Pháp luật

Cuộc chiến ma túy vùng biên

TTO - Lẩn khuất trong các thị tứ và vùng rừng núi dọc biên giới, những băng nhóm tội phạm hằng ngày vẫn tìm mọi cách tuồn ma túy vào Việt Nam qua vô số nẻo đường bí hiểm.

Cuộc chiến ma túy vùng biên - Ảnh 1.

Bun Liêng (trái) và đồng bọn bị bắt giữ cùng tang vật 40.000 viên ma túy tổng hợp - Ảnh: PHONG BIỀN

Triệt phá các đường dây ma túy ngay trên đất Lào là giúp bạn. Mà giúp bạn là giúp mình

Đại tá Nguyễn Văn Diễn

Nóng nhất thời gian gần đây vẫn là cung biên giới Việt - Lào đi qua tỉnh Quảng Trị và hai tỉnh Savannakhet, Salavan. Cuộc chiến chống ma túy nơi đây cực kỳ cam go và hầu như không có hồi kết.

"Giúp bạn là giúp mình..."

Đại tá Nguyễn Văn Diễn, trưởng Phòng phòng chống tội phạm ma túy Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị, nói như vậy khi mở đầu câu chuyện đấu tranh với tội phạm ma túy vùng biên giới Việt - Lào.

Nhấp ngụm trà nóng, đại tá Diễn phác thảo vài nét tội phạm ma túy dọc biên giới. Là điểm giao thương sôi động với hai cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay có lượng người qua lại hằng ngày khá nhộn nhịp, để tránh biên phòng phát hiện, các trùm ma túy ở Lào móc nối với người Việt sang biên giới chuyển hàng về qua các ngả đường rừng, sông suối. 

Suốt thời gian dài, bộ đội biên phòng cùng công an và hải quan tổ chức truy quét, bắt hàng chục đối tượng, nhưng hễ đợt truy quét qua đi thì hoạt động ma túy lại rộ lên mạnh hơn trước.

"Chúng tôi nhận ra truy quét ở biên giới phía Việt Nam ta chỉ bắt được người Việt vận chuyển ma túy số lượng nhỏ, lẻ. Cái gốc ở đây là các đường dây ma túy lớn vẫn ngang nhiên hoạt động bên kia biên giới. 

Nếu không chặt đứt kẻ cầm đầu thì chẳng bao giờ chặn đứng dòng chảy ma túy được. Do đó, chúng tôi lên kế hoạch phối hợp cùng an ninh Lào triệt phá các băng nhóm ngay trên đất Lào, bởi giúp bạn cũng chính là giúp mình" - đại tá Diễn chia sẻ.

Cầm tập hồ sơ chuyên án 685LV trên tay lập vào tháng 7-2017, đại tá Diễn nhớ lại: "Đây là đường dây ma túy lớn được hé lộ khi biên phòng lần theo một chuyên án ma túy tại Việt Nam. 

Sau khi tung quân vào cùng phía bạn Lào, chúng tôi xác định ma túy được chuyển từ Borikhamxay (Trung Lào) về Savannakhet qua hai cửa là TP Kaysone Phomvihane và huyện Thapangthong. 

Từ đây, "hàng" được chuyển về Việt Nam bằng đường tiểu ngạch thông qua một cán bộ mặt trận huyện Tà Ổi (tỉnh Salavan) tên Bun Liêng rất rành đường biên, khi nào cũng mang bên người một khẩu K59".

Sau khi đã khoanh vùng đối tượng, ban chuyên án liền cử trinh sát vào vai tay chân một ông chủ tại Việt Nam tiếp cận Liêng ngỏ ý mua hàng. 

"Khi trinh sát báo về đã tận mắt thấy kho hàng hơn 40.000 viên ma túy tổng hợp, chúng tôi xác định đã đến lúc phá án bằng cách nhử đối tượng ra khỏi "hang" để bắt sống trên đường vận chuyển.

Với một kế hoạch khá mạo hiểm, chiều 11-7 khi Liêng cùng một đối tượng mang hàng về sát biên giới, cách cửa khẩu La Lay chừng 8km thì lực lượng mật phục ập ra khống chế bắt tại trận với tang vật là 40.000 viên ma túy tổng hợp hiệu WY cùng một súng ngắn K59 với sáu viên đạn đã lên nòng" - đại tá Diễn kể.

Cuộc chiến ma túy vùng biên - Ảnh 3.

Vũ khí nóng của tội phạm ma túy - Ảnh: PHONG BIỀN

Đối mặt nhiều hiểm nguy

Từng trực tiếp tham gia nhiều chuyên án, thượng tá Hà Trọng Hoàn - phó phòng Phòng chống tội phạm ma túy Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị - nói các băng nhóm ma túy cực kỳ gian xảo với nhiều chiêu trò và thủ đoạn. 

Bởi vậy, việc đóng vai thâm nhập đường dây nắm bắt thông tin là công việc cực kỳ nguy hiểm, có thể đối mặt cái chết bất cứ lúc nào.

Để phá được chuyên án đầu tiên, thượng tá Hoàn phải sang Lào vào vai người bán thịt chó suốt bốn tháng trời. 

Trước đó, để có nhân dạng hoàn hảo, anh buộc phải phơi nắng cho da đen cháy, cả mấy tháng trời không đụng đến tóc, râu, cứ để vậy cho càng dài càng tốt. 

"Khi đã "nhập" vào được đường dây, các đối tượng bày ra đủ cách thử thách mình như cho xem hàng để hỏi chất lượng, giá cả, đòi sang Việt Nam thăm tìm hiểu nhà cửa. 

Thậm chí chúng còn bố trí cho mình ăn, ngủ chung với các đối tượng nghiện ngập, HIV để xem phản ứng của mình" - thượng tá Hoàn chia sẻ.

Nhiều khó khăn nhưng với thượng tá Hoàn, vụ bắt giữ bốn đối tượng Lào cùng 10.000 viên ma túy tổng hợp tại một khách sạn ở huyện Seponh (Savannakhet) vào tháng 6-2012 vẫn là ấn tượng nhất. 

Đó là một đường dây ma túy lớn xuất phát từ Vientiane tập kết về thị trấn Bắc Sỏn (huyện Seponh), cách biên giới khoảng 6km. 

Từ đây, ma túy thẩm lậu qua cửa khẩu Lao Bảo vào Việt Nam. Sau khi xác định đúng, biên phòng hai nước Việt - Lào quyết định lập chuyên án mang bí số 640LV.

Thượng tá Hoàn kể: 9h sáng, nguồn tin báo các đối tượng đang tập kết hàng tại khách sạn Viêng Khăm.

10h, một trinh sát vào vai khách làng chơi tìm gái bán hoa tiếp cận khách sạn thuê phòng cạnh nơi trú ẩn của đối tượng. 

Sau đó, ba trinh sát khác bí mật đột nhập phòng. Bất ngờ, một nhóm khác trong băng tiếp tục đến lấy phòng cạnh phòng các trinh sát với đầy đủ "hàng nóng" gồm súng trường AK-47 và súng ngắn K59.

Thấy tình hình không khả quan, ban chuyên án cử thêm một đội khác đổ quân vào khách sạn để chi viện khi cần. Đồng thời, phía bạn Lào cử một đội cảnh sát sẵn sàng giải vây trong trường hợp khẩn cấp. 

"Chúng tôi khá bất ngờ vì thời gian giao hàng kéo dài đến ba ngày hai đêm, trong khi lương khô của anh em chỉ đủ hai ngày. Tình thế quá khó, nên ban chuyên án buộc lòng phải mạo hiểm bằng cách cho người tiếp tế thực phẩm cho nhóm trinh sát".

Đến 11h ngày 5-6, khi phát hiện vợ chồng chủ hàng chuyển ma túy vào khách sạn, các lực lượng bên ngoài dùng ôtô lao vào khóa cổng. 

Bên trong, tổ trinh sát bất ngờ tung ra bao vây. Sau màn đấu súng ác liệt, bốn đối tượng cầm đầu là Thạo Pay, Pôn Ma, Thạo Liên và Thạo Liễu, cùng trú tỉnh Savannakhet bị bắt giữ cùng tang vật.

Mở ra hợp tác quốc tế

Chuyên án đầu tiên 606LV năm 2006 do Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị phối hợp cùng Ty An ninh tỉnh Savannakhet (Lào) phá thành công một đường dây ma túy lớn từ Vientiane về cửa khẩu Lao Bảo. Trong đó, bắt giữ ba đối tượng và 7kg heroin.

Từ chuyên án này, Cục Phòng chống tội phạm ma túy, Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng đã vào Quảng Trị nghe báo cáo rút kinh nghiệm và quyết định nhân rộng mô hình này ra 10 tỉnh biên giới Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia và Việt Nam - Trung Quốc.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        400,209       8