Pháp luật

Làm rõ 'kỳ án dưới chân đèo Pha Đin'

TTO - Đó là một trong những đề nghị trong văn bản của Tòa án nhân dân tối cao gửi Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an về hướng giải quyết vụ “kỳ án dưới chân đèo Pha Đin”.

Làm rõ kỳ án dưới chân đèo Pha Đin - Ảnh 1.

Liên ngành tố tụng tỉnh Điện Biên đến thăm hỏi, tặng quà gia đình bà Đặng Thị Nga - Ảnh: GIANG LONG

Ngày 6-10, theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online, Tòa án nhân dân tối cao vừa có văn bản gửi Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị sớm làm rõ nội dung liên quan đến "kỳ án dưới chân đèo Pha Đin" mà báo Tuổi Trẻ đã phản ánh.

Theo nội dung văn bản, ngày 12-9, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đã nghe các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Điện Biên báo cáo về việc giải quyết kêu oan của gia đình bà Đặng Thị Nga trú tại thị trấn Tuần Giáo, Điện Biên.

Để giải quyết vụ án, Tòa án nhân dân tối cao đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an sớm có văn bản trả lời Cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Điện Biên về những nội dung liên quan đến vụ việc.

Đồng thời Tòa án nhân dân tối cao cũng đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương nghiên cứu hồ sơ vụ án để tham gia họp liên ngành các cơ quan tư pháp trung ương trong thời gian tới.

Dự kiến cuộc họp sẽ do Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình chủ trì.

Trước đó, ông Nguyễn Hòa Bình cũng chỉ đạo Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên phải phối hợp các cơ quan tố tụng của tỉnh sớm làm rõ các nội dung liên quan đến vụ án để nếu có oan sai thì trả lại quyền lợi cho gia đình bà Nga.

Liên quan đến vụ việc, sau khi báo Tuổi Trẻ có bài viết phản ảnh về câu chuyện "kỳ án dưới chân đèo Pha Đin", luật sư Vũ Thị Nga, trưởng Văn phòng luật sư Công Lý Việt, đã liên hệ để tham gia đòi quyền lợi miễn phí cho gia đình bà Đặng Thị Nga.

Sau khi lên Điện Biên tìm hiểu câu chuyện, làm việc với các cơ quan tố tụng tỉnh, luật sư Nga đã có đơn kiến nghị gửi Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an đề nghị sớm đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với bà Đặng Thị Nga về tội danh "che giấu tội phạm" và hai con trai của bà Nga là Trịnh Huy Dương, Trịnh Công Hiến về tội "giết người".

Đồng thời, luật sư cũng kiến nghị các cơ quan tố tụng sớm minh oan, tổ chức xin lỗi công khai, bồi thường oan sai cho ba mẹ con bà Nga.

Năm 1990, Tòa án nhân dân tỉnh Lai Châu (cũ) mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên buộc bà Đặng Thị Nga 36 tháng tù (cho hưởng án treo) về tội không tố giác tội phạm.

Hai con trai của bà Nga là Trịnh Công Hiến và Trịnh Huy Dương bị tuyên 18 và 12 năm tù về hành vi giết chính cha đẻ của mình là ông Trịnh Huy Tùng.

Sau đó, Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tại Hà Nội đã tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại.

Tháng 1-1992, trong quá trình điều tra lại, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu (cũ) có quyết định hủy bỏ việc tạm giam với ông Hiến và ông Dương sau 28 tháng ngồi tù.

Từ đó đến nay, vụ án bị treo lơ lửng và chưa có bất cứ kết luận nào dù gia đình bà Nga liên tục gửi đơn kêu oan.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        398,456       31