Pháp luật

20 tỉ Ninh Văn Quỳnh chiếm đoạt của PVN hay OceanBank?

TTO - Trong đại án tại OceanBank, khoản 20 tỉ này được xác định là do Nguyễn Xuân Sơn tham ô của PVN nhưng trong vụ 800 tỉ này, cáo trạng xác định Ninh Văn Quỳnh chiếm đoạt của OceanBank.

20 tỉ Ninh Văn Quỳnh chiếm đoạt của PVN hay OceanBank? - Ảnh 1.

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh tại phiên tòa - Ảnh: TTXVN

Trong phiên xét xử ngày 20-3, khi trả lời thẩm vấn của TAND TP Hà Nội liên quan vụ góp vốn vào Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) khiến Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) thiệt hại 800 tỉ đồng, ông Hà Văn Thắm - cựu chủ tịch HĐQT OceanBank đề nghị hội đồng xét xử cân nhắc xem xét quyết định về số tiền 20 tỉ đồng mà bị cáo Ninh Văn Quỳnh - nguyên kế toán trưởng PVN chiếm đoạt.

Nếu trả tiền cho OceanBank thì ông Sơn không tham ô

Lý do ông Thắm đưa ra kiến nghị này là bởi trong phần trả lời hội đồng xét xử (HĐXX) về quyền lợi của mình, đại diện ngân hàng OceanBank (mới) đề nghị HĐXX hoàn trả 20 tỉ đồng do Ninh Văn Quỳnh chiếm đoạt cho Ngân hàng này.

"Khi ngân hàng Đại Dương yêu cầu nhận được 20 tỉ, nếu 20 tỉ giao cho ngân hàng Đại Dương thì anh Quỳnh (Ninh Văn Quỳnh) và Nguyễn Xuân Sơn sẽ chiếm đoạt số tiền này của ngân hàng Đại Dương. Như vậy, anh Sơn không tham ô tiền của PVN như bản án trước đó quy buộc. Anh Sơn không có tội tham ô" - ông Thắm nói.

Diễn giải về kiến nghị trên, ông Hà Văn Thắm cho biết, bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội Hà Nội xác định ông Nguyễn Xuân Sơn tham ô 49 tỉ. Trong số tiền tham ô này ông Ninh Văn Quỳnh đã nhận 20 tỉ.

"Nếu HĐXX tuyên trả số tiền đó cho Ngân hàng Đại Dương thì không còn tội tham ô của anh Nguyễn Xuân Sơn. Còn nếu không tuyên trả cho OceanBank thì tiền đó thuộc tập đoàn dầu khí" - ông Thắm nói.

Ông Quỳnh chiếm đoạt tiền của OceanBank?

Cáo trạng của Viện KSND tối cao vụ án về vụ án này nhận định: ngày 18-9-2008, PVN ký thỏa thuận hợp tác với Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) và trở thành cổ đông, đối tác chiến lược góp 20% vốn điều lệ vào Oceanbank.

Nguyễn Xuân Sơn được PVN giới thiệu, cử làm thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc Oceanbank từ ngày 01-01-2009 đến ngày 15-11-2010, còn Ninh Văn Quỳnh giữ vị trí kế toán trưởng, kiêm trưởng ban tài chính kế toán và kiểm toán PVN.

Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn đã trao đổi, bàn bạc về việc huy động vốn cho Oceanbank. Sơn đề nghị Thắm để huy động được vốn từ PVN, Oceanbank cần phải chi thêm khoản "chăm sóc khách hàng" ngoài lãi xuất tiền gửi quy định trong hợp đồng trên tổng số tiền gửi và giao cho Sơn toàn quyền quyết định việc chi phí mà không cần phải trao đổi chi tiết để Sơn chủ động giải quyết. Hà Văn Thắm đồng ý đề nghị của Nguyễn Xuân Sơn.

Tại phiên tòa sơ thẩm xét xử đại án tại OceanBank cũng như lời khai tại cơ quan điều tra, ông Nguyễn Xuân Sơn khai trong số tiền nhận được 69 tỉ đồng Sơn đã đưa lại cho Ninh Văn Quỳnh khoảng 30-40 tỉ đồng để nhờ Quỳnh cảm ơn lãnh đạo PVN đã chỉ đạo các đơn vị thành viên trong PVN sử dụng dịch vụ, gửi tiền tại Oceanbank.

Sang giai đoạn năm 2010-2014, khi Sơn về làm phó tổng giám đốc PVN, Hà Văn Thắm tiếp tục nhờ Sơn nhận tiền để chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi cho nhóm khách hàng dầu khí gửi tiền tại Oceanbank.

Trung bình khoảng 45 ngày thì Nguyễn Xuân Thắng - phó giám đốc Khối Khách hàng lớn và Đối tác chiến lược Oceanbank (em họ của Sơn) nhận tiền từ Oceanbank đưa về cho Sơn khoảng 5 tỉ đồng để Sơn đưa lại cho Quỳnh.

Tổng cộng thời gian này Sơn nhận khoảng 200 tỉ đồng từ Oceanbank và đưa hết toàn bộ cho Quỳnh.

Lời khai của Nguyễn Xuân Thắng cho thấy có 2 lần Nguyễn Xuân Sơn nhờ Thắng qua trụ sở Oceanbank để nhận tiền mặt, mỗi lần 5 tỉ đồng. Thắng đã cầm xuống phòng làm việc của Quỳnh theo chỉ đạo của Nguyễn Xuân Sơn.

Còn Ninh Văn Quỳnh khai Quỳnh được Nguyễn Xuân Sơn trực tiếp hoặc thông qua Nguyễn Xuân Thắng, Phó Giám đốc khối Khách hàng lớn và Đối tác chiến lược Oceanbank đưa cho nhiều lần tiền mặt với tổng số 20 tỉ đồng.

Về số tiền nhận từ Nguyễn Xuân Sơn, Quỳnh biết rõ không phải là tiền của cá nhân Sơn, mà là nguồn tiền lãi ngoài của PVN gửi tại Oceanbank. Còn việc Sơn lấy tiền từ Oceanbank bằng cách nào thì Quỳnh không biết.

Nguyễn Xuân Sơn tử hình vì tham ô của PVN

Trước đó, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Nguyễn Xuân Sơn án tử hình về 3 tội tham ô, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái.

Bên cạnh đó, Sơn cũng phải khắc phục hơn 200 tỉ đồng đã chiếm đoạt của OceanBank.

Hội đồng xét xử nhận định từ 2011 đến tháng 6-2014, Nguyễn Xuân Sơn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình tại OceanBank để buộc ngân hàng này phải chi tiền "chăm sóc". Tổng cộng Sơn đã nhận từ OceanBank tổng số tiền là 246 tỉ đồng.

Tòa cho rằng Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) là tập đoàn 100% thuộc vốn sở hữu của nhà nước, đã góp 800 tỉ đồng vào OceanBank (tương đương 20% vào vốn điều lệ).

Vì vậy trong số tiền Sơn chiếm đoạt có ít nhất 49 tỉ đồng là tiền của nhà nước mà Sơn là người đại diện có trách nhiệm quản lý. Trong 49 tỉ này lại có 20 tỉ đưa cho Ninh Văn Quỳnh!

Nguyễn Xuân Sơn khai đưa 180 tỉ đồng cho Ninh Văn Quỳnh Nguyễn Xuân Sơn khai đưa 180 tỉ đồng cho Ninh Văn Quỳnh

TTO - Theo cựu tổng giám đốc PVN Nguyễn Xuân Sơn, đây là số tiền để "chăm sóc khách hàng" và đưa cho các lãnh đạo PVN khi gửi tiền vào OceanBank.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        398,433       41