lên facebook, một số báo đã gặp, phỏng vấn ông Huy. Ông vẫn khẳng định nội dung ông đăng trên facebook là đúng sự thật.

Các cơ quan có thẩm quyền cũng đã vào cuộc để xác minh thông tin này nhưng đều khẳng định không có việc lộ đề thi như thông tin ông Huy đã đưa.

"Tất cả lời bình luận trên faecbook của ông Huy và bạn bè ông Huy đều khẳng định bà Phan Thị Bích Ngọc làm lộ đề, từ đó có những lời lẽ xúc phạm bà Ngọc. Việc ông Huy và bạn bè đăng trên tài khoản facebook là hoàn toàn sai sự thật, ông Huy phải chịu trách nhiệm" - Luật sư Đức cho biêt.

Hội đồng xét xử cho rằng mặc dù ông Huy không thừa nhận việc ông chửi bà Ngọc trên Facebook nhưng ông lại viết rõ tên của bà Ngọc.

Do đó, TAND quận 2 đã chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, tuyên buộc ông Huy phải bồi thường cho bà Ngọc 19 triệu đồng bao gồm tổn thất tinh thần và chi phí lập vi bằng (riêng phí thuê luật sư không được tòa chấp nhận).

Tòa cũng tuyên ông Huy buộc phải xin lỗi bà Ngọc tại trường. Việc xin lỗi sẽ do cơ quan thi hành án tổ chức.

Riêng yêu cầu được xin lỗi trên Facebook của bà Ngọc không được hội đồng xét xử chấp nhận. Tòa cho rằng hiện pháp luật chưa quy định trình tự thi hành án trên Facebook.

Bị phạt vì bình luận nhục mạ người khác trên Facebook Bị phạt vì bình luận nhục mạ người khác trên Facebook

TTO - Có lời lẽ nhục mạ và xúc phạm chị Y.N. trên Facebook, Nguyễn Trọng Tuấn bị Công an thành phố Vũng Tàu lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        398,355       48