Pháp luật

Ông Hà Văn Thắm xin 'vài ngày thôi' để trả PVN 800 tỉ

TTO - Cựu chủ tịch HĐQT OceanBank Hà Văn Thắm xin vài ngày để được xử lý nợ xấu của OceanBank, lấy tiền trả cho PVN.

Ông Hà Văn Thắm xin vài ngày thôi để trả PVN 800 tỉ - Ảnh 1.

Ông Hà Văn Thắm - Ảnh: NAM TRẦN

Ngày hôm qua, 20-3, trả lời thẩm vấn của luật sư, ông Hà Văn Thắm - nguyên chủ tịch HĐQT OceanBank - tiếp tục khẳng định OceanBank không làm ăn thua lỗ như kết luận thanh tra của Ngân hàng Nhà nước và bản thân ông Thắm hoàn toàn không biết việc ngân hàng bị mua lại 0 đồng.  

"Khi bị bắt đến 1 năm sau đó tôi vẫn xin cán bộ điều tra tạo điều kiện để cho tôi thu nợ. Nhưng lúc ấy cán bộ điều tra nói ngân hàng bị bán mất rồi còn đâu" - ông Thắm nói.

"Cho đến khi tôi bị bắt thì Đại Dương chưa bao giờ yếu kém cả. 13 ngày sau khi kết luận thanh tra của Ngân hàng Nhà nước được ban hành nói về 14.000 tỉ đồng nợ xấu thì chúng tôi giải trình. 

Chỉ trong ít ngày (trước khi kết luận thanh tra được ban hành) số 14.000 tỉ này chúng tôi đã thu được 8.000 tỉ rồi nhưng kết luận thanh tra vẫn ghi là 14.000 tỉ nợ xấu. Ngoài kết luận thanh tra này tôi không biết gì về hoạt động của ngân hàng nhà nước với OceanBank" - ông Thắm nói.

OceanBank bị mua 0 đồng là thiệt thòi

Tại phiên tòa sáng nay 21-3, ông Thắm tiếp tục khẳng định việc mua lại 0 đồng là không đúng quy định, điều này đã được HĐXX bản án sơ thẩm vụ án OceanBank giai đoạn 1 nêu là cần phải xem xét lại. 

"Việc mua bán phải có sự thỏa thuận của hai bên và giá trị phải được định giá. Còn ở đây là việc mua hoàn toàn là quyết định mua từ báo cáo kiểm toán, thanh tra… đều của Ngân hàng Nhà nước thì việc mua này là không đúng".

Bản thân ông Thắm là chủ tịch HĐQT cũng không tham gia việc bán, không ủy quyền cho ai. Đại hội cổ đông cũng không thông qua việc bán ngân hàng này.

"Quan điểm của tôi cần phải xem xét lại việc mua 0 đồng để xem xét quyền lợi của các cổ đông lớn. Cứ cho việc đánh giá 0 đồng 1 cổ phần thì những những khoản nợ được thu hồi thì cổ đông được hưởng. Bởi vậy cần phải xem xét lại cho chúng tôi đỡ thiệt thòi" - ông Thắm nói.

Xin được xử lý nợ xấu để trả tiền cho PVN!

Với mong muốn được xử lý khoản nợ xấu (tài sản vay của khách hàng không có khả năng chi trả được Ngân hàng Nhà nước xác định là 14.000 tỉ đồng), ông Hà Văn Thắm xin HĐXX 2 phút để trình bày kế hoạch xử lý nợ xấu để đảm bảo quyền lợi cho các cổ đông.

Theo ông Thắm, 14.000 tỉ đồng nợ xấu của OceanBank bị định giá là 0 đồng, đó là tài sản bảo đảm của các khoản vay của khách hàng. 

"Nếu mua 0 đồng đúng xin tòa cho các cổ đông của OceanBank được xử lý tài sản bảo đảm, thế chấp của OceanBank. Tôi chỉ xin vài ngày thôi, tôi sẽ lên kế hoạch để xử lý khoản nợ xấu này. Và tôi đảm bảo rằng 800 tỉ của PVN sẽ được trả đầy đủ, thậm chí 1.600 tỉ tôi cũng trả được" - ông Thắm nói.

Ông Thắm cũng cho rằng việc mua bán một tài sản doanh nghiệp thì ngoài việc định giá tài sản hiện hữu, vốn điều lệ, còn thương hiệu và tài sản thế chấp. "Vì tất cả các khoản vay đều có tài sản thế chấp".

Ông Thắm cũng cho biết thêm đối với khoản tiền 800 tỉ mà PVN muốn thoái vốn, OceanBank đã tìm được cổ đông mua sau khi bị thanh tra Ngân hàng Nhà nước kết luận là yếu kém. 

"Việc mời đối tác đến mua cổ phần của cổ đông này chúng tôi không giấu giếm kết luận của thanh tra ngân hàng. Dù biết như vậy nhưng có đến 2 đối tác vẫn muốn mua" - ông Thắm nói.

Theo cáo trạng, dù được báo cáo rõ tình hình kinh tế, kết quả hoạt động của OceanBank nhưng ông Đinh La Thăng (chủ tịch HĐQT PVN giai đoạn từ 2008-2011) đã không có bất cứ chỉ đạo nào đối với HĐQT và ban điều hành PVN để thống nhất chủ trương, thực hiện thẩm định, khảo sát OceanBank, phương án góp vốn cũng như tính hiệu quả, khả thi của việc góp vốn vào ngân hàng này.

Ông Đinh La Thăng không thông qua HĐQT mà đã ký thỏa thuận thống nhất với Hà Văn Thắm (lúc đó là chủ tịch HĐQT OceanBank) về việc góp vốn, đồng thời ông Thăng cũng không báo cáo Chính phủ theo đúng quy định.

Sau khi ký thỏa thuận góp vốn, ông Thăng tiếp tục đồng ý chủ trương, ký ban hành các nghị quyết góp vốn, bổ sung vốn góp vào OceanBank khi chưa có ý kiến của Chính phủ; ký quyết định cử người đại diện phần vốn góp của PVN bằng 20% (thông qua 3 lần góp vốn) vốn góp vào OceanBank với tổng số tiền 800 tỉ đồng.

Ông Đinh La Thăng bị cáo buộc cố ý làm trái vụ 800 tỉ ra sao? Ông Đinh La Thăng bị cáo buộc cố ý làm trái vụ 800 tỉ ra sao?

TTO - Đã bị kết án 13 năm tù, ông Đinh La Thăng tiếp tục bị cáo buộc cố ý làm trái trong việc PVN mất trắng 800 tỉ đồng khi góp vốn vào OceanBank.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        400,176       14